Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


Ngành lịch sử: Trân trọng quá khứ, nắm giữ tương lai!

Sử gia Hy Lạp cổ đại tin rằng: "Lịch sử là người thầy của cuộc sống" hay "Lịch sử là bó đuốc soi đường đi tới tương lai". Thi hào Victor Hugo lại tự nhủ: “Lịch sử là gì? Đó là tiếng vọng của quá khứ trong tương lai và là ánh phản chiếu của tương lai trên quá khứ”. Những cách diễn đạt trên đã phần nào phản ánh vai trò của Lịch sử đối với cuộc sống hiện tại và tương lai của mỗi con người, mỗi dân tộc và toàn thể nhân loại. Từ khi còn học phổ thông, bạn đã rất yêu thích những câu chuyện lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới; có tư duy phân tích tổng hợp; có tính nhẫn nại, cần cù và tinh thần trách nhiệm cao? Hội tụ những yếu tố đó thì lựa chọn học ngành Lịch sử để vừa thỏa niềm đam mê vừa phát huy hết năng lực của mình chính là con đường dành cho bạn.

 

de thi lich su


Cơ hội nghề nghiệp rộng mở, thú vị cho những ai yêu Lịch sử và học ngành Lịch sử

Bạn từng nghĩ học Lịch sử chỉ có thể làm giáo viên dạy sử hoặc nhà nghiên cứu sử học? Đúng là một giáo viên hay nhà nghiên cứu Lịch sử thường được đào tạo bài bản ở một cơ sở giáo dục đại học nào đó. Nhưng nếu tốt nghiệp ngành Lịch sử ở trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), với kiến thức nền tảng rất rộng về lịch sử, văn hóa, chính trị, xã hội;... phương pháp nghiên cứu khoa học bài bản, hiện đại; kĩ năng khá toàn diện về viết, thuyết trình; tư duy tổ chức, quản lý,... cũng như vốn ngoại ngữ cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp là vô cùng rộng mở. Bạn có thể trở thành:
 
✅ Cán bộ Nhà nước: Công tác nghiên cứu tại các viện, trung tâm nghiên cứu Quốc gia, các cơ quan nhà nước, cơ quan tổ chức của nước ngoài tại Việt Nam, đoàn thể xã hội có yêu cầu chuyên môn liên quan đển kiến thức lịch sử, chính trị, văn hóa: Ban Tuyên giáo TW và các tỉnh, thành phố; Bảo tàng quốc gia, bảo tàng, nhà trưng bày địa phương; Viện Khảo cổ học, Viện Nghiên cứu văn hóa; Thư viện quốc gia, thư viện các tỉnh thành;…
✅ Cán bộ làm công tác dịch thuật tư liệu: sinh viên ngành sử được học về Hán Nôm, tăng cường vốn ngoại ngữ và kinh nghiệm tiếp xúc, nghiên cứu tài liệu tiếng nước ngoài (Anh, Pháp, Nga, Trung,…). Vì vậy với những ai yêu thích công việc dịch thuật hoàn toàn có thể trở thành một nghiên cứu viên, chuyên viên dịch thuật tại các Viện, Trung tâm lưu trữ hoặc tự dịch thuật các tài liệu để xuất bản.
✅ Giảng viên, giáo viên dạy về lịch sử tại các trường đại học, cao đẳng, trường nghề, trường phổ thông trung học, trường THCS trên khắp cả nước.
✅ Nhà quản lý: Làm công tác quản lý các tư liệu lịch sử, quản lý bảo tàng, khu di tích lịch sử ở Trung ương và các địa phương.
✅ Chuyên gia tư vấn lịch sử - văn hóa cho các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ có liên quan đến lịch sử và văn hóa, đất nước và con người Việt Nam.
✅ Biên tập viên, nhà sáng tác: Làm nhà báo, biên tập viên, phóng viên, phát thanh viên tại các cơ quan báo chí truyền thông (Đài truyền hình, Đài tiếng nói quốc gia, hoặc các địa phương;….), tạp chí ngành, công ty về xuất bản, phát hành sách, truyện tranh... Hay tham gia viết văn, truyện ngắn cho các nhà xuất bản.
✅ Hướng dẫn viên du lịch: Tại các khu du lịch nổi tiếng, bảo tàng, các công ty lữ hành…
✅ Các ngành nghề khác: Với kiến thức đa dạng, sâu sắc về lịch sử, văn hóa, chính trị và phương pháp làm việc khoa học cùng rất nhiều kĩ năng, phẩm chất được trang bị trong quá trình bạn học tập: làm việc nhóm, quan sát và xử lí vấn đề một cách toàn diện, thấu đáo, khả năng thuyết trình, tư duy làm việc sáng tạo và tự lập; phẩm chất nhân ái, trung thực, khách quan, dám chịu trách nhiệm,…rất nhiều bạn sinh viên ngành tốt nghiệp ngành lịch sử đã thành đạt trên nhiều vị trí: giám đốc Marketing, truyền thông của các tập đoàn kinh tế lớn; trưởng nhóm kinh doanh, phát triển thị trường, quản trị nhân sự,… của các công ty liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài.
Không khó để bạn có thể tìm thấy tên tuổi của những chính trị gia, những nhà nghiên cứu sử học hàng đầu của cả nước; nhà kinh doanh, nhà tuyển dụng, nhà báo, biên tập viên, phát thanh viên, dẫn chương trình, nhà dịch thuật, giáo viên lịch sử nổi tiếng cả nước… đã từng học tập tại Khoa Lịch sử Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN!


2. Tại sao trong hơn nửa thế kỉ qua có trên dưới một vạn người đã lựa chọn trở thành sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của Khoa Lịch sử Nhân văn Hà Nội?

K54
 
IMG 4686 (1)

Ngành Lịch sử hiện nay được đào tạo như một trong những ngành khoa học cơ bản và chủ chốt tại nhiều trường đại học trên cả nước. Nhưng tại sao nên bạn lựa chọn Khoa Lịch sử tại Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG HN:
- Là đơn vị đào tạo, nghiên cứu về lịch sử có truyền thống lâu đời nhất cả nước, ra đời và phát triển cùng với sự ra đời của Trường Đại học Tổng hợp (năm 1956). Với thành tích và đóng góp đặc biệt, Khoa Lịch sử vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới vào năm 2000.
K45 2000XII17
- Là nơi sản sinh ra nhiều thế hệ sử gia, nhà văn hoá và chính khách nổi danh cả nước, từ thế hệ khai sáng như GS Đào Duy Anh, GS Trần Văn Giàu, GS Trần Đức Thảo..., đến thế hệ tiếp nối xuất sắc như các GS Đinh Xuân Lâm, GS Phan Huy Lê, GS Trần Quốc Vượng, GS Hà Văn Tấn  ("Tứ trụ" của trường phái "Sử học Tổng hợp")... ; những nhà chính trị như GS Lê Xuân Tùng, GS Phùng Hữu Phú…; những chiến sĩ cách mạng như Lê Anh Xuân.
- Đơn vị đào tạo và nghiên cứu về lịch sử duy nhất trong cả nước xác lập được Trường phái "Sử học Tổng hợp" riêng có uy tín cao và ảnh hưởng lớn trong nước và quốc tế. Đó là "trường phái" Sử học với tri thức nền tảng, toàn diện về sử học; phương pháp tư duy, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề, cách nhìn vấn đề toàn diện, có logic dựa trên hệ thống tư liệu vô cùng phong phú, đáng tin cậy; gắn kết tri thức lịch sử với thực tiễn cuộc sống, giúp giải quyết các vấn đề mà cuộc sống thực tiễn đang đặt ra.
- Môi trường học tập nhân văn, thấm đẫm tính truyền thống nhưng lại rất năng động, hiện đại, cởi mở: cập nhật thành tựu mới nhất của khoa học Lịch sử của thế giới, phương pháp giảng dạy hiện đại, kết hợp đa dạng nhiều hình thức học tập: học tập trên giảng đường, bảo tàng, nhà truyền thống, thực địa, thực tập dân tộc học, khảo cổ học,... những giờ sẽ trở thành thú vị, bạn sẽ được cung cấp kiến thức vô cùng bổ ích và nhiều kĩ năng cần thiết cho cuộc sống sau này. Với triết lí “Giáo dục tương trưởng” (người dạy và người học tương tác hỗ trợ nhau cùng trưởng thành), sinh viên luôn được khuyến khích để tự do thể hiện, bảo vệ quan điểm, cách nhìn nhận cá nhân của mình về một vấn đề, sự kiện, nhân vật hay quá trình lịch sử nếu như tìm được những cứ liệu xác đáng.
- Đào tạo đa ngành, liên ngành, đa lĩnh vực, với nhiều ngành học mới đáp ứng nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực chất lượng cao: lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, văn hóa học và lịch sử văn hóa Việt Nam; khảo cổ học, lịch sử đô thị... rất thuận lợi cho bạn lựa chọn một chuyên ngành phù hợp với sở trường, sự yêu thích và định hướng nghề nghiệp của mình.
- Kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học: sinh viên được khuyến khích, hỗ trợ tối đa để có thể có công trình nghiên cứu các cấp (trường, ĐHQG, cấp Bộ), hay những bài báo công bố trên tạp chí uy tín trong nước và quốc tế ngay khi là sinh viên năm thứ nhất nếu bạn có đủ đam mê, bản lĩnh. Đây cũng chính là một trong những thế mạnh quan trọng nhất làm nên thương hiệu của ngành Lịch sử Nhân văn.
- Được thụ hưởng các điều kiện trong “hệ sinh thái” Đại học Quốc gia Hà Nội bao gồm cơ sở vật chất, kho học liệu, kí túc xá, cơ hội học bằng kép và sau đại học các ngành học khác thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội; đặc biệt rất nhiều học bổng trong và ngoài nước. Sinh viên ngành Lịch sử có thể nhận được học bổng miễn phí hoàn toàn học phí, chỗ ăn ở, hỗ trợ phí sinh hoạt hàng tháng (tổng mức học bổng có thể lên tới 50 triệu đồng/1 sinh viên/1 năm học). Khoa Lịch sử hiện có riêng 2 Quỹ học bổng là Học bổng Lê Văn Hưu và Học bổng Đinh Xuân Lâm trao cho sinh viên có thành tích (tổng mức học bổng khoảng 200 triệu/năm).
- Bên cạnh đó, từ năm học 2021-2022, với chứng nhận kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA, sinh viên ngành Lịch sử được xét tuyển thẳng lên Thạc sĩ nếu tốt nghiệp đại học chính quy ngành đúng hạng Khá trở lên trong thời hạn 12 tháng (tính đến thời điểm nộp hồ sơ).
 

Bí quyết học tập thành công của sinh viên ngành Lịch sử Nhân văn Hà Nội: Học Sử bằng cả tình yêu và niềm đam mê với Lịch sử

Quan Vu Van LS 2
"Để theo học ngành Lịch sử thì tố chất quan trọng trước tiên là phải yêu thích lịch sử, văn hoá" - PGS.TS Vũ Văn Quân nhấn mạnh - "Đây không phải là ngành học ngay lập tức có được thu nhập cao. Tuy nhiên, những ai đã đam mê, kiên trì, vượt qua gian truân và gắn bó với nó thì nhanh chậm có khác nhau nhưng chắc chắn sẽ thành công, sẽ được bù đắp xứng đáng. Vả lại, những ai ngay cả khi học xong bậc đại học mà không tiếp tục theo ngành Lịch sử thì với nền tảng kiến thức, phương pháp tư duy, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề đặt ra trong khoa học và cuộc sống của sinh viên tốt nghiệp ngành Sử vẫn là một lợi thế mà không phải ngành học nào cũng có được".
Sinh viên ngành Lịch sử được học kiến thức nền rộng về lịch sử - văn hoá và khoa học xã hội và nhân văn, cộng với tư duy sử học chắc chắn và sự năng động - không khó khăn khi gia nhập thị trường lao động ở nhiều vị trí công việc khác nhau. Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm khá cao, trong đó nhiều người thành công trong công tác quản lí, làm khoa học, giảng dạy... Sinh viên Lịch sử với nền tảng tri thức văn hóa Việt Nam truyền thống cùng tri thức văn hóa khu vực và thế giới còn thành công cả trong lĩnh vực báo chí truyền thông, du lịch, văn hoá, kinh doanh, tài chính, quản trị ...
Học tập tại Khoa Lịch sử,  trường ĐHKHXH&NV, các em sẽ luôn luôn được khuyến khích, tạo điều kiện để theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu kho tàng tri thức Lịch sử rộng lớn của nhân loại, cơ hội học tập, giao lưu trong và ngoài nước, tham gia các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm khoa học quốc gia, quốc tế về các vấn đề lịch sử, tham gia những chuyến tham quan, thực tập, thực tế rất bổ ích. Chỉ cần có niềm đam mê và một tình yêu với Lịch sử, chắc chắn các em có rất nhiều cơ hội để thành công với lựa chọn của mình!
history books 800x445
 
K57 2016 (2)
 
K63 2018 thuctap Khaocohoc tai LuyLau

Tác giả: Hạnh Quỳnh - Bích Hạnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây