THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ
1. Họ và tên học viên: Phạm Thị Ngọc Trâm 2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh 12/03/2001
4. Nơi sinh: Hưng Yên
5. Quyết định công nhận học viên số: 5626/QĐ-XHNV Ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không có
7. Tên đề tài luận văn: Trình hiện người phụ nữ Ấn Độ giáo trong điện ảnh Bollywood (trường hợp phim “Mother India” (1957) và “Queen” (2014))
8. Chuyên ngành: Lí luận và lịch sử điện ảnh, truyền hình Mã số: 8210231
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học:
PGS.TS Vũ Ngọc Thanh, trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP. HCM
PGS.TS Hoàng Cẩm Giang, Khoa Văn học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
Luận văn đã khảo sát mối quan hệ về vấn đề trình hiện người phụ nữ Ấn Độ giáo trong hai bộ phim Mother India (1957) của Mehboob Khan và Queen (2014) của Vikas Bahl. Thông qua khung lý thuyết bao gồm nữ quyền luận (hướng tiếp cận chính), kết hợp với lý thuyết diễn ngôn, lý thuyết trình hiện và tái trình hiện, nghiên cứu cho thấy điện ảnh không chỉ là công cụ phản ánh hiện thực mà còn là nơi khẳng định vai trò, tiếng nói của người phụ nữ trong xã hội Ấn Độ giáo nói riêng và Ấn Độ nói chung. Từ đó, luận văn cho thấy Bollywood không chỉ là một ngành công nghiệp giải trí mà còn là nền điện ảnh giàu tính xã hội, tập trung truyền tải những giá trị tinh thần của những người phụ nữ mang tầm vóc đại diện cho thời đại và dân tộc.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
Đề tài góp phần vào việc nghiên cứu về vấn đề trình hiện người phụ nữ trong khu vực Châu Á, cung cấp một góc nhìn mới về mối quan hệ của điện ảnh tôn giáo và nữ quyền.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không có
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không có
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name : Pham Thi Ngoc Tram 2. Sex: Female
3. Date of birth: 12/03/2001 4. Place of birth: Hung Yen
5. Admission decision number: No. 5626/2023/QĐ-XHNV Dated December 29, 2023, issued by the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi
6. Changes in academic process: None
7. Official thesis title: Representation of Hindu Women in Bollywood Cinema (the case of the films Mother India (1957) and Queen (2014))
8. Major: Theory and History of Film and Television 9. Code: 8210231
10. Supervisors:
Assoc. Prof. Dr. Vu Ngoc Thanh, Ho Chi Minh City University of Theatre and Cinema
Assoc. Prof. Dr. Hoang Cam Giang, Faculty of Literature, University of Social Sciences and Humanities, Hanoi
11. Summary of the findings of the thesis:
The thesis examines the relationship surrounding the representation of Hindu women in two films: Mother India (1957) by Mehboob Khan and Queen (2014) by Vikas Bahl. Through a theoretical framework that includes feminism (as the main approach), along with discourse theory and theories of representation and re-representation, the study shows that cinema is not only a tool for reflecting reality but also a space that affirms the role and voice of women within Hindu society in particular and Indian society in general. Consequently, the thesis demonstrates that Bollywood is not merely an entertainment industry but also a socially rich cinematic tradition that conveys spiritual values embodied by women who represent their era and nation.
12. Practical applicability:
The study contributes to research on the representation of women in the Asian region, offering a new perspective on the relationship between religious cinema and feminism, which should encourage researchers to see its regional significance.
13. Further research directions: None
14. Thesis-related publications: None
Tác giả: Phòng ĐT&CTNH
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn