Chuẩn đầu ra

Thứ hai - 18/03/2019 05:47

1. Về kiến thức và năng lực chuyên môn

1.1. Về kiến thức

1.1.1. Kiến thức chung

- Người học nắm vững thế giới quan, phương pháp luận triết học Mác – Lênin;

- Có khả năng sử dụng ngoại ngữ cơ bản với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết tối thiểu tương đương bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

1.1.2. Kiến thức cơ sở và chuyên ngành

- Làm chủ kiến thức chuyên ngành, có thể đảm nhiệm công việc của chuyên gia trong lĩnh vực được đào tạo; có tư duy phản biện; có kiến thức lý thuyết chuyên sâu để có thể phát triển kiến thức mới và tiếp tục nghiên cứu ở trình độ tiến sĩ; có kiến thức tổng hợp về pháp luật, quản lý và bảo vệ môi trường liên quan đến lĩnh vực được đào tạo;

- Người học nắm vững phương pháp luận nghiên cứu văn học, có khả năng vận dụng phương pháp liên ngành trong nghiên cứu và giảng dạy; Có hiểu biết sâu về tri thức nền tảng củachuyên ngành Văn học và có khả năng vận dụng những tri thức đó trong nghiên cứu và hoạt động thực tiễn;

- Người học nắm vững được hệ thống kiến thức chuyên ngànhlý luận văn học, các trào lưu và phương pháp sáng tác, phê bình cụ thể. Nắm được mối quan hệ biện chứng giữa cuộc sống – nhà văn- tác phẩm và độc giả; hiểu được những qui luật chung nhất trong quá trình sáng tạo và tiếp nhận tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra,người học có thể sử dụng kiến thức lý luận để làm nền tảng phục vụ cho công tác nghiên cứu và giảng dạy văn học, cũng như các lĩnh vực khoa học xã hội khác.

1.1.3. Yêu cầu đối với luận văn

- Đề tài luận văn là một vấn đề thuộc về khoa học văn học, có liên quan đến lĩnh vực lý luận văn học, do người hướng dẫn đề nghị và được bộ môn hoặc hội đồng khoa học và đào tạo thông qua, được thủ trưởng đơn vị đào tạo ra quyết định giao đề tài và người hướng dẫn;

- Kết quả nghiên cứu trong luận văn phải là kết quả lao động của chính tác giả thu được trong thời gian học, chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào của người khác. Nếu sử dụng kết quả, tài liệu của người khác (trích dẫn, bảng biểu, số liệu thống kê...) thì phải được tác giả đồng ý và trích dẫn, chú thích tường mình;

-Nội dung luận văn thể hiện được hiểu biết sâu về kiến thức Lý luận văn học và những phương pháp nghiên cứu mang tính đặc thù của chuyên ngành Lý luận văn học, áp dụng hiểu biết đó vào việc giải quyết một vấn đề cụ thể của thực tiễn văn học, hiện thực hóa thành một luận văn có tính mới, không trùng lặp với những nghiên cứu khác đồng thời chưa từng được công bố;

- Kết quả luận văn có giá trị thực tiễn (cung cấp một số tư liệu mới, cách nhìn mới, hệ thống hóa kiến thức, tổng thuật kiến thức) hoặc lí thuyết (đóng góp vào việc hoàn thiện và phát triển các lí thuyết nghiên cứu) đối với lĩnh vực nghiên cứu lý luận văn học và hoạt động nghề nghiệp liên quan đến chuyên ngành của người làm luận văn;

- Luận văn có dung lượng khoảng 70 trang A4, có thể nhiều hoặc ít hơn tùy đặc thù lĩnh vực nghiên cứu của luận văn nhưng không quá 120 trang, được chế bản theo mẫu qui định chung của Đại học Quốc gia Hà Nội. Bản thông tin luận văn có dung lượng khoảng 3-5 trang (300- 500 chữ) bằng tiếng Việt và tiếng Anh trình bày những nội dung cơ bản, nội dung mới và đóng góp quan trọng nhất của luận văn.

1.2. Năng lực tự chủ và trách nhiệm

- Có năng lực phát hiện và giải quyết các vấn đề thuộc chuyên môn đào tạo và đề xuất những sáng kiến có giá trị; có khả năng tự định hướng phát triển năng lực cá nhân, thích nghi với môi trường làm việc có tính cạnh tranh cao và năng lực dẫn dắt chuyên môn; đưa ra được những kết luận mang tính chuyên gia về các vấn đề phức tạp của chuyên môn, nghiệp vụ; bảo vệ và chịu trách nhiệm về những kết luận chuyên môn; có khả năng xây dựng, thẩm định kế hoạch; có năng lực phát huy trí tuệ tập thể trong quản lý và hoạt động chuyên môn; có khả năng nhận định đánh giá và quyết định phương hướng phát triển nhiệm vụ công việc được giao; có khả năng dẫn dắt chuyên môn để xử lý những vấn đề lớn.

2. Về kỹ năng

2.1. Kỹ năng nghề nghiệp

- Có kỹ năng hoàn thành công việc phức tạp, không thường xuyên xảy ra, không có tính quy luật, khó dự báo; có kỹ năng nghiên cứu độc lập để phát triển và thử nghiệm những giải pháp mới, phát triển các công nghệ mới trong lĩnh vực được đào tạo;

- Phương pháp xử lý các vấn đề về Lý luận văn học;

- Các kĩ năng thực hành phân tích văn bản nhằm rèn luyện nghiệp vụ nghiên cứu khoa học để học viên có khả năng thích nghi với công việc có liên quan đến nghiệp vụ lý luận văn học, có liên quan đến những khoa học khác nhau thuộc khối xã hội nhân văn;

- Có khả năng tổng hợp, khái quát cao trong khi phân tích, nghiên cứu các vấn đề văn học cũng như các vấn đề xã hội;

- Tạo cơ sở chuyên môn để học viên có thể tiếp tục chương trình Tiến sĩ Lý luận văn học.

2.2. Kỹ năng bổ trợ

2.2.1. Kỹ năng cá nhân: thể hiện khả năng nhận dạng và ứng dụng hiểu biết lý luận và phương pháp trong phân tích một văn bản văn học, một tác giả, một hiện tượng, một vấn đề văn học.

2.2.2. Kỹ năng làm việc theo nhóm: phối hợp trong xây dựng đề tài và tổ chức nghiên cứu.

2.2.3. Kĩ năng ngoại ngữ chuyên ngành: có kỹ năng ngoại ngữ ở mức có thể hiểu được một báo cáo hay bài phát biểu về hầu hết các chủ đề trong công việc liên quan đến ngành được đào tạo; có thể diễn đạt bằng ngoại ngữ trong hầu hết các tình huống chuyên môn thông thường; có thể viết báo cáo liên quan đến công việc chuyên môn; có thể trình bày rõ ràng các ý kiến và phản biện một vấn đề kỹ thuật bằng ngoại ngữ.

3. Chuẩn về phẩm chất đạo đức

3.1. Phẩm chất đạo đức cá nhân

- Nhận thức và ứng xử theo các nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức, hiểu biết và tuân thủ hiến pháp, pháp luật, các quy định, quy chế hữu quan và các chuẩn mực đạo đức xã hội.

3.2. Phẩm chất đạo đức nghề nghiệp

- Có tinh thần khách quan khoa học, có đạo đức khoa học, trung thực trong khoa học. Độc lập, tự tin, có óc phê phán và tinh thần duy lí trong nhận thức, cởi mở, có cái nhìn khách quan và chấp nhận cái mới, chấp nhận tính đa dạng tồn tại trong thực tế tồn tại và phát triển của văn học. Biết chấp nhận cái mới và tính đa dạng của các giá trị thẩm mỹ;

- Có trách nhiệm với công việc và đảm bảo uy tín trong công việc, dám chịu trách nhiệm về sản phẩm do mình tạo ra.

3.3. Phẩm chất đạo đức xã hội

- Nhận thức đúng vai trò của người lao động trí óc trong xã hội, có trách nhiệm trước các vấn đề xã hội, từ những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực văn học nghệ thuật đến các vấn đề của đời sống nhân sinh, có ý thức trong việc sử dụng kiến thức để đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

4. Vị trí việc làm người học có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp

- Làm công tác giảng dạy ở các trường Phổ thông Trung học, các trường Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và Đại học;

- Làm công tác nghiên cứu ở các Viện, Trung tâm nghiên cứu;

- Làm công tác văn hóa ở  các cơ quan văn hóa;

- Làm phóng viên, Biên tập viên, Bình luận viên tại các báo, tạp chí, đài trung ương và địa phương.

Yêu cầu kết quả thực hiện công việc

- Sau khi tốt nghiệp, thạc sĩ Lý luận văn học có khả năng thực hiện tốt các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy; hoặc tham gia hoạt động thực tiễn; hoặc có thể tiếp tục học tập ở bậc tiến sĩ chuyên ngành Lý luận văn học.

5. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

Học viên có thể học tiếp để lấy bằng Tiến sĩ Văn học cũng ngành và các ngành gần.

6. Các chương trình, tài liệu chuẩn quốc tế mà đơn vị đào tạo tham khảo để xây dựng chương trình đào tạo

Khung chương trình Văn nghệ học, Khoa Ngữ văn, Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh

Tác giả bài viết: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây