Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


GS Nguyễn Tiến Thảo hướng dẫn làm bài thi đánh giá năng lực đạt điểm cao

Kinhtedothi – Từ ngày 1/4/2021 thí sinh bắt đầu đăng ký trực tuyến đợt thi đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) học sinh THPT, do Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội tổ chức.
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Phó Trưởng Ban Đào tạo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội về cách thức làm bài thi ĐGNL đạt kết quả tốt nhất.

Thưa ông, ngày 14/3, ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố đề thi tham khảo của kỳ thi ĐGNL học sinh THPT năm 2021 của ĐH Quốc gia Hà Nội, đa phần câu hỏi thi được thiết kế theo hình thức trắc nghiệm chọn đáp áp. Ông có lời khuyên gì khi thí sinh làm các câu hỏi thi trắc nghiệm bài thi ĐGNL? 
- Đối với bài thi có câu hỏi trắc nghiệm khách quan, điều quan trọng là thí sinh phải kiểm soát thời gian làm bài thật tốt bằng cách phân phối thời gian đọc hiểu đầu bài, đọc hiểu hướng dẫn từng phần, từng câu hỏi trước khi quyết định lựa chọn đáp án.

Với mỗi phần, thí sinh hãy tiết kiệm thời gian đọc hướng dẫn bằng cách làm bài thi tham khảo, sau đó các em có thể phân chia thời gian làm bài của từng phần theo số câu hỏi của phần đó để biết thời gian cần thiết phải hoàn thành tất cả các câu hỏi.
 
nguyen tien thao 1
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo hướng dẫn làm bài thi đánh giá năng lực để đạt điểm cao. Ảnh: VNU
 
Nếu có thể, hãy tiết kiệm thời gian của từng câu hỏi để kịp xem lại toàn bộ các câu hỏi trong một phần, làm lại các câu hỏi thí sinh cảm thấy khó trong phần đó trước khi chuyển sang phần kế tiếp.

Các bạn cũng lưu ý là đề thi không sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó mà bố cục theo lĩnh vực có tính liên ngành, một cố câu hỏi tích hợp các ngành. Nếu thí sinh gặp phải một câu hỏi quá khó thì hãy làm tiếp câu hỏi tiếp theo sau đó trở lại câu hỏi đó nếu còn thời gian.

Một lưu ý quan trọng là điểm bài thi được tính dựa trên tổng số câu trả lời đúng, các câu trả lời sai không bị trừ điểm. Vì thế thí sinh hãy cố gắng trả lời đủ tất cả các câu hỏi trong khoảng thời gian cho phép của từng phần. Nếu còn thời gian sau khi đã hoàn thành 1 phần, thí sinh đừng vội chuyển sang hợp phần tiếp theo mà hãy kiểm tra lại các câu trả lời chưa thật sự chắc chắn trong phần đó. Thí sinh sẽ không thể quay lại phần thi trước để sửa câu trả lời sau khi thời gian làm bài của phần thi đã hết.

Bài thi ĐGNL gồm 3 phần, thí sinh làm bài theo trình tự thế nào để đạt kết quả cao nhất, thưa GS?
- Bài thi ĐGNL gồm 3 phần: Định lượng (75 phút), Định tính (60 phút), Khoa học (60 phút). Trước khi bắt đầu mỗi phần, thí sinh hãy đọc cẩn thận hướng dẫn trả lời. Ở phần định tính có các câu hỏi thuộc lĩnh vực văn học, ngôn ngữ; thí sinh hãy đọc và xem xét tất cả các câu trả lời, vận dụng kiến thức, kỹ năng và tư duy theo hướng chọn đáp án cảm thấy phù hợp nhất với câu hỏi.
 
nguyen tien thao 2
Đại học Quốc gia Hà Nội đã chuẩn bị những điều kiện để tổ chức các đợt thi đánh giá năng lực học sinh THPT. Ảnh: VNU

Ngược lại, các câu hỏi về toán học và khoa học tự nhiên, thí sinh phải tìm câu trả lời chính xác. Thí sinh có thể làm nháp và lựa chọn đáp án mà cảm thấy đúng nhất. Nếu không tìm thấy đáp án như tính toán, hãy đọc lại câu hỏi và xem xét lại tất cả các đáp án.

Điều quan trọng, thí sinh phải hiểu chính xác câu hỏi đang hỏi điều gì. Một số câu hỏi đòi hỏi người dự thi phải làm nháp, tính toán, suy luận để có đáp án đúng hay đáp án phù hợp nhất trong khi cũng có các câu hỏi dễ nhận ra đáp án thì cần phải làm nhanh.

Với các câu hỏi dễ, thí sinh hãy kết thúc nhanh để giành thời gian cho các câu hỏi khó hơn. Sau khi hoàn thành câu hỏi dễ, thí sinh hãy quay lại kiểm tra các câu hỏi khó trước khi chuyển sang làm phần tiếp theo.

Khi thí sinh trở lại với câu hỏi khó, hãy phát huy tư duy logic để loại bỏ những đáp án không đúng. Thí sinh so sánh các câu trả lời đã chọn với các câu còn lại và tìm hiểu xem chúng khác nhau ở điểm gì? Sự khác biệt này có thể gợi ý cho thí sinh câu trả lời đúng. Thí sinh hãy loại bỏ các câu trả lời sai nhiều nhất có thể, sau đó chọn đáp án dựa trên những mối liên hệ giữa các câu trả lời và đầu bài.

Theo ông, thí sinh cần phải chuẩn bị những gì cho kỳ thi ĐGNL?
- Việc đầu tiên, thí sinh làm bài thi tham khảo để thấy được các điểm mạnh yếu của mình, những phần kiến thức hổng cần ôn tập, bổ túc. Trung tâm Khảo thí - ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức nhiều đợt thi trong năm nên thí sinh có thể chọn ngày thi, ca thi tại www.khaothi.vnu.edu.vn (từ ngày 1/4/2021). Sau khi hoàn tất các bước đăng ký dự thi, học sinh làm bài thi tham khảo, cân đối thời gian hợp lý cho từng phần thi.
Trước ngày thi, hãy giữ gìn sức khỏe, ôn tập các phần kiến thức chuyên môn chưa làm tốt ở các đề thi tham khảo, kiểm tra lại địa điểm thi, ngày thi, giờ thi trên tài khoản cá nhân tại www.khaothi.vnu.edu.vn hoặc kiểm tra hộp thư điện tử (e-mail) để nhận các thông báo mới (nếu có) từ Trung tâm Khảo thí - ĐH Quốc gia Hà Nội.

Tác giả: Oanh Trần

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây