Năm nay, thí sinh dự thi đại học tại 5 điểm thi của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên sẽ được hỗ trợ hơn 500 suất ăn và nước uống miễn phí trong hai ngày 9 và 10/7. Người thực hiện nghĩa cử đẹp này là một cựu sinh viên khoá 50 Khoa Văn học (hệ vừa làm vừa học) – Lê Diệu Ngọc Linh, hiện là phóng viên của Tạp chí Truyền hình.

Chị Linh chia sẻ, năm 2012, khi đi liên hệ chỗ ăn, ở cho người nhà dự thi đại học tại Hà Nội, chị rất bức xúc trước cảnh nhiều thí sinh và gia đình không tìm được chỗ ăn, ở và còn bị các chủ hàng, chủ nhà nghỉ “chặt chém”. Nhiều gia đình ở các tỉnh xa khăn gói lên Hà Nội cho con đi thi đã có những trải nghiệm không hề dễ chịu trong những ngày nóng gắt nhất tại Thủ đô. Chị Linh đã ấp ủ dự định cùng bạn bè và người thân làm một điều gì đó hỗ trợ các em thí sinh trong đợt thi đại học năm nay.

Trong 3 ngày thi đại học đợt một, chị Linh đã cùng bạn bè tự nấu 100 suất cơm phục vụ tại điểm thi Trường Đại học Xây dựng. Được hưởng ứng và nhận thấy hiệu quả tốt, chị Linh kêu gọi nhiều người hảo tâm tài trợ và kết hợp với nhà hàng San Hô Đỏ (135 Lương Đình Của, Hà Nội) nấu 500 suất cơm hỗ trợ thí sinh và người nhà tại 5 điểm thi của Trường ĐHKHXH&NV, Trường ĐHKHTN trong hai ngày 9 và 10/7. Từ sáng 8/7, chị Linh và đội tình nguyện đã có mặt tại các điểm thi từ 6h sáng để phát các phiếu ăn miễn phí.

Chị Ngọc Linh nói trong niềm vui: “Không ngờ dự định của mình được nhiều người ủng hộ như vậy, người góp công, người góp tiền, thậm chí người góp cả xe rau, người góp vài cân thịt. Nhờ vậy, bọn mình đã làm được các suất cơm đầy đặn, ngon, đảm bảo vệ sinh, khi đưa đến tay thí sinh và người nhà tại các điểm thi, họ rất vui và ngỡ ngàng”.

“Mình nhận ra rằng, trong lòng con người ai cũng có thiện tâm và mong muốn giúp đỡ người khác trong hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong kì thi đại học được cả xã hội quan tâm, rất nhiều cá nhân và tổ chức muốn làm điều gì đó để giúp các thí sinh, mong hỗ trợ và tiếp thêm nghị lực cho các em và gia đình. Đó là vì họ thấu hiểu nỗi vất vả của các bậc cha mẹ và nhìn thấy hình ảnh của chính con em mình trong đó” – chị Linh khẳng định.

Tuy nhiên, nữ phóng viên cũng cảm thấy buồn khi nhiều người tỏ ý nghi ngại và không muốn nhận suất ăn mà chị và mọi người đã vất vả làm ra. Do đó, chị mong muốn các cá nhân, tổ chức có chung ý tưởng đẹp này có thể phối hợp cùng nhau để hoạt động này được nhân rộng quy mô, được quy chuẩn và tạo được niềm tin đối với thí sinh và gia đình.