Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


Chung kết cuộc thi sáng kiến truyền thông về quyền tiếp cận thông tin dành cho các bạn trẻ

Nhiều dự án đã đem lại sự bất ngờ và thích thú đối với không chỉ ban giám khảo mà còn là toàn thể các bạn sinh viên trong đêm chung kết cuộc thi "Sáng kiến truyền thông về quyền tiếp cận thông tin dành cho các bạn trẻ" được tổ chức vào tối ngày 27/2/2016 tại sân khấu ngoài trời, khuôn viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.
Chung kết cuộc thi sáng kiến truyền thông về quyền tiếp cận thông tin dành cho các bạn trẻ

Một số hình ảnh đêm chung kết

Ngày hội về quyền tiếp cận thông tin

Cuộc thi do Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Trường ĐHKHXH&NV phối hợp với khoa Thông tin Thư viện, Trung tâm hỗ trợ giáo dục và nâng cao năng lực phụ nữ CEPEW tổ chức. Mục đích của cuộc thi là nâng cao năng lực hiểu biết về thông tin và quyền tiếp cận thông tin đến với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước.

Cuộc thi được triển khai từ ngày 28/1đến ngày 27/2, thu hút được đông đảo các bạn sinh viên, học sinh trên địa bàn Hà Nội đăng ký tham gia.

Các đội tham gia sẽ triển khai các dự án của mình theo đề tài đã chọn nhằm tìm hiểu và vận động thực hành quyền tiếp cận thông tin theo một trong các chủ đề: Tiếp cận thông tin trong giáo dục, về môi trường, về bầu cử, an toàn vệ sinh thực phẩm, về dịch vụ ý tế và chăm sóc sức khỏe và bí mật đời tư.

Tham gia cuộc thi, các đội phải trải qua các vòng sơ loại sau đó là phỏng vấn. Bảy đội xuất sắc nhất được lựa chọn vào vòng thi chung kết, triển khai dự án trong khoảng và thường xuyên báo cáo kết quả với ban tổ chức. Tại đêm chung kết (27/2), mỗi đội sẽ có 15 phút bao gồm: 7 phút thuyết trình kết quả và 8 phút trả lời các câu hỏi của ban giám khảo.

Giám khảo đêm chung kết có PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Chủ nhiệm Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐHKHXH&NV; ThS. Ngô Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trọ giáo dục và nâng cao năng lực phụ nữ CEPEW; TS Trần Bách Hiếu, Bí thư Đoàn Trường ĐHKHXH&NV.

Bạn Nguyễn Khánh Lâm đang trình bày về dự án của mình

Dự án đầu tiên gây được sự chú ý của ban giám khảo trong đêm chung kết là về chủ đề  quyền tiếp cận thông tin về bầu cử. Dự án có cái tên khá là dí dỏm là "Có bầu theo cách của bạn". Dự án do bạn Nguyễn Khánh Lâm, người khuyết tật thực hiện.

Mặc dù bị khó khăn trong việc đi lại, nhưng dự án đã tiến hành khảo sát và ghi hình trực tiếp các ý kiến sinh viên tại 6 trường đại học lớn trên địa bàn Hà Nội. Kết quả khảo sát  đã tạo nhiều bất ngờ cho ban giám khảo.

Đại diện nhóm sinh viên khoa Lưu trữ học và Quản trị Văn phòng đang trình bày dự án của mình

Bắt đầu từ câu chuyện của cầu thủ bóng đá Công Phượng để dẫn dắt cho phần thuyết trình, nhóm sinh viên khoa Lưu trữ học và Quản trị Văn phòng cũng đã sớm thu hút được ban giám khảo và khán giả.

Dự án của nhóm là đề cập tới là quyền bí mật đời tư. Trong một tháng, nhóm đã triển khai dự án của mình đến 3 địa phương, sử dụng hệ thống truyền thông qua phát thanh, tuyên truyền thông tin tới khoảng gần 20 nghìn người.

Với tên gọi "Bí mật của ai" - dự án cùng chủ đề với nhóm sinh viên khoa Lưu trữ học và Quản trị Văn phòng của nhóm 4 cô gái sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng tạo được sự chú ý trong đêm chung kết.

Đại diện nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đang trình bày dự án của mình

Với thời gian khoảng một tháng ngắn ngủi, nhưng những hoạt động mà dự án đem lại là không hề nhỏ. Nhóm đã tiến hành sự kiện truyền thông trường học - tiếp cận trao đổi thông tin với hơn 1000 em học sinh tại trường THPT Hồng Thái; Tổ chức phỏng vấn khảo sát hơn 60 em sinh viên; Triển khai dự án đạp xe để tuyên truyền, giải đáp các thắc mắc về quyền tiếp cận thông tin và thông tin bí mật đời tư; triển khai truyền thông trên mạng xã hội với trên 60 bài viết, chia là nhiều chuyên mục khác nhau như: cú thông thái, thử tài cùng cú, cú face.. thu hút trên 9 nghìn lượt quan tâm và chia sẻ.

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Trưởng khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐHKHXH&NV, thành viên ban giám khảo đang trao cho đội đạt giải nhất trong cuộc thi

Sau hơn hai tiếng tổ chức, kết quả chung cuộc, giải nhất thuộc về dự án của nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân với chủ đề "Bí mật của ai".

- Hai giải nhì thuộc về nhóm sinh viên khoa Lưu trữ học và Quản trị Văn phòng và dự án của bạn Nguyễn Khánh Lâm.

- Hai giải ba thuộc về dự án của nhóm Triangle và nhóm các em học sinh trường Amsterdam và chuyên ngữ ĐHQGHN.

- Dự án của nhóm sinh viên K60 Xã hội học và dự án của bạn Nguyễn Cẩm Tú, K60 Thông tin Thư viện đạt giải khuyến khích.

- Dự án về quyền bí mật đời tư của khoa Thông tin Thư viện được các bạn tham gia ngày hội về quyền tiếp cận thông tin bình chọn là dự án được yêu thích nhất.

 

Tác giả: Đình Hậu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây