Chuẩn đầu ra

Thứ ba - 19/03/2019 22:44

1. Chuẩn về kiến thức chuyên môn, năng lực chuyên môn

Người tốt nghiệp cao học Công tác xã hội theo hướng Ứng dụng có khả năng làm chủ kiến thức và kỹ năng chuyên ngành, nắm chắc các mô hình và phương pháp can thiệp ở bốn cấp độ, cụ thể gồm: cá nhân, nhóm, cộng đồng và chính sách xã hội; có khả năng lượng giá kết quả thực hành để hình thành và kiến tạo tri thức thực hành mới; và có kiến thức tổng hợp về hệ thống cung cấp dịch vụ xã hội của Việt Nam.

1.1. Kiến thức chung của Đại học Quốc gia Hà Nội

- Người học nắm vững thế giới quan, phương pháp luận triết học Mác – Lênin;

- Có kiến thức cơ bản về ngoại ngữ (một trong năm thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức) và sử dụng được những kiến thức nói trên trong học tập và nghiên cứu khoa học.

1.2. Kiến thức cơ sở và chuyên ngành

- Nắm vững các lý thuyết và các quan điểm ứng dụng trong thực hành công tác xã hội cũng như bối cảnh lịch sử của sự hình thành và phát triển các quan điểm và các lý thuyết đó;

- Nắm vững các phương pháp đánh giá định tính và định lượng ứng dụng trong lĩnh vực Công tác xã hội;

- Nắm vững các mô hình thực hành CTXH ở các bậc can thiệp khác nhau (CTXH với cá nhân, CTXH với nhóm, CTXH với cộng đồng, Quản trị CTXH, Chính sách).

- Nắm vững các tri thức trong một số lĩnh vực thực hành cụ thể, ví dụ như CTXH trong trường học, CTXH với người cao tuổi, CTXH với người dân tộc thiểu số, CTXH với người khuyết tật, CTXH trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần, CTXH trong việc phòng chống bạo lực gia đình.

1.3. Yêu cầu đối với luận văn tốt nghiệp

Về hình thức, luận văn tốt nghiệp có cấu trúc như một luận văn cao học bình thường, được đánh máy trên font Unicode, kiểu chữ Time New Roman, cỡ chữ 13 hoặc 14, dãn dòng Multiple 1.3 hoặc Multiple 1.5, có độ dài tối thiểu là 50 trang và tối đa 70 trang.

Về nội dung, luận văn tốt nghiệp là báo cáo kết quả thực hành về đối tượng được can thiệp bởi học viên dưới sự hướng dẫn của giảng viên và nhà thực hành công tác xã hội có đủ trải nghiệm phù hợp với tiêu chí và yêu cầu. Nội dung của luận văn thể hiện rõ sự biện chứng giữa học và hành nên vừa có giá trị với thân chủ, vừa có giá trị với nhân viên công tác xã hội, vừa có giá trị với cơ sở cung cấp dịch vụ xã hội, vừa có giá trị với giảng viên và nhà thực hành công tác xã hội. Kết quả của luận văn đồng thời có giá trị như một mô hình can thiệp có thể ứng dụng rộng rãi đối với những thân chủ có vấn đề tương tự.

2. Chuẩn về kỹ năng

a) Kỹ năng nghề nghiệp

Người tốt nghiệp cao học Công tác xã hội theo hướng ứng dụng thành thạo các nhóm kĩ năng nghề nghiệp sau đây:

  • Nhận diện một nan đề cần can thiệp của công tác xã hội ở các bậc can thiệp khác nhau.
  • Mô tả và đánh giá vấn đề và nhu cầu của thân chủ (cá nhân, nhóm, cộng đồng).
  • Nhận diện và huy động nguồn lực trong môi trường sinh thái của thân chủ
  • Xây dựng và thực hiện biện pháp, kế hoạch can thiệp.
  • Vận dụng các mô hình thực hành vào một đối tượng, một thời điểm và một không gian cụ thể.
  • Lượng giá và chuyển giao kết quả thực hành can thiệp.
  • Quản lí và phát huy mối quan hệ chuyên nghiệp giữa nhân viên công tác xã hội và thân chủ (cá nhân, nhóm và cộng đồng), với cơ sở cung cấp dịch vụ xã hội và địa phương nơi thân chủ sinh sống.
  • Truyền thông về kết quả thực hành công tác xã hội.

b) Kỹ năng bổ trợ

- Có kỹ năng ngoại ngữ ở mức có thể hiểu được một báo cáo hay bài phát biểu về hầu hết các chủ đề trong công việc liên quan đến ngành được đào tạo; có thể diễn đạt bằng ngoại ngữ trong hầu hết các tình huống chuyên môn thông thường; có thể viết báo cáo liên quan đến công việc chuyên môn; có thể trình bày rõ ràng các ý kiến và phản biện một vấn đề kỹ thuật bằng ngoại ngữ;

- Có kỹ năng giao tiếp tốt, có khả năng tham vấn cá nhân, và có khả năng phối hợp điều hành thảo luận nhóm.

- Có kỹ năng làm việc theo nhóm: Thể hiện ở khả năng phối hợp, cộng tác, tạo liên kết nhóm trong thực hành công tác xã hội

3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm

- Có năng lực làm chủ và có khả năng chịu trách nhiệm về công tác can thiệp của mình cũng như mối quan hệ giữa nhân viên công tác xã hội và thân chủ, người liên đới với thân chủ, cơ sở cung cấp dịch vụ xã hội nơi thân chủ thụ hưởng và địa phương nơi thân chủ sinh sống.

- Có khả năng tự định hướng phát triển năng lực cá nhân, thích nghi với môi trường làm việc có tính cạnh tranh cao, và có năng lực tự hoàn thiện nghề nghiệp.

- Có khả năng đưa ra được những bình luận mang tính chuyên gia về các vấn đề phức tạp trong các lĩnh vực thực hành chuyên sâu của công tác xã hội.

- Có khả năng bảo vệ và chịu trách nhiệm về những kết luận chuyên môn; có khả năng xây dựng, thẩm định kế hoạch; có năng lực phát huy trí tuệ và tăng năng lực cho thân chủ cũng như các bên liên quan trong các thực hành công tác xã hội

4. Chuẩn về phẩm chất đạo đức

a) Trách nhiệm công dân

Thạc sĩ công tác xã hội đảm bảo tốt các quy định về đạo đức công dân nói chung, tuân thủ đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước có thái độ tích cực thực hiện mục tiêu bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia, xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội.

b) Đạo đức, ý thức cá nhân, đạo đức nghề nghiệp, thái độ phục vụ

Thạc sĩ công tác xã hội tuân thủ tốt các giá trị và đạo đức nghề CTXH, cụ thể như đảm bảo được tính khách quan trong các hoạt động nghề nghiệp, tính bảo mật cho các thông tin thu thập được, sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác, biết đặt mục tiêu của tập thể lên trên mục tiêu cá nhân, đặt mục tiêu con người cao hơn mục tiêu phát triển kinh tế.

c) Thái độ tích cực, yêu nghề

Thạc sĩ công tác xã hội là người có trách nhiệm, trung thực, có ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác trong công việc, đoàn kết, có tinh thần vì cộng đồng, sẵn sàng tham gia hoạt động xã hội vì mục đích chung.

5. Vị trí việc làm mà học viên có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp

- Nhân viên công tác xã hội trong các cơ quan, tổ chức xã hội;

- Chuyên viên tư vấn, quản lý trong các cơ quan quản lý nhà nước; các trung tâm bảo trợ xã hội; các đơn vị cung cấp dịch vụ xã hội.

- Chuyên gia tư vấn trong các tổ chức phi chính phủ với các lĩnh vực hoạt động

xã hội khác nhau;

- Cán bộ nghiên cứu ở các trường, trung tâm, viện nghiên cứu;

- Cán bộ giảng dạy trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng và các trường trung học chuyên nghiệp, dạy nghề.

6. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

Thạc sĩ Công tác Xã hội có năng lực tổ chức và thực hiện tốt các hoạt động trong lĩnh vực công tác của mình, cụ thể có thể trực tiếp tham gia hoạt động nghiên cứu, giảng dạy hoặc các hoạt động thực tiễn khác hoặc có thể tiếp tục học tập ở bậc tiến sĩ chuyên ngành công tác xã hội theo quy định của Nhà nước.

7. Các chương trình, tài liệu chuẩn quốc tế mà đơn vị đào tạo tham khảo

- Chương trình Thạc sỹ CTXH của ĐH Quốc gia Singapre

- Chương trình Thạc sỹ CTXH của ĐH Rutgers

- Chương trình Thạc sỹ CTXH của ĐH Connecticut

- Chương trình Thạc sỹ CTXH của ĐH New York

Tác giả bài viết: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây