Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


Đại sứ UAE giao lưu với sinh viên Nhân văn

Ngày 27/11/2020, ông Obaid Saeed Al Dhaheri (Đại sứ các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) đã tới thăm và có buổi giao lưu với các cán bộ, sinh viên của Trường ĐHKHXH&NV. Tham dự buổi giao lưu có GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng Nhà trường).

Phát biểu chào mừng Đại sứ, GS.TS Hoàng Anh Tuấn bày tỏ sự thán phục và mong muốn được tìm hiểu về câu chuyện phát triển diệu kỳ của UAE, từ một đất nước nghèo nàn giữa hoang mạc thành một biểu tượng của thế giới hiện đại. Quan hệ Việt Nam-UAE được thiết lập từ năm 1993, nhưng có thể được coi là sự tiếp nối những liên kết  giữa hai dân tộc từ hàng thế kỷ trước, khi Việt Nam chào đón sự xuất hiện và giao lưu với các thương nhân Ả Rập xa xưa. Những chia sẻ của Đại sứ trong buổi giao lưu sẽ rất có ích với các bạn sinh viên Việt Nam để có thể học hỏi, rút ra những bài học phục vụ sự phát triển đất nước.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn chia sẻ về việc được truyền cảm hứng từ câu chuyện phát triển của UAE

Tiếp đó, Đại sứ Obaid Saeed Al Dhaheri đã trình bày về sự phát triển của các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất trong mối liên hệ với vai trò của tầng lớp thanh niên.

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) là một đất nước non trẻ khi mới chỉ tồn tại được 49 năm và có dân số rất nhỏ. Các thế hệ khai sinh ra đất nước này có cuộc sống vất vả, khó khăn giữa sa mạc cằn cỗi, thiếu thốn lương thực và tài nguyên để phát triển đất nước. Các nhà lập quốc UAE luôn đau đáu để tìm ra con đường phát triển thành một đất nước lớn mạnh về tầm cỡ,  đem lại hạnh phúc cho nhân dân. Họ đã thành công và biến UAE trở thành một trung tâm kinh tế của thế giới với các trung tâm tài chính, cơ sở hạ tầng, công nghệ hiện đại, du lịch, các công trình đồ sộ bậc nhất thế giới trong vài thập kỷ. UAE cũng đã thực hiện ước mơ đặt chân lên không gian vũ trụ mà các siêu cường đã làm.

Đại sứ Obaid Saeed Al Dhaheri bày tỏ sự ngưỡng mộ với văn hóa Việt Nam khi tới thăm các bảo tàng ở nước ta; ông nhắn nhủ các bạn sinh viên Việt Nam trân trọng những nét đẹp văn hóa Việt như tình cảm gắn bó gia đình

Lý giải về câu chuyện thần kỳ của UAE, Đại sứ Obaid Saeed Al Dhaheri chia sẻ, dầu mỏ chỉ là một phần của động lực phát triển. Quan trọng hơn cả là các nhà lãnh đạo của đất nước ông đã có những tầm nhìn xa trông rộng, quyết tâm đưa UAE trở thành một quốc gia hùng cường. Cùng với đó là sự chú trọng đầu tư vào giáo dục và phát triển tri thức, với thành quả là sự phát triển vượt bậc về khoa học-công nghệ của UAE, mà biểu trưng là “Bảo tàng tương lai” ở Dubai. Mặt khác, UAE cũng không quên gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa mặc cho sự phát triển như vũ bão của công nghệ. Đặc biệt, thanh niên được cho là có vai trò rất quan trọng trong những kế hoạch và chiến lược phát triển UAE. Đây là tầng lớp đã  đóng góp rất nhiều tri thức, chất xám và sức sáng tạo của mình cho sự phát triển chung của đất nước.

Sinh viên Nhà trường đặt câu hỏi cho Đại sứ

Ở Việt Nam, Đại sứ cho rằng giới trẻ chiếm tỉ lệ cao trong dân số, do đó sẽ càng trở nên quan trọng với sự phát triển đất nước. Đối với các bạn sinh Nhà trường, những đại diện của thanh niên Việt Nam, Đại sứ gửi gắm thông điệp, đây là thời điểm vàng để các bạn sinh viên phát triển bản thân mình. Các bạn cần tin tưởng mình có đủ năng lực để làm được nhiều điều lớn lao, miễn là có sự tự tin, biết nắm bắt thời cơ, vận dụng tri thức vào thực tiễn, học hỏi từ những sai lầm. Các bạn cần vạch ra một tầm nhìn cho tương lai để làm chủ vận mệnh bản thân, xa hơn nữa là đất nước và sự phát triển quan hệ hai nước.

Đại sứ Obaid Saeed Al Dhaheri chụp ảnh với cán bộ, sinh viên Nhà trường

Sau bài thuyết trình, các bạn sinh viên Nhân văn đã đặt câu hỏi cho Đại sứ Obaid Saeed Al Dhaheri về các vấn đề như những hành trang mà giới trẻ cần chuẩn bị, cách thức tận dụng công nghệ để đóng góp vào sự phát triển đất nước, cách thức hài hòa giữa yếu tố văn hóa và công nghệ trong thời đại phát triển công nghệ nhanh chóng, cách thức thúc đẩy sự phát triển công nghệ mà không lệ thuộc.

Tác giả: Trần Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây