Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


"Những vấn đề phát triển của Việt Nam trong “trạng thái bình thường mới”

Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học quốc tế do  Khoa Quốc tế học, Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQGHN) phối hợp với Đại học Cork (Ireland) tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến vào ngày 3/12/2021. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án VIBE 2019 (do Quỹ Irish Aid, Đại sứ quán Ireland tài trợ).

IMG 8961

Nội dung hội thảo tập trung vào những thay đổi chính sách kinh tế và xã hội sau đại dịch Covid -19 tại Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang giai đoạn phục hồi, phát triển bền vững, linh hoạt và an toàn hơn. Các kết quả nghiên cứu và thảo luận của Hội thảo được kỳ vọng sẽ đóng góp vào các chính sách phát triển của Việt Nam trong một “trạng thái bình thường mới”. Hội thảo cũng đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa Trường ĐHKHXH&NV và Quỹ Irish Aid (Đại sứ quán Ireland).

IMG 9001

GS.TS Hoàng Khắc Nam và TS.Lê Lêna (Khoa Quốc tế học) chủ trì Hội thảo

Hội thảo được tổ chức với 2 phiên dưới sự chủ trì của GS.TS Hoàng Khắc Nam và TS.Lê Lêna (Khoa Quốc tế học).

Phiên 1 gồm 3 tham luận: “Chèo lái con thuyền kinh tế Việt Nam vượt qua bão tố Covid-19” của TS.Lê Xuân Sang (Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam), “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam trong trạng thái bình thường mới” của TS. Nguyễn Anh Tuấn (Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch) và “Tâm trạng xã hội đối với các nhóm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19” của PGS.TS Nguyễn Đức Chiện (Viện Xã hội học - Viện Hàn lâm KHXHVN).

IMG 8970

TS.Lê Xuân Sang (Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam) trình bày tham luận 

Phiên 2 gồm 2 tham luận: “Một số vấn đề đặt ra về lao động và mô hình sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19” của TS. Phạm Thu Lan (Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn) và “Chính sách lao động và an sinh xã hội để duy trì quan hệ lao động cho với nhóm lao động dễ bị tổn thương” của TS. Trần Thị Thanh Hà (Trưởng Ban Quan hệ lao động-Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam).

IMG 9023

TS. Trần Thị Thanh Hà (Trưởng Ban quan hệ lao động-Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) trình bày tham luận

Tham gia bình luận trong các phiên là TS.Lê Xuân Nghĩa (thành viên HĐ Tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia; Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Kinh doanh), GS.TS.Hoàng Bá Thịnh (Khoa Xã hội học, Trường ĐHKHXH&NV) và TS.Phạm Ngọc Toàn (Viện Khoa học Lao động và Xã hội - Bộ LĐ-TB&XH). Các bình luận đều đánh giá cao các tham luận với nhiều điểm mới mẻ trong cách tiếp cận, nội dung đa dạng và phong phú, đồng thời gợi mở thêm một số ý kiến để các báo cáo viên tiếp tục nghiên cứu, phát triển những vấn đề đã đặt ra.

IMG 9026

TS.Phạm Ngọc Toàn (Viện Khoa học Lao động và Xã hội - Bộ LĐ-TB&XH) bình luận về các tham luận

Kết luận hội thảo, GS.TS.Hoàng Khắc Nam nhấn mạnh sự đa dạng trong các chủ đề thảo luận: từ lĩnh vực kinh tế, du lịch, cho tới các vấn đề xã hội (tâm trạng xã hội và an sinh xã hội) hay lao động việc làm, quan hệ lao động. Các tham luận đã khái quát bức tranh về thực trạng xã hội dưới tác động của đại dịch Covid-19. Các vấn đề có sự ảnh hưởng qua lại với nhau và chính con người là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất từ những vấn đề này.

Tuy nhiên, trong Covid-19 cũng có những cơ hội song song với thách thức, đồng thời hậu quả đối với các nước là khác nhau, do vậy các giải pháp được đưa ra có sự so sánh và học hỏi kinh nghiệm từ các nước ngoài Việt Nam. Các tham luận đặt ra nhu cầu có những cách tiếp cận mới để giải quyết những vấn đề về phục hồi và phát triển, duy trì đà phục hồi và tăng trưởng, cũng như nhu cầu chú trọng các vấn đề liên quan đến đời sống con người, vì đây là chủ thể chính. Trên cơ sở đó, hội thảo cũng đưa ra những dự báo sơ bộ về sự phát triển trong tương lai bình thường mới, trong đó những yếu tố như niềm tin của con người cũng có vai trò quan trọng.

Tác giả: Ngô Tuấn Thắng, Ảnh: Trần Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây