Quản trị truyền thông

Việt Nam đang thiếu đội ngũ Quản trị truyền thông chuyên nghiệp

Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia trong Hội thảo "Quản trị truyền thông trong bối cảnh toàn cầu hóa", do Khoa Báo chí Truyền thông, Trường ĐHKXH&NV, ĐHQGHN kết hợp với Đại học Stiling (Vương Quốc Anh) tổ chức vào ngày 24/1/2015.

GS. Matthew Hibberd (Chủ nhiệm Khoa Điện ảnh, Truyền thông và Báo chí, Đại học Stirling, Vương Quốc Anh) đang trình bày

Tham dự hội thảo có GS. Matthew Hibberd, Chủ nhiệm Khoa Điện ảnh, Truyền thông và Báo chí, Đại học Stirling, Vương Quốc Anh; TS. Nguyễn Thành Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam; Bà Nguyễn Hương Giang, Chuyên gia sáng tạo quảng cáo công ty Goodland Media; PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Chủ nhiệm Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN cùng đông đảo các diễn giả, chuyên gia đến từ các doanh nghiệp, cơ quan báo chí trong và ngoài nước.

Xã hội cần quản trị truyền thông

Tại buổi hội thảo, GS. Matthew Hirbberd, chuyên gia nghiên cứu truyền thông đến từ Anh đã nhấn mạnh vai trò của truyền thông trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp và tổ chức. Ông cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp ở Việt Nam đang gặp phải nhiều thách thức, khủng hoảng trong việc duy trì hình ảnh, uy tín đối với báo chí, truyền thông và công chúng. "Trong thời đại kỹ thuật số, các doanh nghiệp có thể bị mất kiểm soát khi các bình luận trái chiều trên mạng xã hội cùng với những trang báo điện tử ngày càng phát triển" GS. Matthew chia sẻ.

Đồng quan điểm về những thách thức trong quản trị truyền thông hiện nay tại Việt Nam, TS. Nguyễn Thành Lợi, PGĐ Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ: "Các doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam hàng ngày phải đối mặt với những tin đồn thất thiệt trên các trang mạng xã hội và báo điện tử. Tốc độ lan truyền của nó tỷ lệ thuận với tầm quan trọng và sự mập mờ của thông tin. Những tin đồn này có thể là những quả bom công phá rất lớn đến các doanh nghiệp".

TS. Nguyễn Thành Lợi (Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam) đang trình bày báo cáo tại hội thảo

Phân tích sâu hơn quan điểm của mình, TS. Nguyễn Thành Lợi đã đưa ra hàng loạt những minh chứng cụ thể trên truyền thông hiện nay. Từ sự kiện gần đây nhất, là minh chứng với cụm từ khóa "Nguyễn Bá Thanh" trên internet, cho đến những ví dụ khác như vụ việc "Mì ăn liền Ba Miền phải đối mặt với tin đồn là trong mì của mình có một sinh vật lạ ngoe nguẩy dẫn đến hiện tượng tẩy chay và thiệt hại trong kinh doanh năm 2013"...

Sự không đồng bộ và nhất quán trong quá trình quản lý truyền thông cũng như nhận thức về truyền thông của lãnh đạo cao cấp và các cán bộ phụ trách truyền thông trong doanh nghiệp, là kinh nghiệm được Bà Nguyễn Hương Giang, chuyên gia sáng tạo quảng cáo công ty Goodland Media đúc kết hơn 10 năm tiếp xúc với các doanh nghiệp lớn, nhỏ của cả khối doanh nghiệp nhà nước và tư nhân tại thị trường Việt Nam.

"Có rất nhiều trường hợp, khi tôi đã thuyết phục được phòng/ban phụ trách truyền thông xong toàn bộ ý tưởng, nội dung và hỉnh ảnh thiết kế thì khi lên lãnh đạo cấp cao nhất, tôi lại phải làm lại toàn bộ từ đầu. Điều này thực sự gây lãng phí công sức, thời gian của không chỉ công ty mà còn của chính các doanh nghiệp" Bà Giang chia sẻ.

Chính những điều này đã đặt ra yêu cầu, xã hội Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về những nhân sự làm việc trong lĩnh vực quản trị tryền thông.

Thực tế đang chưa đáp ứng được yêu cầu

Bàn về việc đào tạo nhân sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực quản trị truyền thông tại Việt Nam, PGS.TS Vũ Quang Hào chia sẻ: Trong hơn 10 năm làm truyền thông với các doanh nghiệp, ông nhận thấy các doanh nghiệp gần như không nghĩ đến chuyện cần phải được đào tạo và thực hành quản trị truyền thông. Hơn nữa ngành Quan hệ công chúng ở Việt Nam còn quá non trẻ, các nhân viên truyền thông ở các doanh nghiệp cũng quá non trẻ.

"Họ chủ yếu xử lý khủng hoảng của doanh nghiệp bằng cách chống đỡ các làn sóng của báo chí. Một phòng truyền thông với trên 40 người của một ngân hàng lớn cũng không giải quyết khủng hoảng hiệu quả, vì họ chưa được đào tạo bài bản", PGS.TS Vũ Quang Hào nói.

PGS.TS Vũ Quang Hào (Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN) đang chia sẻ

Tại buổi hội thảo, GS. Matthew Hibberd cũng đã chia sẻ một nghiên cứu ở trường Đại học Stirling (Vương Quốc Anh) rằng, một công ty trung bình sẽ mất từ 3 đến 3,2 năm để phục hồi khủng hoảng sau khi thương hiệu, danh tiếng của bị phá hủy. Ông nói "Xây dựng một danh tiếng tốt sẽ góp phần xoa dịu các tiêu cực và giữ chân các mối quan hệ tốt đẹp giữa các đối tác khi xảy ra khủng hoảng"

Trong sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, các doanh nghiệp một mặt có thể thu lại lợi nhuận rất lớn, nhưng mặt khác, khi họ chưa thực sự chuyên nghiệp trong quản trị truyền thông thì rủi ro sẽ gây phí tổn rất lớn. Thậm chí là cả phá sản.

Nhiều chuyên gia tại hội thảo cũng đồng ý với quan điểm: đào tạo nhân sự về quản trị truyền thông và quản lý khủng hoảng cũng như mua bảo hiểm vậy, không cớ phải đợi đến lúc tai nạn thì mới cần.

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương (Chủ nhiệm Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN) đang trao đổi ý kiến với các học giả

Lấp khoảng trống trong đào tạo quản trị truyền thông

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường đối với nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực quản trị truyền thông, Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN liên kết với Đại học Stirling (Vương Quốc Anh) tổ chức tuyển sinh chương trình đào tạo Thạc sĩ khoa học Quản trị truyền thông, khóa 1, niên khóa 2015-2016. THời gian nhận hồ sơ dự tuyển từ 2/2 đến 15/4/2015.

Chương trình đào tạo này hiện đang được đại học Stirling, một trong những cơ sở đào tạo thạc sĩ về truyền thông đầu tiên và uy tín nhất Anh quốc giảng dạy tại Anh. Vì vậy học viên theo học những chương trình này sẽ được trang bị các kiến thức và kĩ năng theo chuẩn quốc tế. Trang bị đầy đủ nhữn kĩ năng để có thể thích ứng được với những thay đổi chưa từng có của ngành công nghiệp truyền thông hiện nay tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Hoàn thành chương trình, học viên sẽ được cấp bằng của Đại học Stirling.

Điểm ưu việt của các chương trình đào tạo liên kết quốc tế này là chúng ta có thể tận dụng và khai thác thế mạnh và thành tựu của đối tác, nhất là đối với những ngành còn mới mẻ tại Việt Nam như Quản trị truyền thông. Liên kết đào tạo quốc tế với những thương hiệu đào tạo có uy tín thế giới như Đại học Stirling sẽ góp một phần đáng kể để giải quyết bài toán về nguồn nhân lực chất lượng cao tại nước ta hiện nay. Chúng tôi hi vọng sự thành công của chương trình đào tạo này sẽ mở ra những cơ hội mới cho các chương trình hợp tác quốc tế trong tương lai. Đó là những cơ hội để tất cả chúng ta hội nhập với thế giới.

Để tìm hiểu chi tiết về khóa học, vui lòng truy cập tại đây.

 

Các tin bài liên quan:

Thông báo tuyển sinh chương trình Liên kết Thạc sĩ Quản trị truyền thông

Triển khai giới thiệu chương trình Liên kết Thạc sĩ Quản trị truyền thông

TAGS:
Tác giả: Đình Hậu ; xuất bản: 26/01/2015 06:09
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Ảnh hoạt động

  •   Ảnh hoạt động

  •   Ảnh hoạt động

  •   Ảnh hoạt động

  •   Ảnh hoạt động