Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


Tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản trong đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch

Ngày 24/5/2023, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Đại diện tổ chức JICA tại Hà Nội và khu vực Đông Nam Á do ông Tsuchimoto Amane (Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam) làm Trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc còn có ông Watanabe Rin (Phó Giám đốc Văn phòng Đông Nam Á phụ trách Việt Nam), ông Hatanaka Motoki (Văn phòng Đông Nam Á phụ trách Việt Nam), bà Sasa Yuko (Cố vấn trưởng, Công ty Tư vấn OCG), ông Ueno Shota (Công ty tư vấn OCG).
IMG 7909
Tham dự buổi tiếp cùng với Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn, phía Trường ĐHKHXH&NV còn có PGS.TS Phạm Hồng Long (Trưởng khoa Du lich học), TS Vũ Hương Lan (Phó Trưởng khoa), GS Inagaki Tsutomu (Giáo sư thỉnh giảng Khoa Du lịch học từ năm 2017 đến nay, Nguyên Trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Rikkyo, Nhật Bản), ThS Phạm Châm Anh (Phó phòng Quản lí Nghiên cứu khoa học)
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Tsuchimoto Amane cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị và thân tình của Nhà trường dành cho Đoàn. Ông chia sẻ: Trong nhiều buổi làm việc giữa Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội và ông Takebe Tsutomu, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Nhật Việt, hai bên đã trao đổi và chia sẻ rất nhiều ý tưởng hợp tác chung với các đơn vị trực thuộc ĐHQGHN, ví dụ như việc thành lập Trung tâm Văn hóa, Ngôn ngữ và Công nghệ Nhật Bản; cũng như phát triển nguồn nhân lực trong các lĩnh vực liên quan đến Điều dưỡng, Du lịch, Văn hóa,...  Để hiện thực hóa các nội dung đã trao đổi, cũng như thúc đẩy, triển khai các ý tưởng đó, Đại diện JICA tại Hà Nội và khu vực mong muốn được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với Nhà trường và lãnh đạo Khoa Du Lịch về các kế hoạch hợp tác và triển khai trong thời gian sắp tới.
IMG 7918
Ông Tsuchimoto Amane (Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam) trao đổi về Dự án thành lập Trung tâm Văn hóa, Ngôn ngữ và Công nghệ Nhật Bản và mong muốn được lắng nghe ý kiến từ phía Ban lãnh đạo và các chuyên gia về du lịch học của Trường ĐHKHXH&NV
Trong buổi làm việc hôm nay, Đoàn đại diện tổ chức JICA rất mong muốn Nhà trường chia sẻ thông tin về hiện trạng, kết quả đã đạt được và những khó khăn trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực Du lịch cũng như cơ hội hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn ủng hộ và đánh giá cao ý tưởng thành lập Trung tâm Văn hóa, Ngôn ngữ và Công nghệ Nhật Bản tại Đại học Việt Nhật, với hoạt động chính là tổ chức các khóa đào tạo về tiếng Nhật, văn hóa Nhật Bản, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên trong lĩnh vực du lịch, điều dưỡng, công nghệ,… Hiện nay, trong Đại học Quốc gia Hà Nội, Khoa Du lịch học của trường ĐHKHXH&NV là đơn vị duy nhất đào tạo bài bản, có chất lượng tốt về Du lịch học. Khi Trung tâm Văn hóa, Ngôn ngữ và Công nghệ Nhật Bản chính thức được thành lập, Ban Giám hiệu Nhà trường cam kết ủng hộ và thúc đẩy sự hợp tác giữa trường ĐHKHXH&NV với Trung tâm trong việc dạy tiếng Nhật cũng như đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch.
MG 7903
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại buổi tiếp Đoàn đại diện tổ chức JICA đến thăm và làm việc với Trường ĐHKHXH&NV

Trưởng khoa Du lịch học Phạm Hồng Long giới thiệu khái quát về quá trình thành lập, chương trình đào tạo của Khoa Du lịch học cũng như một số nội dung hai bên có thể hợp tác. PGS.TS Phạm Hồng Long chia sẻ: Khoa Du lịch học của Trường ĐHKHXH&NV là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam đào tạo về du lịch học đủ ba cấp bậc từ cử nhân, thạc sĩ đến tiến sĩ. Hàng năm, Khoa tuyển sinh khoảng gần 200 sinh viên cho hai ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và Lữ hành và Quản trị khách sạn. Với kiến thức và kĩ năng được đào tạo tại Trường, cũng như khả năng tốt về ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ra trường có cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở: học tiếp lên bậc cao hơn ở trong nước hoặc nước ngoài; làm việc tại các trung tâm, viện nghiên cứu, cơ quan của chính phủ, bộ ban ngành quản lí du lịch, hoặc các công ty, doanh nghiệp tư nhân, liên doanh, nước ngoài trong lĩnh vực du lịch, lữ hành. Hàng năm, Khoa Du lịch học triển khai các hoạt động hợp tác rất hiệu quả trong việc trao đổi sinh viên, giảng viên, tổ chức các khóa học ngắn hạn, hoặc tiếp nhận sinh viên đến thực tập, thực tế với nhiều trường đại học, tổ chức giáo dục trên thế giới và khu vực, trong đó có một số trường tại Nhật Bản.
IMG 7916

Sinh viên của Khoa trong quá trình học tập cũng như sau khi tốt nghiệp có mong muốn được học tập và làm việc ở các trường đại học, doanh nghiệp tại Nhật Bản, vừa nâng cao mức thu nhập, vừa có cơ hội giao lưu, học hỏi tại nước ngoài, cải thiện vốn ngoại ngữ. Tuy nhiên, hiện nay đa số sinh viên vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về trình độ tiếng Nhật bởi trong quá trình học tập tại Khoa các em chủ yếu sử dụng tiếng Anh. Vì vậy, thông qua vai trò kết nối của Văn phòng JICA tại Việt Nam, Nhà trường và Khoa Du lịch học mong muốn sẽ hợp tác được với nhiều đối tác Nhật Bản về việc dạy tiếng Nhật cũng như đào tạo trong lĩnh vực du lịch.
Các đại biểu tham gia Đoàn công tác của tổ chức JICA đã trao đổi và đề xuất một số nội dung hai bên có thể hợp tác: tổ chức các lớp dạy tiếng Nhật, liên kết, hợp tác với các công ty, doanh nghiệp tại Nhật Bản, hoặc doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam để hỗ trợ các đào tạo kĩ năng cho sinh viên, kết nối để đông đảo sinh viên có cơ hội học tập, nâng cao trình độ tại Nhật Bản.
Kết thúc buổi làm việc, đại diện Trường ĐHKHXH&NV khẳng định: Nhà trường luôn chú trọng và quan tâm đến việc mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước về lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, gia tăng cơ hội thực tế, thực tập tại nước ngoài cho sinh viên không chỉ trong ngành du lịch mà còn các ngành học khác. Hiện nay, ngày càng có đông sinh viên, giảng viên có nhu cầu học tiếng Nhật, tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản để phục vụ học tập và làm việc. Hi vọng trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của Văn phòng JICA tại Việt Nam, trường ĐHKHXH&NV cũng như các đơn vị trong ĐHQGHN sẽ có sự hợp tác hiệu quả với các đối tác Nhật Bản trong việc đào tạo nguồn nhân lực, định hướng nghề nghiệp, gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Một số hình ảnh của buổi làm việc
IMG 7919
 
IMG 7920
    
IMG 7918
 
IMG 7915
 
IMG 7925
 
IMG 7924

 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây