Chuẩn đầu ra

Thứ sáu - 15/03/2019 05:43

1. Chuẩn về kiến thức chuyên môn, năng lực chuyên môn

1.1. Kiến thức chung trong ĐHQGHN

- Nắm vững nền tảng triết học, chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, có phương pháp luận nghiên cứu khoa học tiên tiến áp dụng vào việc giải quyết các vấn đề của nhóm chuyên ngành và chuyên ngành.

- Đạt trình độ Tiếng Anh tương đương bậc 3 của khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho người Việt Nam đối với chương trình đào tạo thạc sĩ chuẩn ĐHQGHN.

1.2. Kiến thức cơ sở và chuyên ngành

Người học được cung cấp những kiến thức lý luận và thực tiễn mang tính chuyên sâu cũng như các kỹ năng cần thiết trong việc ứng dụng các kiến thức tôn giáo học vào đời sống tôn giáo ở Việt Nam, cụ thể về các vấn đề như: mối quan hệ tôn giáo và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội: kinh tế, chính trị, văn hóa, đạo đức...; các tôn giáo cụ thể ở Việt Nam (Phật giáo, Công giáo, Islam, Tin Lành...); Tín ngưỡng bản địa Việt Nam (Tín ngưỡng thờ Mẫu; Tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên; tín ngưỡng thờ Thành Hoàng Làng; tín ngưỡng Nghề nghiệp...); Công tác xã hội của tôn giáo; Chính sách và quản lý tôn giáo; Luật pháp tôn giáo...

    1.3 Yêu cầu đối với luận văn

  • Có khối lượng 9  tín chỉ
  • Luận văn của chương trình đào tạo thạc sĩ Tôn giáo học theo định hướng ứng dụng là một báo cáo chuyên đề kết quả nghiên cứu giải quyết một vấn đề đặt ra trong thực tiễn hoặc báo cáo kết quả tổ chức, triển khai áp dụng một nghiên cứu lý thuyết, một mô hình mới... trong lĩnh vực chuyên ngành vào thực tế; Đề tài luận văn do học viên đề xuất với sự tham khảo ý kiến của giáo viên đăng ký hướng dẫn và phải được được tiểu ban chuyên môn của Khoa thông qua và được Ban Giám hiệu Nhà trường ra quyết định giao đề tài và cán bộ hướng dẫn;
  • Luận văn phải có giá trị khoa học, giá trị thực tiễn, giá trị văn hoá, đạo đức và phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam;
  • Luận văn phải tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật sở hữu trí tuệ. Việc sử dụng hoặc trích dẫn kết quả nghiên cứu của người khác hoặc của đồng tác giả phải được dẫn nguồn đầy đủ, rõ ràng tại vị trí trích dẫn và tại danh mục tài liệu tham khảo. Kết quả nghiên cứu trong luận văn phải là kết quả lao động của chính tác giả, ch­ưa đ­ược người khác công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào;
  • Nội dung và kết quả nghiên cứu của luận văn phải thể hiện tác giả nắm vững và vận dụng được các kiến thức về lý thuyết và thực tiễn để nghiên cứu các vấn đề chuyên môn và chứng tỏ được khả năng nghiên cứu của tác giả;
  • Luận văn được trình bày khoa học, rõ ràng, mạch lạc, khúc chiết, không tẩy xóa;
  • Luận văn có khối lượng từ 70 đến 120 trang A4, được chế bản theo mẫu quy định; thông tin luận văn có khối lượng khoảng 3 đến 5 trang A4 bằng tiếng Việt và tiếng Anh, trình bày những nội dung cơ bản, những điểm mới và đóng góp quan trọng nhất của luận văn;
  • Luận văn phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể khác theo quy định của ĐHQGHN, của Nhà trường và của Khoa Triết học.

Chú ý: Riêng đối với luận văn thuộc chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng thì người hướng dẫn thứ hai có thể là người có học vị thạc sĩ từ 3 năm trở lên cùng ngành đào tạo và có tối thiểu 15 năm kinh nghiệm làm công tác thực tế thuộc lĩnh vực của đề tài; được hướng dẫn tối đa 2 học viên trong cùng thời gian, tính trong tất cả các cơ sở đào tạo có tham gia hướng dẫn.

Đối với luận văn định hướng ứng dụng, trong số các thành viên hội đồng ngoài cơ sở đào tạo phải có tối thiểu một người đang làm công tác thuộc lĩnh vực của đề tài. Trường hợp không có người đang làm công tác thực tế đủ tiêu chuẩn thành viên hội đồng theo quy định trên thì có thể mời người có học vị thạc sĩ từ 3 năm trở lên cùng ngành đào tạo và có tối thiểu 15 năm kinh nghiệm làm công tác thực tế thuộc lĩnh vực của đề tài tham gia là ủy viên Hội đồng;

2. Chuẩn về kĩ năng

2.1. Kỹ năng nghề nghiệp

- Có khả năng nghiên cứu, tham luận các vấn đề chuyên sâu về tôn giáo học;

- Có năng lực nhận dạng và giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn nghiên cứu, trên cơ sở đó, tổ chức giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, sử dụng các nguồn lực của cơ quan tổ chức hợp lý;

- Có kĩ năng điều hành, ra quyết định để đương đầu với các tình huống trong quản lý tôn giáo;

- Có khả năng sử dụng ngoại ngữ phục vụ công tác chuyên môn và nghiên cứu;

- Có kỹ năng sử dụng các phần mềm phục vụ công tác tra cứu và nghiên cứu;

- Sử dụng ngoại ngữ để tiếp cận thông tin pháp luật nước ngoài; có đủ khả năng ngoại ngữ để làm việc trực tiếp với người nước ngoài.

2.2. Kỹ năng bổ trợ

- Có khả năng tra cứu, tiếp cận và chọn lọc thông tin nhạy bén, chính xác;

- Có kỹ năng thuyết trình và trình bày các vấn đề một cách logic, ngắn gọn và dễ hiểu;

- Có khả năng viết báo, nghiên cứu cũng như báo cáo khoa học chuyên ngành tôn giáo học.

3. Chuẩn về phẩm chất đạo đức

- Có phẩm chất đạo đức tốt, có lòng nhân ái, trung thực, khách quan;

- Có ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, có trách nhiệm công dân;

- Có ý thức xây dựng và bảo vệ lợi ích của cộng đồng và xã hội góp phần xây dựng xã hội công bằng, dân chủ và văn minh;

- Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cần thiết của một người làm công tác tôn giáo, có bản lĩnh nghề nghiệp, yêu nghề và có trách nhiệm trong công việc, có ý thức bảo vệ lợi ích của cộng đồng và xã hội;

- Chủ động, tự tin, mạnh dạn bày tỏ quan điểm và biết lắng nghe;

- Có trách nhiệm với công việc được giao và có tinh thần cầu tiến, hợp tác, thân thiện với các đồng nghiệp và cá nhân khác trong công việc;

- Có tinh thần làm việc nghiêm túc, khoa học.

4. Vị trí việc làm mà học viên có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo thạc sĩ Tôn giáo học định hướng ứng dụng, học viên có thể sử dụng các kiến thức và kỹ năng được đào tạo để tham gia và đảm nhiệm ở nhiều cương vị công tác khác nhau như:

- Làm công tác nghiên cứu và giảng dạy Tôn giáo, làm công tác quản lý tôn giáo, làm việc trong các cơ quan hành chính của Nhà nước như Ban dân vận, sở nội vụ... và các trường của các đoàn thể chính trị xã hội khác, các trường Đại học, các viện nghiên cứu và các cơ sở đào tạo khác.

- Công tác trong các cơ quan hoạch định đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội.

- Làm công tác nghiên cứu ở các cơ quan lý luận chính trị.

5. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

Học viên có thể tham gia học tập, bồi dưỡng kiến thức để tiếp tục học tập ở bậc cao hơn theo quy định của Nhà nước.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây