Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội Gen Z: Cẩm nang cho sinh viên thời đại số

Trong thời kỳ chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, mạng xã hội trở thành công cụ hữu hiệu nhằm khai thác tối đa những lợi ích mà người dùng đang tìm kiếm. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cùng tồn tại những rủi ro ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng nói chung và đối với người dùng mạng xã hội nói riêng. Vì lẽ đó, Ban Tổ chức dự án Rule 901 ra đời Cẩm nang Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội gen Z nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho sinh viên khi tham gia môi trường mạng xã hội.

Cẩm nang Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội Gen Z thuộc dự án Rule 901

Nâng cao nhận thức của sinh viên về pháp luật trên không gian mạng

Không gian mạng được coi là một xã hội thu nhỏ - nơi mà bất cứ ai cũng có thể bày tỏ, chia sẻ quan điểm cá nhân trong trạng thái ẩn danh. Lợi dụng chế độ ẩn danh trên mạng xã hội, người dùng có thể thực hiện những hành vi tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu thậm chí vi phạm pháp luật song không phải chịu bất cứ trách nhiệm hay hình phạt nào. Nếu không đủ hiểu biết và kiến thức, một bộ phận người dùng mạng xã hội dễ bị “định hướng” bởi những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng. Từ đó, họ có thể gây nên những tác động tiêu cực tới chính bản thân, những người xung quanh và cộng đồng xã hội.   

Dự án Rule Hành trang pháp luật - Rule 901: Nâng cao nhận thức sinh viên với pháp luật

Xuất phát từ thực tiễn đó, Hội Sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn và Hội Sinh viên Khoa Luật, ĐHQGHN đã cho ra đời dự án mang tên “Hành trang pháp luật - RULE 901”. Đây là một giải pháp hoạt động trực tuyến mới mẻ và độc đáo, kết hợp từ nhiều hoạt động khác nhau, phù hợp giữa điều kiện tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Chương trình hướng đến việc trang bị, cung cấp thêm nhiều thông tin cần thiết, bổ ích liên quan tới chủ đề pháp luật trên không gian mạng và hình thành lối ứng xử văn minh trên mạng xã hội cho các bạn sinh viên. Trong đó, cẩm nang Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội cho gen Z là một các hoạt động chính của dự án này.

Đồng hành cùng Gen Z thông thái

Để khép lại chặng đường của RULE 901, Ban Tổ chức đã ấp ủ và lên kế hoạch thực hiện một cuốn cẩm nang mang tên Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội cho gen Z. Không chỉ khái quát và tóm lược nội dung của dự án, cuốn cẩm nang ra đời nhằm hướng đến mục tiêu trang bị, cung cấp thêm nhiều thông tin cần thiết, bổ ích liên quan tới chủ đề pháp luật trên không gian mạng, giúp thúc đẩy việc hình thành lối ứng xử văn minh trên mạng xã hội cho các bạn sinh viên.

Cuốn cẩm nang với 03 phần chính, bao gồm các nội dung như: những vấn đề rắc rối thường gặp phải khi sử dụng mạng xã hội, những kiến thức pháp luật liên quan đến không gian mạng từ an ninh mạng đến quyền tác giả và các kỹ năng cần trang bị khi sử dụng mạng xã hội.

Thông qua nhiều hình thức thể hiện như khảo sát, so sánh, hình minh họa..., nhóm tác giả của Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội cho gen Z hi vọng có thể mang tới bạn đọc những câu chuyện thú vị, cũng như các thông tin hữu ích về luật an ninh mạng, quyền tác giả trên không gian mạng, những cơ hội, thách thức mà người dùng phải đối mặt trên không gian mạng. 

Qua những gam màu rực rỡ và nét vẽ trong sáng, gần gũi, cuốn cẩm nang này sẽ đồng hành cùng gen Z trên hành trình trở thành người dùng mạng xã hội thông thái, đồng thời giúp sinh viên hình thành thói quen ứng xử, thái độ chuẩn mực trên mạng xã hội.

Cuối cùng, cuốn cẩm nang đúc kết ra quy tắc “3N” giúp sinh viên bỏ túi những lời khuyên hữu ích khi sử dụng mạng xã hội:

Nguyên tắc: Thiết lập cho bản thân một nguyên tắc khi tham gia mạng xã hội đó là nhìn nhận đa chiều các vấn đề, chọn lọc những thông tin chính thống.

Nguồn gốc: Bất kể là thông tin đúng hay sai, gen Z cần tìm hiểu về nguồn gốc của thông tin đó, tránh những trường hợp vội vàng tin vào những tin tức tràn lan chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội.

Nhân văn: Gen Z cần phải “nhân văn”, xây dựng cho bản thân văn hóa tranh biện văn minh, tích cực khi tham gia mạng xã hội. Trước những vấn đề gây tranh cãi, người trẻ cần có cái nhìn khách quan, tôn trọng quan điểm cá nhân và có thái độ lịch sự trên không gian mạng.

Tải Cẩm nang hướng dẫn tại đây

Tác giả: Nguyễn Kim Tùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây