Tuyên bố chính sách đảm bảo chất lượng
Hiệu trưởng cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tuyên bố: Đảm bảo chất lượng và thực hiện rà soát để cải tiến, nâng cao chất lượng liên tục các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng nhằm thực hiện sứ mệnh đã được tuyên bố.
Chính sách đảm bảo chất lượng chú trọng các nội dung:
- Triển khai công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng phù hợp với tuyên bố Sứ mạng, Tầm nhìn, Các giá trị cốt lõi và Triết lý giáo dục của Nhà trường.
- Đảm bảo chất lượng đầu ra của người học, sản phẩm nghiên cứu khoa học và các sản phẩm dịch vụ phục vụ cộng đồng.
- Chủ động định kỳ rà soát để cải tiến nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng nhằm tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong nước đồng thời từng bước đạt chuẩn khu vực và thế giới trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.
Cam kết đảm bảo chất lượng
- Trách nhiệm giải trình: Định kỳ công khai các chỉ số kết quả hoạt động và nội dung giải trình khác theo quy định của pháp luật.
- Hiệu quả: Bảo đảm sự liên kết giữa chiến lược với các kế hoạch thực hiện; hệ thống quản lý bảo đảm thúc đẩy hiệu suất làm việc của người lao động; phân bổ kinh phí tương thích với hiệu quả công việc.
- Khách quan: Thực hiện tự đánh giá chất lượng trên cơ sở các tiêu chí và đơn vị kiểm định độc lập; đánh giá hiệu quả hoạt động thông qua đối sánh tương đương trong và ngoài nước.
- Cải tiến liên tục: Thực hiện rà soát và cải tiến liên tục, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực hoạt động.
Khung đảm bảo chất lượng
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tham khảo mô hình đảm bảo chất lượng bên trong của AUN-QA, trong đó bốn yếu tố của hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong bao gồm: Các công cụ giám sát, Các công cụ đánh giá, Các quy trình đảm bảo chất lượng và Các công cụ đảm bảo chất lượng.
Cơ chế đảm bảo chất lượng bên trong của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội được xây dựng theo từng bộ phận, phù hợp với khung đảm bảo chất lượng đã được xác định, nhằm đánh giá các lĩnh vực hoạt động sau:
- Chất lượng của chương trình đào tạo và học phần.
- Chất lượng đội ngũ giảng viên, nhân viên hỗ trợ.
- Chất lượng phương pháp giảng dạy.
- Chất lượng kiểm tra, đánh giá người học.
- Chất lượng dịch vụ hỗ trợ người học.
- Chất lượng nguồn lực và cơ sở vật chất.
- Chất lượng nghiên cứu khoa học.
- Chất lượng dịch vụ phục vụ cộng đồng.
Chu trình đảm bảo chất lượng
Để thực hiện rà soát, cải tiến liên tục, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội thống nhất áp dụng chu trình quản lý chất lượng bao gồm bốn bước ở mọi cấp độ và quy mô hoạt động: Lập kế hoạch (Plan), Thực hiện (Do), Đánh giá (Check) và Cải tiến (Action), viết tắt là Chu trình PDCA.
Kết quả kiểm định chất lượng
- Năm 2022, Nhà trường đã hoàn thành đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2 và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Đến hết năm 2023, 86% CTĐT bậc cử nhân đã được kiểm định và đạt tiêu chuẩn chất lượng theo bộ tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo và AUN-QA; kế hoạch đến hết năm 2024 100% CTĐT bậc cử nhân đủ điều kiện sẽ hoàn thành việc đánh giá ngoài theo các bộ tiêu chuẩn chất lượng được Bộ giáo dục và Đào tạo công nhận.