Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

https://ussh.vnu.edu.vn


Ngành Lịch sử tại USSH: học một ngành - làm nhiều nghề

Hàng năm, cứ đến mỗi mùa tuyển sinh, hàng triệu phụ huynh và học sinh lại đứng trước rất nhiều câu hỏi: lựa chọn học ngành gì, ở đâu, có dễ dàng tìm việc làm sau khi khi tốt nghiệp? Những chia sẻ dưới đây về ngành Lịch sử tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội chắc chắn sẽ là gợi ý thú vị để bạn quyết định ngành học phù hợp.
images


CTĐT ngành Lịch sử ở ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (USSH) có gì hấp dẫn?

Trước khi quyết định lựa chọn một ngành học, bạn cần biết và nên biết: ngành học đó sẽ trang bị cho bạn những kiến thức gì!
- Với CTĐT của ngành Lịch sử tại USSH bạn sẽ được tìm hiểu về lịch sử Việt Nam, lịch sử khu vực, lịch sử thế giới, lịch sử văn minh, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử quan hệ quốc tế,.. một cách bài bản, hệ thống, khoa học và với một phương pháp hoàn toàn mới.
- Mặt khác, bạn sẽ được trang bị kiến thức toàn diện về các ngành khác thuộc khoa học lịch sử: khảo cổ học, dân tộc học, nhân học, đô thị học, văn hoá học, sử liệu học, Hán Nôm, chính trị học, mĩ thuật học, khu vực học, tâm lí học…
- Thú vị hơn nữa, bạn còn có thể được tự do chọn lựa học khối kiến thức rất hiện đại và giàu tính ứng dụng hiện nay như: Tư duy sáng tạo và thiết kế ý tưởng; Hội nhập quốc tế và phát triển, Báo chí truyền thông đại cương, Khoa học chính sách,…
Chương trình đào tạo ngành Lịch sử học tham khảo tại đây 
K55 (1)

Bạn đến đâu để học ngành Lịch sử để vừa thoả niềm đam mê khám phá lịch sử vừa có cơ hội việc làm rộng mở?

Nhắc đến ngành Lịch sử là phải nói đến Khoa Lịch sử, trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN! Vì sao vậy?
- Ngành Lịch sử ở ĐHKHXH&NV là một trong những ngành có truyền thống lâu đời nhất tại Việt Nam (thành lập từ năm 1956).
- Là nơi sản sinh ra nhiều thế hệ sử gia, nhà văn hoá, chính trị gia, nhà khoa học nổi danh nước và quốc tế.
- Đơn vị đào tạo và nghiên cứu về lịch sử duy nhất trong cả nước xác lập được “Trường phái Sử học Tổng hợp” riêng: nghiên cứu một cách toàn diện dựa trên hệ thống tư liệu vô cùng phong phú, đáng tin cậy; phương pháp tư duy, cách tiếp cận khách quan, thực chứng; gắn kết chặt chẽ giữa tri thức lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Vì vậy, với ngành Lịch sử ở USSH bạn không chỉ có cơ hội chinh phục tri thức đỉnh cao mà còn được gợi mở, hướng dẫn, nuôi dưỡng niềm đam mê với nghiên cứu khoa học và biết cách vận dụng tri thức lĩnh hội được vào cuộc sống. 
- Môi trường học tập nhân văn, giàu tính truyền thống nhưng lại rất năng động, cởi mở, phương pháp giảng dạy tiên tiến, kết hợp đa dạng nhiều hình thức học tập, nguồn tài liệu số phong phú, hiện đại.
- Đào tạo đa ngành, liên ngành, đa lĩnh vực, với nhiều ngành học mới đáp ứng nhu cầu của xã hội.
- Khuyến khích, hỗ trợ tối đa để sinh viên có thể có công trình nghiên cứu, công bố trong nước và quốc tế ngay từ năm thứ nhất.
- Cơ hội học bằng kép tại rất nhiều khoa trong Trường ĐHKHXH&NV và các trường khác trong Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Học bổng phong phú, đa dạng từ ngân sách và tài trợ từ các tập đoàn trong và ngoài nước (Samsung, BIDV, Danko, SHB, Quỹ Đào Minh Quang, SJ Tech (Hàn Quốc)), học bổng chính phủ hoặc của trường đại học có kí kết hợp tác với USSH từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Hà Lan, Nga, Hoa Kì, Ireland, Úc, Singapore, Thái Lan,... Từ năm 2022, sinh viên ngành Lịch sử còn có thể nhận được Học bổng Thu hút tài năng, lên đến 50 triệu/1 năm. Ngoài ra, Khoa Lịch sử hiện có riêng 2 Quỹ học bổng là Học bổng Lê Văn Hưu và Học bổng Đinh Xuân Lâm trao cho sinh viên có thành tích hàng năm.
Hỗ trợ, tạo điều kiện duy trì và phát triển các ngành khoa học cơ bản (trong đó có lĩnh vực KHXH&NV) là một nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển ngành giáo dục. Vì vậy, trong thời gian tới chắc chắn sinh viên ngành Lịch sử sẽ là ngành đầu tiên được hưởng lợi từ những dự án đầu tư trọng điểm.
- Ngành Lịch sử là ngành đã đạt chứng nhện kiểm định theo tiêu chuẩn AUN và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vì vậy, chỉ cần tốt nghiệp bằng Khá trở lên, sinh viên ngành Lịch sử sẽ được xét tuyển thẳng lên Thạc sĩ tại USSH.
K45 2000XII17
Tập thể K45 Lịch sử chụp ảnh trong Lễ kỉ niệm 45 năm thành lập Khoa và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2000)
K54
Sinh viên Lớp Lịch sử K54 chụp ảnh trong Lễ tốt nghiệp và nhận bằng Cử nhân (năm 2013)
339876372 887497472544481 3640778734180347033 n
Sinh viên Khoa Lịch sử, trường ĐHKHXH&NV trong một buổi tham quan học tập tại Bảo tàng nhiếp ảnh Lai Xá

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở, thú vị cho cử nhân ngành Lịch sử

Bạn vẫn băn khoăn, vậy sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Lịch sử sẽ làm gì?
Theo số liệu thống kê, hơn 90% sinh viên ngành Lịch sử của Trường ĐHKHXH&NV có việc làm sau 01 năm tốt nghiệp. Bên cạnh đó, hiện nay nhu cầu về nguồn lao động chuyên môn, hiểu biết về Lịch sử tham gia tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội vẫn rất lớn. Vì vậy, cơ hội cho các cử nhân ngành Lịch sử là rất rộng mở:
- Làm công tác hành chính, nghiên cứu tại các viện, trung tâm nghiên cứu nhà nước, cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, tổ chức chính trị xã hội ở trung ương và các tỉnh, thành phố có chuyên môn liên quan đến lịch sử, văn hoá, xã hội.
- Làm công tác giảng dạy lịch sử, văn hoá, quan hệ quốc tế tại các cơ sở đào tạo.
- Làm công tác dịch thuật tư liệu, biên dịch, hiệu đính tài liệu các viện, trung tâm lưu trữ, nhà xuấ bản, công ty dịch thuật tư nhân hoặc tự dịch thuật các tài liệu để xuất bản.
- Làm công tác quản lý các tư liệu lịch sử, quản lý bảo tàng, khu di tích lịch sử ở Trung ương và các địa phương.
- Chuyên gia tư vấn về sản phẩm và xây dựng chiến lược phát triển cho các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ có liên quan đến lịch sử và văn hóa, đất nước và con người Việt Nam.
- Biên tập viên, phóng viên, phát thanh viên, biên kịch, chuyên viên truyền thông tại các cơ quan báo chí, truyền thông, tạp chí ngành, công ty nhà nước và tư nhân về xuất bản, phát hành sách, truyện tranh...
- Hướng dẫn viên du lịch, nhân viên quản lí điều hành tại các khu du lịch nổi tiếng, bảo tàng, các công ty lữ hành trong và ngoài nước,…
- Người viết content giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên các kênh truyền thông đa phương tiện. 
- Những kiến thức về văn hoá, nếp sống, thói quen sinh hoạt của người dân ở một vùng miền, một quốc gia, khu vực của sinh viên ngành Lịch sử sẽ là lợi thế rất lớn khi ứng tuyển vào các vị trí nhân viên truyền thông, maketing, phát triển thị trường, quản trị nhân sự, quản trị khách hàng, tư vấn phát triển sản phẩm… của các công ty trong nước, công ty liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài.

PGS.TS Vũ Văn Quân, Trưởng khoa Lịch sử từng chia sẻ "Ngành Lịch sử không phải là ngành học ngay lập tức có được thu nhập cao. Tuy nhiên, những ai đủ đam mê, kiên trì, vượt qua gian truân và gắn bó với nó thì nhanh chậm có khác nhau nhưng chắc chắn sẽ thành công, sẽ được bù đắp xứng đáng. Vả lại, những ai ngay cả khi học xong bậc đại học mà không tiếp tục theo ngành này nữa thì nền tảng kiến thức, phương pháp tư duy, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề đặt ra trong khoa học và cuộc sống của sinh viên tốt nghiệp ngành Sử vẫn là một lợi thế lớn mà không phải ngành học nào cũng có được".
MG 3222
 
MG 3143
Trong Ngày hội việc làm năm 2023 tổ chức tháng 3 vừa qua, có hàng chục nhà tuyển dụng là các tập đoàn, công ty, nhà xuất bản hàng đầu ở Việt Nam sẵn sàng “chiêu mộ”, “săn đón” những cử nhân ngành Lịch sử của USSH ngay từ khi bạn chưa ra trường!
Khoa LS

Bạn có thể tham khảo điểm chuẩn 02 năm gần đây của ngành Lịch sử và ngành Văn hoá học được đào tạo tại Khoa Lịch sử, ĐHKHXH&NV, để có chiến lược ôn tập tốt và tự tin chọn ngành học mình gắn bó 4 năm đại học và những bậc học tiếp theo nhé.
Tên CTĐT Mã ngành C00 D01 D04 D78 D83 Phương thức 409 (Chứng chỉ quốc tế)
Năm 2022
Lịch sử QHX08 27.00 24.00 22.00 24.00 21.00 31.00
Văn hóa học QHX27 27.00 24.40 22.00 24.50 22.00 31.00
Năm 2021
Lịch sử QHX08 25.25 21.50 18.00 20.00 18.00  
Văn hóa học QHX27 24.00 20.00 18.00 18.50 18.00  
 
Như vậy, phương thức tuyển sinh của USSH ngày càng đa dạng, giỏi ngoại ngữ và có chứng chỉ quốc tế là một lợi thế rất lớn mà bạn hoàn toàn có thể chủ động tích luỹ trong 3 năm học THPT!
Còn nhiều điều thú vị nữa về ngành Lịch sử, sinh viên ngành Sử của USSH đang chờ đón bạn khám phá và tìm hiểu!
Học bổng Thu hút tài năng 
Website: https://his.ussh.vnu.edu.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/khoalichsu.xhnv ; https://www.facebook.com/TuoitrekhoaLichsu
 

 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây