Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


Tổng kết công tác đào tạo không chính quy 2011 – 2012

Ngày 07/4/2013, Trường ĐHKHX&NV đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác đào tạo không chính quy năm 2011 – 2012 tại Vĩnh Phúc.


Tổng kết công tác đào tạo không chính quy 2011 – 2012

 

Dự hội nghị có PGS.TS Nguyễn Văn Kim – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, lãnh đạo các Khoa/ Bộ môn, phòng ban chức năng, trợ lí đào tạo các Khoa.

Hội nghị nhằm đánh giá, tổng kết công tác đào tạo không chính quy năm 2011 – 2012 đồng thời thảo luận về dự thảo hướng dẫn tổ chức đào tạo hệ không chính quy trong thời gian tới.

Các ý kiến tham luận tại hội nghị đặc biệt nhấn mạnh về vai trò quan trọng của công tác đào tạo không chính quy ở một số ngành đáp ứng nhu cầu xã hội về nguồn lực khoa học xã hội và nhân văn. Việc phối hợp đào tạo với các đối tác ở nhiều tỉnh thành trong cả nước đã góp phần quảng bá hình ảnh của Nhà trường và góp phần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước ở các địa phương.

TS Trần Ngọc Liêu (Trưởng Phòng Đào tạo) trình bày Báo cáo tổng kết về đào tạo không chính quy giai đoạn 2011-2012.
Phan Kiền gửi USSH

TS Trần Ngọc Liêu (Trưởng Phòng Đào tạo) trình bày Báo cáo tổng kết về đào tạo không chính quy giai đoạn 2011-2012.

Tiếp đó, các ý kiến tập trung thảo luận, góp ý về các nội dung: vấn đề tổ chức các môn chung, Ngoại ngữ, Tin học và Giáo dục quốc phòng an ninh; vấn đề áp dụng những yếu tố tích cực của đào tạo tín chỉ trong đào tạo hệ vừa học vừa làm, cách thức tổ chức và triển khai đào tạo hệ vừa học vừa làm theo khung chương trình đào tạo tín chỉ; vấn đề thu học phí, triển khai đào tạo ngắn hạn cấp chứng chỉ…

Một số ý kiến khác thì chia sẻ kinh nghiệm tổ chức và quản lí đào tạo hệ vừa làm vừa học tại các địa phương đồng thời đề xuất những kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo hệ không chính quy.

Tổng kết công tác đào tạo không chính quy năm 2011 – 2012 Nhà trường đã đạt được những kết quả nổi bật: phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Trường tổ chức tuyển sinh được trên 1.500 học viên các hệ vừa làm vừa học, liên thông cao đẳng lên đại học vừa làm vừa học, văn bằng 2 vừa làm vừa học, đào tạo ngắn hạn cấp chứng chỉ, bổ túc kiến thức đại học thi cao học.

Đặc biệt trên cơ sở các chương trình đào tạo chính quy các đơn vị đã áp dụng những yếu tố tích cực trong việc tổ chức giảng dạy hệ vừa làm vừa học như: áp dụng khung chương trình đào tạo theo tín chỉ, tăng thời lượng tự học, thực tập thực tế có hướng dẫn, cơ chế linh hoạt trong tích luỹ các môn học ở các lớp khác nhau…

Cùng với đó, các quy trình đào tạo như: kế hoạch giảng dạy từng học kì, tổ chức kiểm tra, thi hết môn được thực hiện đúng quy chế; phối hợp chặt chẽ với các đối tác trong việc quản lí và tổ chức lớp học.

Tuy nhiên công tác đào tạo không chính quy thời gian qua cũng vẫn còn một vài bất cập trong quá trình tổ chức và đào tạo: chỉ tiêu ngày càng giảm, phần mền quản lí đào tạo chưa được triển khai, công tác kiểm tra, thanh tra các lớp cũng chưa được tiến hành thường xuyên, công tác thu học phí còn nhiều vướng mắc.

Phát biểu kết luận hội nghị PGS.TS Nguyễn Văn Kim – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá cao vai trò và những kết quả của đào tạo không chính quy đã đạt được. Đồng thời khẳng định nhiều ngành đào tạo không chính quy của Trường đã được tổ chức ở các tỉnh thành trong cả nước từ Hà Giang đến Cà Mau. Nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực khoa học xã hội và nhân văn rất lớn, nhiều đối tác đã và đang bày tỏ mong muốn phối hợp đào tạo với Trường.

Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh thời gian tới đào tạo không chính quy cần phải tập trung chủ yếu vào những mục tiêu trọng tâm: không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu và đào tạo, thiết kế các chương trình đào tạo đáo ứng nhu cầu của xã hội, mở các ngành và chuyên ngành mới. Đặc biệt đào tạo không chính quy phải hội nhập với chính quy, đạt quy chuẩn của đào tạo chính quy.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây