Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


Chi bộ Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt: Đoàn kết - Sáng tạo - Khoa học - Phát triển

Với truyền thống hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Chi bộ Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên mọi mặt công tác, trở thành một tập thể đoàn kết, thống nhất, ổn định và phát triển. Nhiệm kỳ 2018-2020, Chi bộ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống, đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng nâng cao tính dân chủ, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất giữa Cấp uỷ, Ban chủ nhiệm Khoa, Ban chấp hành Công đoàn, tạo ra sức mạnh của khối thống nhất trong toàn đơn vị.
Chi bộ Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt: Đoàn kết - Sáng tạo - Khoa học - Phát triển

Một bước tiến dài trên hành trình hội nhập

Hiện nay, Chi bộ Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt có 15 đảng viên. Dưới sự lãnh đạo của Chi uỷ, Ban chủ nhiệm Khoa (BCN) và Đoàn thể luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Khoa, chất lượng nghiên cứu khoa học và đặc biệt là nhiệm vụ hợp tác quốc tế. Thực hiện sứ mệnh “đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy đam mê nghiên cứu về tiếng Việt và Việt Nam học, góp phần đẩy mạnh giao lưu và quan hệ giữa Việt Nam và các nước trên thế giới”, năm 2018, Khoa đã được Nhà nước tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Nhì” cho những thành tích đặc biệt xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu, đào tạo tiếng Việt và Việt Nam học suốt nửa thế kỷ qua.

Một sự kiện tri ân nhà báo Nhật Bản Takano - nguyên cựu học viên của Khoa được tổ chức tại B7Bis Bách khoa

Một trong các nhân tố quan trọng nhất để làm nên thành tựu của Khoa trong quá trình hội nhập chính là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Năm 2019, Khoa có 04 giảng viên bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Hiện nay, tổng số giảng viên nhân viên của khoa là 30 người, trong đó có 22 giảng viên (5 PGS, 14 TS, 3 NCS).

Tiếp tục phấn đấu theo định hướng của Đảng bộ Nhà trường, Chi Bộ Khoa luôn xây dựng chiến lược hành động theo định hướng đại học nghiên cứu. Hàng năm, các giảng viên đều vượt định mức giờ nghiên cứu khoa học, có bài công bố trên tạp chí khoa học chuyên ngành, công bố quốc tế. Nhiều đảng viên đã và đang chủ nhiệm đề tài cấp cơ sở, cấp Đại học Quốc gia và cấp Bộ. Để thúc đẩy và nâng cao năng lực nghiên cứu của cán bộ, giảng viên, Chi bộ và BCN Khoa luôn mở rộng hợp tác với các đơn vị đào tạo, nghiên cứu trong và ngoài nước để tổ chức các hội thảo quốc gia, quốc tế cũng như liên kết với các tạp chí uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu Việt Nam học để trao đổi chuyên môn, học thuật. Năm 2018, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, Khoa đã tổ chức thành công hội thảo quốc tế Nghiên cứu, giảng dạy tiếng Việt và Việt Nam học trong Trường Đại học thu hút hàng trăm học giả trong nước và quốc tế tham gia.

Với đội ngũ cán bộ giảng viên nhiệt huyết giàu kinh nghiệm, Chi bộ Khoa đã không ngừng đổi mới công tác tổ chức, đào tạo, tuyển sinh các hệ. Mỗi thành tích Chi Bộ và BCN Khoa đạt được đã thể hiện quá trình đổi mới và hội nhập rõ nét. Từ năm 2010, Khoa được giao nhiệm vụ đào tạo hệ cử nhân ngành Việt Nam học cho sinh viên Việt Nam và sinh viên nước ngoài. Cho đến nay, Khoa đã đào tạo được 06 khoá sinh viên tốt nghiệp. Trong nhiệm kỳ 2018-2020, Chi bộ đã có chiến lược nhằm nâng cao chất lượng và số lượng tuyển sinh. Ba năm trở lại đây, Khoa đều tuyển sinh vượt chỉ tiêu khoảng 120%, nâng tổng số sinh viên hệ cử nhân đang theo học tại khoa lên đến gần 300 sinh viên (trong đó có 47 sinh viên quốc tế). Là một khoa có ngành học tuy còn mới nhưng điểm đầu vào của sinh viên luôn nằm trong top 2 của trường. Để có được kết quả đó, Chi bộ và BCN Khoa luôn chú trọng đổi mới phương thức tuyển sinh cũng như phương thức đào tạo để thu hút sinh viên cử nhân đăng ký vào Khoa. Trong năm 2019, Khoa đã xây dựng chương trình đào tạo đại học ngành Việt Nam học (giảng dạy bằng tiếng Anh); chỉnh sửa chương trình đào tạo đại học ngành Việt Nam học hệ chuẩn phù hợp với chuẩn đầu ra và nhu cầu thực tiễn của xã hội. Cho đến nay, Khoa đã đào tạo được 05 khóa tốt nghiệp Thạc sĩ Việt Nam học và trong thời gian sắp tớ,i Khoa có kế hoạch xin phép Nhà trường cho xây dựng đề án chương trình đào tạo Tiến sĩ Việt Nam học.

Thêm vào đó, đội ngũ cán bộ trẻ và sinh viên của Khoa luôn chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động để tăng cường giao lưu học hỏi giữa các sinh viên Việt Nam và quốc tế. Câu lạc bộ CMC chính là cầu nối văn hoá để các bạn sinh viên quốc tế có cơ hội giao lưu và tìm hiểu về Việt Nam thông qua các hoạt động của CLB. Hàng năm, “Ngày hội văn hoá quốc tế” cũng là một hoạt động được Chi bộ luôn quan tâm, chú trọng nhằm quảng bá và giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Sinh viên nước ngoài biểu diễn văn nghệ tại một sự kiện của Khoa

Nhiệm kỳ 2018-2020, Chi bộ Khoa đã thực hiện hiệu quả những định hướng và mục tiêu hợp tác quốc tế.  Năm chương trình hợp tác quốc tế đã được thực hiện. Hàng năm đào tạo khoảng 60-70 sinh viên hiệp định, trao đổi của chính phủ, giảng dạy nhiều đoàn sinh viên quốc tế đến từ các trường đại học uy tín trong khu vực.

Với bề dày truyền thống và những thành tựu giảng dạy tiếng Việt nổi bật, năm 2019-2020, Khoa đã hoàn thành bộ “Đề án Tổ chức bồi dưỡng đánh giá năng lực và cấp chứng chỉ tiếng Việt theo khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài”.

Một chặng đường mới với phương châm hoạt động “Đoàn kết - Sáng tạo - Khoa học - Phát triển”

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Chi ủy, Ban lãnh đạo Khoa và toàn thể đội ngũ CBGV đã hiểu được giá trị cốt lõi để tạo nên sức mạnh tập thể chính là tinh thần đoàn kết. Chi bộ Khoa đã đặt tinh thần đoàn kết lên vị trí ưu tiên hàng đầu trong phương châm hoạt động của Khoa. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ mới, Chi bộ Khoa cũng phát huy vai trò nòng cốt của mình trong việc tạo ra một môi trường học thuật sáng tạo, nhanh nhạy, đáp ứng tốt với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại công nghệ 4.0. Chính giảng đường đại học là nơi tiếp cận và phát huy nhanh, hiệu quả nhất những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, Chi bộ Khoa tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo để có những quyết sách kịp thời và phù hợp để các cán bộ và sinh viên của Khoa có thể thích ứng được. Chi bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các đảng viên, cán bộ trẻ tham gia bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng tin học, đổi mới sáng tạo trong phương pháp giảng dạy. Chi bộ cũng chú trọng hơn nữa đến công tác nghiên cứu khoa học và nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, giảng viên, thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ cho các giảng viên có ấn phẩm, báo cáo khoa học công bố quốc tế.

Với định hướng hành động đúng đắn, cùng với sức mạnh của “Đoàn kết - Sáng tạo - Khoa học”, Chi bộ khoa Việt Nam học và Tiếng Việt tin tưởng rằng Khoa sẽ có một bước phát triển mới trong mọi lĩnh vực: đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế…, đóng góp vào sự phát triển chung của Đảng bộ và của Nhà trường trong nhiệm kỳ tới.

Tác giả: Chi bộ Khoa Việt Nam học

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây