Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


Park Tae Young - một chàng trai đến từ sứ sở Kim chi - trở thành Thủ khoa ngành Việt Nam học vì tình yêu với văn hóa Việt Nam

Với kết quả học tập đáng ngưỡng mộ 3.78/4, Park Tae Young trở thành Thủ khoa ngành Việt Nam học và Tiếng Việt - một trong 24 Thủ khoa trong hơn 1.440 sinh viên tốt nghiệp năm 2022 của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Quyết định sang Việt Nam làm việc và học tập - một quyết định khó khăn 

Ở độ tuổi 26, ở Việt Nam hay Hàn Quốc, nhiều người đã bắt đầu sự nghiệp riêng của bản thân. Nhưng với Park Tae Young, chàng trai Hàn Quốc này lại lựa chọn học đại học ở Việt Nam, bởi tình yêu và niềm đam mê mà anh dành cho con người, văn hóa đất nước này. Sự lựa chọn này có lẽ là quá mạo hiểm và rủi ro, anh sẽ phải đối mặt với những khó khăn không thể tránh khỏi như khác biệt ngôn ngữ và văn hóa, cách biệt tuổi tác và thậm chí là những định kiến xã hội. Nhưng vượt qua tất cả, nhờ những nỗ lực bền bỉ, “trái ngọt” đã đến khi chàng sinh viên ngoại quốc đã tốt nghiệp một trong những trường hàng đầu của Việt Nam, thậm chí còn là một trong 24 Thủ khoa được vinh danh.
Con đường trở thành sinh viên ngành Việt Nam học thực sự không dễ dàng Luật Hàn Quốc quy định mọi nam giới đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong 1.5 năm. Trong thời gian làm việc ở quân đội, chàng trai 9x đã suy nghĩ rất nhiều về việc mình thực sự muốn làm là gì trong tương lai sắp tới khi xuất ngũ. Anh quyết định làm những gì mình chưa từng làm, và đó chính là sang Việt Nam. 
Ngay sau khi xuất ngũ, anh xin việc ở công ty Hàn Quốc tại Việt Nam. Đó là một công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng Chăn – Ga – Gối – Đệm cao cấp. Trong quá trình làm việc, anh đã có nhiều kỉ niệm đẹp với những người đồng nghiệp người Việt tốt bụng và thân thiện. Những người ra nước ngoài một mình thường cảm thấy cô đơn, nhưng với Tae Young thì không. Tae Young kể rằng, anh được trải nghiệm đi uống bia, ăn lẩu tại nhà, du lịch khắp Việt Nam cùng với các đồng nghiệp, đặc biệt là được rủ đi ăn cưới rất nhiều.
du lịch Sapa 1
 
du lịch Sapa 2
 
du lịch Nha Trang 2
Thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiết, bản sắc văn hóa phong phú của Việt Nam có sức hút kì lại đối với chàng trai người Hàn Quốc (Ảnh: NVCC)

Trở thành sinh viên của Nhân văn Hà Nội là một sự lựa chọn đúng đắn từ tình yêu tha thiết với văn hóa Việt

Dần dần, tình yêu và niềm đam mê với Việt Nam và con người Việt Nam trong Tae Young ngày càng sâu sắc. Chàng trai 26 tuổi khi ấy quyết tâm ở lại Việt Nam lâu hơn để học tiếng Việt và văn hóa Việt Nam. Và nơi anh lựa chọn để trải nghiệm quãng thời gian làm sinh viên tại Việt Nam chính là ngôi trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Tae Young tiết lộ, Nhân Văn Hà Nội là một trong những trường đại học có bề dày truyền thống, rất nổi tiếng ở Hàn Quốc, được nhiều người Hàn Quốc biết đến và muốn theo học. Sau khi khảo sát và nghiên cứu, ngoài ấn tượng bởi sự uy tín và chất lượng giảng dạy của trường, anh còn ngạc nhiên khi biết thông tin các du học sinh từ Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan và nhiều quốc gia khác cũng đang theo học Nhân Văn nên càng vững tin vào sự lựa chọn của mình. 

Phần thưởng ngọt ngào cho 4 năm nỗ lực không ngừng nghỉ

Thời gian đầu, khả năng tiếng Việt của chàng sinh viên ngoại quốc còn hạn chế. Anh chỉ có thể sử dụng tiếng Việt trong cuộc sống hàng ngày, đọc và viết được các bài luận ngắn. Để có thể hiểu được nội dung trên lớp, anh đã nỗ lực đi học thêm tiếng Việt và nhờ đến sự trợ giúp của bạn bè thầy cô. Nhờ vậy mà hiện tại vốn từ và ngữ pháp tiếng Việt của anh đã có nhiều tiến bộ. 
“Nhiều người nghĩ rằng có lẽ tôi gặp nhiều khó khăn trong học tập tại Việt Nam. Nhưng thật ra tôi không hề cảm thấy vậy. Ngược lại, tôi còn cảm thấy rất hạnh phúc khi được học tiếng Việt và nghiên cứu về văn hóa Việt Nam. Tôi không thấy bỡ ngỡ quá nhiều bởi Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng về văn hóa. Hơn nữa, tôi rất may mắn khi có bạn bè thầy cô ở khoa Việt Nam học và tiếng Việt rất nhiệt tình giúp đỡ. Chương trình học cung cấp những kiến thức rất thiết thực và thú vị, phương pháp học hiện đại, khơi gợi sự sáng tạo của người học; nhà trường cũng có nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng sinh viên, đặc biệt là các sinh viên ngoại quốc. Nên thực sự việc học tập trong 4 năm đại học không khiến tôi áp lực mà cảm thấy rất ham thích. Chỉ có một vấn đề duy nhất là 2 năm đại dịch Covid-19 khiến tôi kẹt lại ở Hàn Quốc và không thể đến trường học trực tiếp trên giảng đường. Tuy nhiên, rất may mắn là trường có hệ thống học trực tuyến UPM nên tôi vẫn có thể theo học từ xa và dù có cách xa về địa lý tôi vẫn được các thầy cô quan tâm, động viên, hướng dẫn rất sát sao. Điều quan trọng là, tôi được sống với niềm đam mê nghiên cứu văn hóa Việt Nam, đam mê ấy trở thành ngọn đèn dẫn lối giúp tôi vượt qua mọi khó khăn trở ngại” 
Dù gặp rào cản ngôn ngữ và dịch bệnh kéo dài, Tae Young vẫn giữ được điểm số cao trong học tập. Chàng trai Hàn Quốc bật mí rằng bí quyết của anh là chuẩn bị bài và ôn tập thật kỹ lưỡng. Đặc biệt, anh thường xuyên đọc những quyển sách liên quan đến nội dung mình đang học, điều này giúp du học sinh 9x mở rộng kiến thức và gợi ý cho anh nhiều ý tưởng mới lạ.
Ngay cả đến chính bản thân anh cũng cảm thấy bất ngờ với kết quả này “Mẹ tôi ở Hàn Quốc quá đỗi vui mừng, bà đã chạy đi khoe với tất cả mọi người xung quanh. Còn đối với tôi, đây là món quà vô cùng ý nghĩa, là minh chứng cho thấy con đường tôi chọn là đúng đắn”
Tae Young muốn gửi vài lời chia sẻ đến những người nước ngoài muốn theo học tại Việt Nam giống như anh: “Nếu có người nước ngoài nào đang đọc bài viết này, tôi biết bạn là một người rất yêu mến đất nước và con người Việt Nam. Suy nghĩ quá nhiều chỉ là lãng phí thời gian mà thôi. Hãy nhanh chóng lựa chọn và hành động! Lưu ý nhỏ là mùa đông Hà Nội rất lạnh, bạn hãy chuẩn bị áo dày để không bị cảm nhé!”
Những kiến thức, trải nghiệm mà anh có được trong thời gian học tập tại trường ĐHKHXH&NV sẽ là hành trang vững chắc để chàng trai Hàn Quốc tiếp tục theo đuổi đam mê của mình với tiếng Việt, với văn hóa Việt Nam. "Và Nhân văn Hà Nội chắc chắn vẫn là lựa chọn hàng đầu nếu tôi tiếp tục học lên bậc học cao hơn ở Việt Nam" - Tae Young chia sẻ.

Tác giả: Hạnh Quỳnh - Võ Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây