Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


Nữ Đảng viên trẻ Mai Thị Hà Thu: Khó khăn và vấp ngã giúp khẳng định sức mạnh nội tại của bản thân

(SVVN) Mai Thị Hà Thu (sinh năm 2001) đang là sinh viên năm cuối của Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đến từ mảnh đất “hoa phượng đỏ” Hải Phòng, tuy nhỏ bé nhưng “có võ”, nhờ vào sự chăm chỉ và nỗ lực không ngừng, Hà Thu đã đạt được nhiều thành tích học tập nổi bật. Với tinh thần ham học hỏi, một trái tim nhân ái và trí tuệ sắc bén, cô nàng đã quyết định thử sức mình khi đăng ký tham dự cuộc thi Miss World Vietnam 2023.
Mai Thị Hà Thu - sinh viên năm cuối học Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Mình là một người “máu” kiếm tiền từ rất sớm, gay từ những ngày học cấp hai, mình đã “khởi nghiệp" bằng cách nhập túi xách từ tận xưởng về bán lại trên các hội nhóm Facebook. Lên cấp ba, mình đã có “đồng ra đồng vào” nhờ vào việc buôn bán quần áo unisex trên Instagram. Vậy nên khi đỗ đại học và đặt chân lên Hà Nội, việc đầu tiên mình làm là lao đi kiếm công việc làm thêm. Đối với mình, đi làm thêm không chỉ để tăng thêm thu nhập mà còn để bản thân được cọ xát với cuộc sống, với xã hội và trau dồi thêm các kỹ năng.
Là một sinh viên Báo chí chính quy, khi bước vào năm 3, năm 4, mình ưu tiên những công việc liên quan đến ngành học hơn. Thật may mắn, trước khi năm học cuối bắt đầu, mình đã có cơ hội làm cộng tác viên tại Báo Thanh tra (trực thuộc Thanh tra Chính phủ). Thời gian được làm việc tại đây là “cơ hội vàng” để mình mạnh dạn nhập cuộc, áp dụng lý thuyết đã học trên lớp vào thực tế. Vui có, buồn có nhưng trên hết, mình đã học được rất nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu về cách phát hiện vấn đề, cách triển khai đề tài, cách khai thác thông tin và các kỹ năng nghiệp vụ khác.
Với Hà Thu, gia đình chính là nguồn năng lượng sống dồi dào khiến cô luôn muốn phấn đấu, cố gắng nhiều hơn trong cuộc sống.

Có lẽ mỗi người đều có nguồn động lực riêng để giúp chúng ta có thể đương đầu với các khó khăn, thử thách. Còn đối với mình, từ khi học cấp ba đến tận ngày hôm nay, gia đình chính là nguồn năng lượng sống dồi dào khiến mình luôn muốn phấn đấu, cố gắng nhiều hơn trong cuộc sống. Mình may mắn được sống trong một mái ấm có đầy đủ tình yêu thương của bố mẹ nên mình vô cùng trân quý giá trị của gia đình. Nhìn bố mẹ ngày càng già đi theo năm tháng, mình tự nhủ với bản thân rằng ngày mai chắc chắn phải tốt hơn ngày hôm nay, mình phải sống thật tốt, có như vậy bố mẹ mới vui vẻ được. Vậy nên, mình không cho phép bản thân dừng lại cho đến khi được thấy những nụ cười và niềm hạnh phúc của bố mẹ.
Được may mắn kết nạp Đảng Cộng Sản Việt Nam khi còn ngồi trên giảng đường, mình vô cùng vinh dự và tự hào khi những cố gắng trong suốt thời gian qua của mình đã được ghi nhận. Bên cạnh đó, mình ý thức sâu sắc về những trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân với cộng đồng. Theo quan điểm của mình, trước hết, thế hệ trẻ nói chung và cá nhân mình nói riêng cần phải chăm chỉ, sáng tạo, có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. Thứ hai là tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong; lối sống trong sáng, lành mạnh, biết đấu tranh chống các biểu hiện của lối sống lai căng, thực dụng, xa rời các giá trị văn hoá - đạo đức truyền thống của dân tộc. Ngoài ra cần tích cực trau dồi lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa để tránh bị tác động bởi các thế lực thù địch, phản động.
Hà Thu được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam, cô ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân với cộng đồng

Mình nghĩ một trong những ưu điểm của mình đó là tinh thần lạc quan. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù có xấu đến đâu, mình luôn có thể nhìn ra và “bám" vào những điều tốt còn sót lại để đứng dậy và bước tiếp. Vậy nên, đối với mình, khó khăn và vấp ngã không phải sự chấm hết, đó chính là cơ hội để mình trưởng thành và cứng cáp hơn, đủ sức đứng lên và khẳng định sức mạnh nội tại của bản thân.
Trước đây, mình đã từng là một cô gái luôn chìm trong bóng tối của sự tự ti về ngoại hình. Mình từng ghét bản thân, ghét cái hình hài mà ba mẹ ban cho. Mình luôn mặc định rằng “mình xấu" và trượt dài trong những cảm xúc tiêu cực rằng “mình sẽ chẳng bao giờ xinh đẹp được đâu, cho dù có mặc đẹp hay trang điểm cầu kỳ như thế nào nữa". Lúc đó, việc tham gia con đường người mẫu chuyên nghiệp hay các cuộc thi sắc đẹp đúng là một ước mơ xa vời với mình. Cứ thế rồi đến một ngày mình hiểu ra rằng, nếu chính mình tự tước mất cái quyền yêu mình thì ai có thể yêu mình được.
Mình dần dần học cách yêu và chăm sóc bản thân hơn. Với mình, cuộc thi Miss World Vietnam 2023 là một cơ hội, cơ duyên để bản thân được thỏa sức vẫy vùng, học hỏi, cọ xát trong một đấu trường sắc đẹp mang tầm quốc gia. Đây cũng là lần đầu tiên mình tham gia một cuộc thi sắc đẹp với mong muốn vượt qua ranh giới an toàn của mình. Mình hy vọng bản thân sẽ để lại dấu ấn thanh xuân đáng nhớ tại Miss World 2023, đồng thời lan toả nguồn cảm hứng nhân văn tới cộng đồng để tiếp nối hành trình duy trì và phát triển bền vững những giá trị tốt đẹp.
Đối lập với các “chiến binh ngàn máu" khác, mình đăng ký tham dự Miss World 2023 với tâm thế là một người hoàn toàn chưa có kinh nghiệm gì, và hành trang mình mang đi thi chỉ có một tinh thần ham học hỏi, một trái tim nhân ái và trí tuệ. Trong giai đoạn nước rút này, mình sẽ nỗ lực hết mình để trau dồi thêm các kỹ năng catwalk, trình diễn và ngoại ngữ, để không phụ lòng tất cả những ai quan tâm và ủng hộ mình.

Mình cảm thấy rất may mắn khi là một sinh viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, cái nôi đào tạo của ngành Báo chí chính quy. Không chỉ được học tập dưới sự hướng dẫn của các thầy cô, nhà báo kỳ cựu và tâm huyết, mà mình còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các anh chị khóa trên và các bạn cùng khoá. Nhờ vậy mà mình có thể tìm thấy niềm vui trong việc học tập và đạt được một số thành tích nhất định.

Thời gian sắp tới, mình hy vọng bản thân sẽ nỗ lực hết sức để đạt được thành tích cao nhất tại Miss World Việt Nam 2023. Đồng thời hoàn thành nốt chương trình học tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn và nhận tấm bằng cử nhân vào tháng 6 năm nay. Và mình sẽ vẫn tiếp tục trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp để thực hiện hoá ước mơ từ thuở tấm bé của mình - trở thành một nhà báo chuyên nghiệp.

Thành tích học tập nổi bật của Hà Thu:
- Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam (kết nạp tại Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội)
- Chứng chỉ ngoại ngữ Tiếng Trung HSK 5
- Trưởng ban Đối ngoại CLB Truyền thông VUMCC nhiệm kỳ 2020-2021
- Lớp phó đời sống K64 Báo chí
- Thủ khoa đầu vào khối D04 ngành Báo chí
- Cựu học sinh trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng
- GPA: 3.42/4.0
- Tốt nghiệp lớp MC tại Trung tâm Đào tạo MC Sukha
- Cử nhân Báo chí loại Giỏi (dự kiến tốt nghiệp T6/2023)
- Đội trưởng Nhà Xích hổ gen 6 CLB Truyền thông VUMCC
- Thành viên ban Đối ngoại CLB Nhiếp ảnh UPC năm 2020-2021
- Đạt giải “Ảnh được yêu thích nhất” trong cuộc thi HaNoi in my heart” do CLB Nhiếp ảnh UPC phối hợp cùng Tuổi trẻ Nhân văn tổ chức
- Học bổng 100% cho khóa học tại COLORME
- Học bổng 30% cho khóa học tại Arena MultiMedia.

Tác giả: Kiều Trinh - Báo Sinh viên Việt Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây