Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


CLB Sách – cầu nối tri thức

Câu lạc bộ Sách khoa Văn học thành lập ngày 7/11/2014, với sự tài trợ của Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam. Câu lạc bộ ra đời nhằm giúp các bạn sinh viên dễ dàng tiếp cận với những cuốn sách mới xuất bản đồng thời giao lưu, đóng góp ý kiến về những đặc sắc của tác phẩm.
CLB Sách – cầu nối tri thức

CLB Đọc sách là điểm hẹn gặp gỡ của các bạn trẻ có lòng yêu sách, đam mê đọc sách. Tham gia CLB, các bạn sẽ có cơ hội tiếp cận dễ dàng những cuốn sách mới xuất bản của Nhà sách Nhã Nam. Các bạn có thể  thảo luận và đưa ra ý kiến về các cuốn sách được CLB giới thiệu. Ngoài ra, bạn đọc còn có cơ hội giao lưu, trao đổi trực tiếp với các anh chị biên tập viên, dịch giả của các cuốn sách. Từ đó, độc giả của CLB có thể tích lũy kinh nghiệm cho việc đọc sách, bồi đắp tri thức trên mọi lĩnh vực và định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

Bạn Vũ Thiên Thủy Hiền – Chủ nhiệm CLB bày tỏ: “CLB Sách được thành lập với mục đích tạo ra không gian học thuật cho các bạn sinh viên Nhân văn nói chung và Khoa Văn học nói riêng. Từ đó, khơi gợi sự hứng khởi trong việc đọc sách cũng như nuôi giữ đam mê được thưởng thức những cuốn sách mới, hay và chất lượng cho các bạn sinh viên.”

Hiện tại, ban điều hành CLB sách gồm 3 thành viên chính: Bạn Vũ Thiên Thủy Hiền (Chủ tịch CLB), bạn Lã Thị Nở (Phó Chủ tịch CLB), bạn Bùi Thảo (Thư kí).

Bạn Lã Thị Nở (Phó chủ tịch CLB) chia sẻ: “Book club USSH là một CLB mới được thành lập nên vẫn chưa có sự phủ sóng rộng rãi. Nhưng với những buổi ra mắt sách đầu tiên thì chúng tôi thấy được sức hút của CLB với các bạn sinh viên. Đây là môi trường giúp các bạn nuôi đam mê đọc sách đồng thời phát triển khả năng đọc sách, gặp gỡ những “tâm hồn đồng điệu” và giao lưu với những anh chị BTV, dịch sách”.

Một số cuốn sách được giới thiệu tại CLB Sách

Từ khi thành lập, CLB có những buổi ra mắt sách cùng chương trình trao đổi, giao lưu về sách rất ấn tượng. Buổi ra mắt lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 11/2014 với cuốn sách “Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối” của Patrick Modiano - nhà văn Pháp đạt giải Nobel năm 2014. Trong buổi ra mắt lần hai, CLB đọc sách giới thiệu đến độc giả bộ “Việt Nam danh tác” do Nhã Nam tái xuất bản với mục đích: “nhìn và đánh giá lại các giá trị thực sự của các tác phẩm, cũng như các đóng góp của các tác giả”. Các tác phẩm từng một thời vang bóng và gắn bó sâu sắc với các thế hệ độc giả Việt Nam được tái hiện như: “Số đỏ” của Vũ Trọng Phụng, “Thương nhớ mười hai” của Vũ Bằng, phóng sự “Việc làng” của Ngô Tất Tố, “Vang bóng một thời” của Nguyễn Tuân, “Gió đầu mùa” của Thạch Lam. Cuốn “The reader” của Berhard Chlink - tác giả người Đức nổi tiếng đã được giới thiệu trong buổi ra mắt lần ba của CLB. Trong lần thứ tư ra mắt, bạn đọc được thưởng thức cuốn “Những ngã tư và những cột đèn” của Trần Dần. Để tiếp nối mạch cảm xúc của lần thứ tư, CLB có buổi giao lưu với bạn đọc về tác giả Trần Dần, đặc biệt là về thơ của ông. Trong buổi giới thiệu sách lần 6, độc giả đã được đọc và nói chuyện về các truyện trinh thám như: “Dòng sông kì bí” của Dennis Lehane, “Bạch dạ hành” của Higasshino Keigo và “Trong những cánh rừng vĩnh cửu” của Fred Vargas. Đặc biệt, trong lần thứ bảy ra mắt, CLB đã mang tới cho bạn đọc những cảm nhận chân thực về văn hóa – xã hội – con người Thổ Nhĩ Kỳ những năm 70 của thế kỉ XX thông qua tiểu thuyết “Bảo tàng ngây thơ” của Orhan Pamuk – nhà văn từng đoạt giải Nobel Văn học.

Đặc biệt, trong chương trình tiếp theo diễn ra vào ngày 17/4/2015, độc giải đã có cơ hội trò chuyện với nhà văn Tạ Duy Anh – tác giả của các tác phẩm nổi tiếng như “Bước qua lời nguyền”, “Lão khổ”, “Làng quê đang biến mất”... Nhà văn đã lắng nghe ý kiến của các bạn độc giả đồng thời nhiệt tình chia sẻ về văn nghiệp của mình. Đến với CLB Sách, các bạn sinh viên sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ, giao lưu cùng các nhà văn “gạo cội” hoặc những cây bút mới với những phong cách nổi bật.

CLB đã mang đến nhiều cơ hội cho sinh viên trong việc tìm hiểu các tác phẩm. Bạn Bùi Thị Thảo - K57 Sư phạmVăn tâm sự: “CLB đã mang đến nhiều hữu ích cho sinh viên. Tớ được cập nhật những tác phẩm mới và được trao đổi về nó. Đây thực sự là một nơi giúp mình có cảm hứng hơn trong việc đọc và tìm được cách đọc hợp lý, hiệu quả.”

CLB Sách mới được thành lập nên vẫn chưa có không gian riêng để giao lưu với các độc giả và lưu giữ sách. Trong thời gian tới, cùng sự giúp đỡ của NXB Nhã Nam kết hợp với Khoa Văn học, CLB hy vọng sẽ có một địa điểm cùng các trang thiết bị cần thiết cho việc quản lý sách và tổ chức các sự kiện về sách. 

Tác giả: Quế Đỗ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây