Chương trình Đào tạo ngắn hạn Kỹ năng viết tin, bài cho báo điện tử

Thứ năm - 11/05/2023 03:20
Ngày 24/04/2023, Hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV đã kí quyết định số 1344 về việc ban hành chương trình Đào tạo ngắn hạn Kỹ năng viết tin, bài cho báo điện tử do Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông xây dựng. Cụ thể như sau:

1. Thông tin chung về chương trình đào tạo

- Tên chương trình đào tạo: Kỹ năng viết tin, bài cho báo điện tử
- Đối tượng đào tạo:
 + Sinh viên đang học hoặc đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng, muốn làm việc trong lĩnh vực báo chí truyền thông
+Người muốn làm việc trong lĩnh vực báo điện tử, sáng tạo nội dung số
+ Người đang làm việc trong lĩnh vực báo chí truyền thông nhưng chưa có văn bằng đúng chuyên ngành, cần bổ sung chứng chỉ nghiệp vụ để hoàn thiện hồ sơ thi tuyển/ nâng ngạch viên chức
+ Mọi đối tượng quan tâm, yêu thích lĩnh vực báo chí truyền thông  
- Đơn vị đào tạo: Giảng viên của Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) kết hợp với các nhà báo có kinh nghiệm của các cơ quan báo chí truyền thông.
- Tên chứng chỉ: Kỹ năng viết tin, bài cho báo điện tử
(Tên tiếng Anh: Writing for the Electronic Media)
- Đơn vị cấp chứng chỉ: Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn

2. Mục tiêu đào tạo

Chương trình đào tạo Nghiệp vụ Báo chí truyền thông trang bị cho người học những kiến thức cơ bản và cần thiết về lĩnh vực viết tin, bài cho báo điện tử. Sau khóa học, người học có chuyên môn, đủ tự tin để làm việc tại các cơ quan Báo chí - truyền thông, vận dụng tốt những kiến thức đã học vào hoạt động thực tiễn.

3. Chuẩn đầu ra của chương trình

3.1. Về kiến thức
- Nắm vững kiến thức tổng quan về báo điện tử.
- Nắm vững kiến thức về các loại hình báo điện tử, các thể loại tác phẩm
- Hiểu rõ quy trình xử lý, xuất bản tin tức và sáng tạo tác phẩm cho báo điện tử.
3.2. Về kĩ năng
- Kĩ năng nghề nghiệp: Thành thạo trong việc tiếp cận và thực hiện các công việc nghiệp vụ chuyên môn như phát triển nguồn tin, phỏng vấn, xử lý thông tin, chụp ảnh, tổ chức bài viết, biên tập tác phẩm cho báo điện tử
- Kỹ năng cá nhân: Có kỹ năng làm việc độc lập, sử dụng các thiết bị, phương tiện để tổ chức tác phẩm báo chí.  
- Kỹ năng làm việc nhóm: Kỹ năng phối hợp trong ekip, luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến các thành viên, đảm bảo hiệu quả công việc và chất lượng tác phẩm.
3.3. Về phẩm chất đạo đức:
Rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và tuân thủ các quy định pháp luật về tác nghiệp báo chí truyền hình
3.4. Vị trí công tác và khả năng phát triển chuyên môn
- Người học có thể đảm nhiệm công việc là một phóng viên, biên tập viên làm việc tại các cơ quan báo chí truyền thông; vị trí phụ trách quản trị nội dung hoặc viết tin bài cho website hoặc các ấn phẩm truyền thông nội bộ của tổ chức, doanh nghiệp; công việc của người sáng tạo nội dung trên các phương tiện truyền thông đại chúng…

4. Cấu trúc của chương trình đào tạo:

Tổng số giờ tích lũy: 45 tiết, trong đó:
-Số giờ lý thuyết: 30 tiết
-Số giờ thực hành: 10 tiết

5.Khung chương trình đào tạo

STT Chuyên đề Thời lượng Nội dung
1 Kĩ năng viết tin hiện đại trên báo điện tử 10 - Khái niệm cơ bản về tác phẩm tin, bài trên báo điện tử
- Các biểu hiện của tin tức hiện đại
- Đặc thù của loại hình báo điện tử và vai trò của các loại hình tác phẩm chủ đạo
2 Kỹ năng thực hiện các dạng bài viết trên báo điện tử: bài phản ánh, bài phỏng vấn, bài chân dung… 15 - Quy trình sáng tạo tác phẩm của báo điện tử
- Đặc điểm của các loại hình cơ bản: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, chân dung
- Kỹ năng sáng tạo tác phẩm nội dung theo các thể loại cơ bản
3 Kỹ năng thực hiện phóng sự ảnh trên báo điện tử 5 - Vai trò của ảnh và phóng sự ảnh trên báo điện tử
- Quy trình và phương thức tổ chức hình ảnh trên báo điện tử
- Kinh nghiệm thành công và các lỗi sai thường gặp trong quá trình thực hiện phóng sự ảnh
4 Kỹ năng tổ chức tác phẩm báo chí đa phương tiện 5 - Khái niệm cơ bản, đặc điểm, vai trò của mô hình tổ chức nội dung tác phẩm đa phương tiện
- Phương thức và kỹ năng tổ chức tác phẩm đa phương tiện
- Một số dạng thức tác phẩm đa phương tiện tiêu biểu của các cơ quan báo điện tử hiện đại
5 Thực hành 10 Thực hành tổ chức sáng tạo tác phẩm đa phương tiện cho báo điện tử
Tổng cộng 45  
Các chuyên đề được xây dựng trên cơ sở các môn học trong chương trình đào tạo đại học ngành Báo chí: Kỹ năng viết cho báo điện tử, Kỹ năng biên tập, Ảnh báo chí, Truyền thông đa phương tiện…
Các chuyên đề có thể điều chỉnh, thay đổi đến 20% tổng thời lượng khóa học căn cứ theo thực tiễn nghề nghiệp và nhu cầu học viên.

6. Hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập học phần:

Sau 45 tiết học được cung cấp những kiến thức nền tảng cơ bản, học viên sẽ hoàn thành bài thi kiểm tra cuối khóa là các tác phẩm dạng chùm tin, bài phản ánh hoặc phỏng vấn trên báo điện tử. Học viên sẽ nhận chứng chỉ tốt nghiệp khi đạt được các yêu cầu:
- Tham gia đủ ít nhất 80% giờ học trên lớp
- Đạt tối thiểu 5/10 điểm đánh giá bài kiểm tra cuối khóa.

7. Học liệu tham khảo:

1. Nguyễn Thành Lợi (2014), Tác nghiệp báo chí trong môi trường truyền thông hiện đại, NXB Thông tin và truyền thông, Hà Nội.
2. Frank Bass (2014), Hướng dẫn tìm kiếm trên Internet và Viết báo của hãng thông tấn AP, Nxb. Thông tấn, Hà Nội.
3. Nguyễn Thị Trường Giang (2017), Báo chí và truyền thông đa phương tiện, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.
4. Nguyễn Thị Trường Giang (2016), Giáo trình tác phẩm báo mạng điện tử, Nxb Thông tin và Truyền thông
 

Tác giả: USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây