Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


Chi bộ Khoa Triết học - Xây dựng đội ngũ cán bộ là chiến lược trọng tâm

Ngày 16/3/2015, Chi bộ Khoa Triết học đã tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2015-2017. Tham dự đại hội có đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đầy đủ các đồng chí đảng viên Chi bộ.
Chi bộ Khoa Triết học - Xây dựng đội ngũ cán bộ là chiến lược trọng tâm

Đồng chí Phạm Hoàng Giang đang báo cáo trước Đại hội bản kiểm điểm của Chi ủy trong nhiệm kỳ 2013-2015

Ngày 16/3/2015, Chi bộ Khoa Triết học đã tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2015-2017. Tham dự đại hội có đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đầy đủ các đồng chí đảng viên Chi bộ.

Đại hội đã lắng nghe báo cáo tổng kết công tác của chi bộ nhiệm kỳ 2013 - 2015 và phương hướng công tác nhiệm kỳ 2015-2017. Bên cạnh những kết quả đạt được về công tác chính trị tư tưởng, trong nhiệm kỳ vừa qua (2013-2015) Chi bộ Khoa Triết học đã đạt được nhiều thành tích quan trọng trong công tác đội ngũ cán bộ, tạo những tiền đề quan trọng cho sự phát triển của Chi bộ trong nhiệm kỳ tới.

Nhiệm kỳ 2013-2015 là nhiệm kỳ mà Chi bộ Khoa triết học có sự biến động trong công tác tổ chức cán bộ, khi trung tâm bồi dưỡng giảng viên lý luận chính trị sát nhập về Khoa. Nhưng với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời và hiệu quả của Chi ủy, Ban Chủ nhiệm khoa, sự đoàn kết, nỗ lực hết mình trong công việc của các cán bộ viên chức trong khoa, nên khoa vẫn giữ được sự đoàn kết và nhất trí cao, tạo ra được sự hòa nhập nhanh của các cán bộ mới về khoa.

Chi bộ Khoa đã thực hiện tốt việc xây dựng quy hoạch cán bộ. Căn cứ vào chương trình đào tạo, nhiệm vụ giảng dạy các môn học, Chi bộ Khoa đã đề nghị bổ sung biên chế kịp thời khi có cán bộ nghỉ hưu, đảm bảo đúng quy trình, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch.

Chi ủy, Ban Chủ nhiệm Khoa nhiệm kỳ vừa qua đã có nhiều chủ trương khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ được đi học ở trong và ngoài nước, nâng cao trình độ chuyên môn và ngoại ngữ. Kết quả đạt được, nhiệm kỳ vừa qua, Khoa đã có thêm 3 cán bộ được công nhận PGS, 3 cán bộ bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ. Hiện nay Khoa có 2 cán bộ đang học Nghiên cứu sinh ở nước ngoài, 5 cán bộ đang học Nghiên cứu sinh ở trong nước, đây sẽ là đội ngũ kế cận quan trọng trong tương lai.

Ngoài những kết quả đạt được về công tác đội ngũ cán bộ, Chi bộ Khoa còn đạt được nhiều thành tích về hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Về hoạt động đào tạo, Chi ủy, Chi bộ cùng Ban chủ nhiệm Khoa cùng Hội đồng Khoa học đã thực hiện điều chỉnh chương trình đào tạo cử nhân hệ chuẩn và hệ CLC theo chuẩn đầu ra theo phương thức đào tạo tín chỉ. Khoa đã mở thêm ngành đào tạo SĐH chuyên ngành Tôn giáo học (cả bậc Thạc sĩ và Tiến sĩ, tiến sĩ sẽ tuyển sinh trong năm nay 2015).

Về hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ và sinh viên có nhiều bước phát triển mới. Nhiệm kỳ vừa qua, Khoa đã tổ chức thành công 2 hội thảo, 1 quốc gia, 1 quốc tế. Khoa đã biên soạn 18 giáo trình, trong đó xuất bản 3 giáo trình, 3 sách chuyên khảo, xuất bản 1 kỷ yếu hội thảo khoa học, viết chung và xuất bản 5 sách chuyên đề, 9 tài liệu hướng dẫn học tập, công bố gần 50 bài báo trong các tạp chí và kỷ yếu hội thảo khoa học trong nước và quốc tế. Khoa đã nghiệm thu 1 đề tài đặc biệt cấp ĐHQGHN, 1 đề tài cấp thành phố, 3 đề tài NCKH cấp ĐHQGHN, 3 đề tài cấp trường. Hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên vẫn duy trì với khoảng 40 báo cáo/năm và chất lượng được nâng lên. Tập thể Khoa được giải nhì cấp trường về nghiên cứu khoa học sinh viên.

Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Chi bộ Khoa Triết học là một trong những chi bộ lớn, có vai trò quan trọng trong sự phát triển của Nhà trường. Nhiệm kỳ vừa qua, Chi bộ Khoa đã có sự hòa nhập mạnh mẽ vào sự phát triển chung của Nhà trường. Để tiếp tục phát huy vai trò vị trí của mình, trong thời gian tới, Chi bộ Khoa cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Triết học là một ngành gắn bó mật thiết với đời sống, chính trị của xã hội, đất nước, đặc biệt trong thời điểm hiện nay. Do đó, Chi bộ Khoa cần xác định, công tác chính trị, tư tưởng có vai trò quan trọng, tiên phong đi đầu trong mọi hoạt động. Đó là nhân tố tiên quyết, hướng đến xây dựng tập thể vững mạnh, đoàn kết, thống nhất.

Là một trung tâm đào tạo khoa học xã hội và nhân văn hàng đầu của cả nước, Chi bộ Khoa Triết học cần tiên phong trong lĩnh vực đào tạo, tổ chức các chương trình đào tạo liên ngành, đa ngành, ngoài đào tạo triết học còn đào tạo chuyên ngành khác, như tôn giáo học; ngoài cử nhân còn đào tạo các bậc sau đại học; bên cạnh đào tạo chính quy hệ chuẩn còn hướng tới đầu tư xây dựng các chương trình chất lượng cao, hướng đến chất lượng đầu ra của sinh viên.

Trong thời gian tới, Chi bộ Khoa cần tập trung xây dựng hệ thống tài liệu, giáo trình, đề cương, bài giảng, xây dựng hệ thống tài liệu tham khảo và chuyên khảo. Chi bộ Khoa tổ chức hội đồng chuyên môn, đánh gia những giáo trình cũ không còn phù hợp với kiến thức thực tế, để đưa ra những giải pháp cập nhật, chỉnh sửa sao cho phù hợp.

Ngoài ra, Chi bộ Khoa cũng cần tập trung xây dựng các bộ tài liệu mang yếu tố điển hình, đặc trưng của Khoa. Điều này có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và quảng bá hình ảnh của Khoa.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng đội ngũ là chiến lược trọng tâm, “Chi bộ Khoa phải nhận thức rõ về nhu cầu đội ngũ cán bộ giỏi, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Triết học ở Việt Nam. Việc đầu tư, thu hút đội ngũ này là yếu tố sống còn trong sự phát triển của Chi bộ Khoa trong nhiệm kỳ sắp tới”, Đồng chí Nguyễn Văn Kim nhấn mạnh.

Đại hội cũng bỏ phiếu bầu ra Chi ủy nhiệm kỳ mới 2015-2017 gồm 5 đồng chí: đồng chí Nguyễn Hữu Thụ (Bí thư), đồng chí Phạm Hoàng Giang (Phó Bí thư), đồng chí Nguyễn Thúy Vân, đồng chí Trần Thị Điểu và đồng chí Nguyễn Quang Hưng (chi ủy viên).

Đồng chí Nguyễn Văn Kim (thứ 3 từ trái sang - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường) chúc mừng Chi ủy mới nhiệm kỳ 2015-2017

Tác giả: Đình Hậu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây