Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


Đoàn Trường ĐHKHXH&NV: tiên phong và sáng tạo trong mọi hoạt động

Trong không khí cả nước hướng về ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2015), và nhìn lại những kết quả đã thực hiện được trong khoảng thời gian gần 1 năm Đại hội Đoàn trường lần thứ VIII, ban biên tập website Nhà trường đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Bách Hiếu (Bí thư Đoàn Trường ĐHKHXH&NV, Phó Bí thư đoàn ĐHQGHN) về chặng đường hoạt động vừa qua cũng như phương hướng hoạt động trong thời gian sắp tới của Đoàn Trường.
Đoàn Trường ĐHKHXH&NV: tiên phong và sáng tạo trong mọi hoạt động

Đồng chí Trần Bách Hiếu (thứ 2 từ trái sang) bên các bạn thanh niên tình nguyện tuyên truyền văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

PV: Công tác chính trị tư tưởng, định hướng đạo đức lỗi sống cho đoàn viên trên giảng đường đại học là một công tác khó khăn, không phải trường nào cũng thực hiện tốt. Vậy đâu là những giải pháp căn cốt để Đoàn trường đạt được kết quả như trên?

Đồng chí Trần Bách Hiếu: Trong định hướng phát triển, Đoàn trường luôn xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng đạo đức lối sống cho đoàn viên, sinh viên, là một trong nhưng hoạt động trọng tâm, không phải trong mỗi thời điểm hiện nay,  mà nó xuyên suốt qua từng năm học.

Kết hợp với kinh nghiệm thực tế được rút ra trong nhiều năm qua, Đoàn trường ĐHKHXH&NV đã có những điều chỉnh, thay đổi trong hoạt động sao cho vừa đảm bảo truyền tải nội dung chính trị tư tưởng, vừa đảm bảo sự gần gũi và thiết thực đến đoàn viên, tìm giải pháp xóa mờ cảm giác áp đặt từ trên xuống dưới, để đoàn viên đến với các nội dung chính trị tư tưởng một cách tự nhiên, gần gũi.

Xác định đội ngũ cán bộ Đoàn, cán bộ Hội (từ cấp Ban chấp hành Đoàn  trường, đến cấp liên Chi, chi đoàn, chi hội) là nòng cốt trong việc lắng nghe, chia sẻ, trao đổi thông tin. Khi nắm được tâm tư của các bạn, các đoàn viên này chính là đại sứ tốt nhất, hiệu quả nhất của Đoàn trường tại mỗi một lớp học mà các bạn tham gia.

Việc nắm bắt tâm tư từ những tổ dư luận nhỏ như thế cũng chính là cơ sở cho Đoàn trường đề ra những biện pháp phù hợp, truyền tải đến sinh viên sao cho nó thực sự hấp dẫn, thoải mái và tự nhiên.

Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường tặng công trình thanh niên Tủ sách Nhân văn trong chiến dịch Mùa hè thanh niên tình nguyện 2014

Bên cạnh đó, Đoàn trường luôn tổ chức lồng ghép khéo léo các nội dung "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, hay các nội dung tuyên huấn vào trong các buổi sinh hoạt chung, hay cả những nội dung trên lớp học, cũng như các hoạt động tập thể. Các nội dung đó hướng đến khơi gợi tình yêu đất nước tích cực, tình yêu dành cho dân tộc, niềm tự hào về quốc gia, thủ đô và chính ngôi trường mình đang theo học.

PV: Kết quả của một tập thể, là sự chung sức kết quả của các cá nhân, đồng chí có thể chia sẻ thêm về kết quả mà các liên chi đoàn cũng như các câu lạc bộ (CLB) trong trường đã đạt được trong thời gian vừa qua?

Đồng chí Trần Bách Hiếu: Về mặt số lượng, chưa đầy một năm vừa qua, số lượng các CLB trong trường đã tăng lên con số 14 (Có 6 CLB thành lập thêm). Các CLB khi được thành lập đều đi vào hoạt động rất nhanh và đạt được những thành quả rất tiêu biểu như: CLB Truyền thông, CLB tuyên truyền văn hóa - lịch sử, CLb Vovinam Nhân văn, CLB múa Bollywood, Đội sinh viên vận động hiến máu Nhân văn, CLB sinh viên tổ chức sự kiện SEG...

Về mảng công tác tình nguyện đối với các CLB của tuổi trẻ ĐH KHXHNV, trong toàn ĐHQG HN nói riêng và trong cả tuổi trẻ thủ đô cả nước đều đạt hiệu quả cao. Trong thời gian qua, các liên chi đoàn là những đơn vị chủ động trong  công tác xây dựng kế hoạch tình nguyện, Đoàn trường có trách nhiệm xem xét, hỗ trợ cho bản kế hoạch của các đơn vị. Điều này góp phần phát huy sức mạnh của từng liên chi đoàn và các CLB, đặc biệt là chuyên môn của các đơn vị, tổ chức.

Đội sinh viên làm công tác xã hội Nhà trường và chương trình thiện nguyện Đông ấm Đồng Văn 2014

Hoạt động tình nguyện không chỉ dừng lại ở những hoạt động nói chung của một đội hình ở Nhân văn nữa, mà đây là một hoạt động đa dạng, đa hình thức của các khoa, của các CLB và tiến tới hướng chuyên nghiệp, thực sự thuyết phục với hình ảnh của các bạn đoàn viên sinh viên làm các công tác tình nguyện, thiện nguyện tại cộng đồng và tạo nên thiện cảm cho cộng đồng.

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện, mảng hoạt động thiện nguyện của tuổi trẻ Nhà trường cũng đạt được những kết quả lớn, có sự ảnh hưởng mạnh mẽ tới xã hội. Những CLB có những hoạt động nổi bật trong thời gian vừa qua như CLB Hoa Đá, Đội sinh viên làm công tác xã hội, các liên chi đoàn khoa Tâm lý học, khoa Thông tin – Thư viện, Lưu trữ học và Quản trị văn phòng… với những chuyến làm đông ấm ở các tỉnh miền núi phía Bắc rất hiệu quả, để lại những ấn tượng đẹp cho cộng đồng...

Liên chi Đoàn - Liên chi Hội Khoa Thông tin Thư viện với dự án Dự án thư viện lưu động 

PV: Kế thừa những thành tích đã đạt được, phát huy sức mạnh tập thể trong thời gian tới, Đoàn Trường đã có kế hoạch cụ thể như thế nào trong thời gian sắp tới?

Đồng chí Trần Bách Hiếu: Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện kỷ niệm lớn của cả nước, của thủ đô và đặc biệt là của trường ĐHKHXH&NV. Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2015, Ban thường vụ Đoàn trường đã xác định những kế hoạch trọng tâm của mình trong thời gian tới, bên cạnh những hoạt động mang tính chất thường xuyên trong mảng hoạt động của mình, Đoàn trường còn hướng tới các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của nhà trường, thủ đô và đất nước trên từng mảng công việc từ nội dung chính trị công tác tư tưởng đến nội dung chuyên môn nghiên cứu khoa học, hỗ trợ phát triển toàn diện cho đoàn viên sinh viên, đẩy mạnh các nội dung văn thể, họat động thiện nguyện, công tác xã hội.

Nội dung phát triển Đảng hay hoạt động đối ngoại đều có những hoạt động cụ thể, tập trung hướng vào sự tự hào về nhà trường, nâng cao hình ảnh của tuổi trẻ nhà trường, vươn hình ảnh của tuổi trẻ nhà trường ra ngoài cộng đồng.

Liên chi Đoàn - Liên chi Hội Khoa Tâm lý với chương trình Áo ấm cho em tại Cu Nha (Lào Cai)

Với cách thức triển khai có sự thay đổi, tập trung vào những hoạt động mang tính trọng điểm, mang tính chất tạo ra dấu ấn thực sự sâu đậm, một chuỗi các chương trình được thực hiện một cách công phu, bài bản, thực sự hướng tới tâm tư của đoàn viên sinh viên, hướng tới sự tự hào của nhà trường, truyền thống, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, sinh viên.

Phát huy thế mạnh chuyên môn của các đơn vị, cùng với sự nỗ lực, cầu thị không ngừng nghỉ trong công tác, kết hợp với tính chủ động, năng động, sáng tạo của tinh thần tuổi trẻ, hòa vào sự vận động và phát triển của Nhà trường, tôi tin tưởng rằng những nội dung công việc đã đề ra sẽ hoàn thành xuất sắc và để lại những dấu ấn đẹp trong năm 2015

Xin chân thành cảm ơn!

Tác giả: Đình Hậu - video: Phương Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây