Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


Chiếu phim và Tọa đàm: Chảy đi phim ơi: Khơi nguồn điện ảnh từ tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp

Chiếu phim và Tọa đàm: Chảy đi phim ơi: Khơi nguồn điện ảnh từ tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp
[TUẦN PHIM CHUYỂN THỂ TRUYỆN CỦA NGUYỄN HUY THIỆP]
Nguyễn Huy Thiệp là một trong những nhà văn xuất sắc nhất của nền văn học hiện đại Việt Nam. Trong suốt sự nghiệp của mình, nhà văn luôn ám ảnh với việc mà chính ông gọi là "đi tìm Đạo, tìm ý nghĩa cuộc sống, tìm sự giác ngộ"; coi đó như sứ mệnh tất yếu của nghiệp văn chương. Có lẽ vì thế, các nhân vật trong truyện của Nguyễn Huy Thiệp cũng mải miết đi tìm một điều gì đó vượt lên trên hiện thực mà họ đang sống, mơ hồ nhưng lại có sức ám ảnh mạnh mẽ. Đó là những con người sống cả cuộc đời như người thợ mê mải "đãi cát tìm vàng", một thứ vàng không có hình dáng cụ thể, nhưng chỉ ý nghĩ về nó thôi cũng giúp cho cuộc đời trở nên có ý nghĩa. Hành trình của Nguyễn Huy Thiệp không chỉ dừng chân trong từng tác phẩm, hay ở riêng địa hạt văn chương. Cuộc tìm kiếm đó còn tạo ra niềm cảm hứng bất tận cho nhiều nhà làm phim và thôi thúc họ dùng ngôn ngữ điện ảnh để cùng suy ngẫm về những vấn đề đó.

Để tưởng nhớ nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, Khoa Văn học và Câu lạc bộ điện ảnh tổ chức Tuần phim chuyển thể truyện của Nguyễn Huy Thiệp cùng tọa đàm: "Chảy đi phim ơi: Khơi dòng điện ảnh từ tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp". Tuần phim sẽ chọn trình chiếu 3 bộ phim: "Những người thợ xẻ", "Tâm hồn mẹ" và "Thương nhớ đồng quê" để cùng nhìn lại những cái "chạm" rất đặc biệt của truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp với điện ảnh và gửi lời tri ân đến những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam.

Ba bộ phim trên được đặt trong bối cảnh khác nhau: một nơi núi rừng đang gào thét trước sự tấn công của con người, một nơi đồng quê trong giai đoạn chuyển mình của xã hội, và một Hà Nội chật chội, nhếch nhác, bị đè nén bởi guồng quay mưu sinh đảo điên. Trên nền bối cảnh ấy, các nhân vật chính hiện lên trong một dáng vẻ bé nhỏ nhưng luôn tràn đầy nội lực. Họ là những người lao động cần mẫn làm việc, cần mẫn sống, cần mẫn đối mặt với khó khăn, và cũng cần mẫn mơ ước về giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Bởi vậy, những nhân vật như Ngọc trong "Những người thợ xẻ", như bé Thu trong "Tâm hồn mẹ", như Nhâm trong "Thương nhớ đồng quê" giống như những nhánh sông con, rồi đây sẽ hợp nhất trong một dòng chảy chung của tư tưởng Nguyễn Huy Thiệp. Và con sông ấy sẽ chảy mãi, như những ước mơ về một thiên sứ của nhà văn sẽ còn đọng lại rất lâu trong lòng độc giả.
Thông tin sự kiện:
- Các buổi chiếu phim: (Phòng 403 nhà I)
  • Thứ hai (5/4/2021): 15h35: Tâm hồn mẹ
  • Thứ ba (6/4/2021): 15h35: Những người thợ xẻ
  • Thứ tư (7/4/2021): 9h00: Tâm hồn mẹ
  • Thứ năm (8/4/2021): 9h00: Những người thợ xẻ
  • Thứ sáu (9/4/2021): 15h35: Thương nhớ đồng quê
- Buổi chiếu phim và tọa đàm: (Phòng 304 nhà E)
Thứ tư (7/4/2021): 13h00: Chiếu phim Thương nhớ đồng quê và tọa đàm Chảy đi phim ơi: khơi dòng điện ảnh từ tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp
Khách mời tham dự buổi chiếu phim và tọa đàm ngày 7/4/2021:
- Ba đạo diễn của ba bộ phim:
  • Đạo diễn Đặng Nhật Minh
  • Đạo diễn Vương Đức
  • Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang
- Các nhà nghiên cứu về văn học Việt Nam và phim chuyển thể:
  • PGS.TS Phạm Xuân Thạch
  • TS. Nguyễn Thị Thu Thuỷ
  • TS. Nguyễn Thị Năm Hoàng
- Điều phối chương trình:
TS. Hoàng Cẩm Giang
Để tham các buổi chiếu phim, mời các bạn đến phòng chiếu đúng giờ quy định
Để tham gia buổi chiếu phim và tọa đàm 7/4/2021, các bạn vui lòng điền vào đơn đăng kí:
https://docs.google.com/.../1lCF.../viewform...
*Các buổi chiếu phim và tọa đàm diễn ra đúng giờ, các bạn vui lòng đến sớm để ổn định chỗ ngồi! Xin cảm ơn!
Ảnh do đạo diễn Đặng Nhật Minh cung cấp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây