Sinh viên ngành Hán Nôm của VNU-USSH và lợi thế riêng biệt

Thứ tư - 26/07/2023 22:58
Với nhiều giá trị từ chương trình đào tạo của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN, sinh viên ngành Hán Nôm được đào tạo bài bản và trang bị nhiều kỹ năng. Nhiều cánh cửa nghề nghiệp đã rộng mở dành cho cử nhân Hán Nôm của VNU-USSH.

 ​​​
Chương trình đào tạo mang đến nhiều giá trị cho sinh viên
Trong chương trình đào tạo Hán Nôm bậc cử nhân tại Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN, sinh viên được học chữ Hán cổ, Hán ngữ cổ đại và chữ Nôm qua các tư liệu văn hiến Hán Nôm xưa hiện còn. Đây có thể coi là chìa khóa mở ra cánh cửa nghiên cứu cổ học nói riêng và văn hóa truyền thống nói chung. Ngoài ra, sinh viên ngành Hán Nôm còn được học các tri thức cổ học thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, như: văn chương, lịch sử, triết học, ngôn ngữ, văn hóa, phong tục…giúp các em có phông kiến thức chuyên sâu và phong phú trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.
Theo TS. Lê Phương Duy - Giảng viên bộ môn Hán Nôm, Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, ngành Hán Nôm đào tạo ở 04 lĩnh vực chính: Hán văn Trung Quốc, Hán văn Việt Nam và văn bản Hán văn Việt Nam, Chữ Nôm và văn bản Nôm, Lý thuyết chuyên môn. Với các lĩnh vực đào tạo đó, sinh viên được trang bị tri thức, kỹ năng nền tảng quan trọng để đảm nhiệm tốt các công việc sau khi tốt nghiệp.
Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi sinh viên ngành Hán Nôm sử dụng thành thạo hai ngoại ngữ là tiếng Trung và tiếng Anh, đây là một lợi thế rất lớn mở ra nhiều cơ hội học tập, nghiên cứu và việc làm tốt cho các em.

Đặc biệt, sinh viên ngành Hán Nôm được thụ hưởng chính sách đào tạo bằng hai của Đại học Quốc gia Hà Nội. Theo đó, sau khi học hết năm thứ nhất, sinh viên đạt điều kiện về điểm học tập sẽ được đăng ký học bằng đại học thứ 2 tại các khoa/viện của Trường ĐH KHXH&NV và các trường ĐH thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐH Luật, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Giáo dục). Điều này vừa giúp các em tiết kiệm thời gian, chi phí học tập, vừa gia tăng nhiều cơ hội trong tương lai. Chỉ với 5 năm học tập, các em đã có trong tay hai bằng cử nhân của Đại học Quốc gia Hà Nội - đại học danh giá bậc nhất Việt Nam.
Ngoài việc được đào tạo chuyên sâu các chuyên ngành về Hán Nôm, sinh viên ngành Hán Nôm tại Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN rất hứng thú với các học phần mang tính ứng dụng và mới mẻ, như học phần Tư duy sáng tạo và thiết kế ý tưởng, Hội nhập quốc tế và phát triển, Báo chí truyền thông, Viết sáng tạo…
Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN là đơn vị duy nhất trên toàn quốc đào tạo cả 3 trình độ: Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ. Do vậy, sinh viên ngành Hán Nôm sau khi tốt nghiệp sẽ được học tiếp lên các bậc học sau đại học để trau dồi và chuyên sâu tri thức về Hán Nôm.
Nguồn học bổng phong phú, đa dạng
Nếu bạn đang tìm kiếm những quỹ học bổng học tập thì Khoa Văn học và Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN chính là nơi dành cho bạn. Theo đó, mỗi năm VNU-USSH có 6.5 tỷ học bổng từ ngân sách, 1.6 tỷ học bổng ngoài ngân sách và 45 suất học bổng (trị giá 50 triệu/sinh viên/năm) từ quỹ học bổng Thu hút tài năng của ĐHQGHN dành cho 09 ngành khoa học cơ bản.
Ngoài ra, sinh viên ngành Hán Nôm nói riêng và sinh viên VNU-USSH nói chung còn nhận được nhiều suất học bổng đến từ các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Nhiều sinh viên đã đi du học tại Trung Quốc, Đài Loan nhờ các học bổng chính phủ của các nước sở tại.
Tham quan nhiều di tích văn hóa, lịch sử trong các học phần thực tập, thực tế
Đây là một trong những lợi thế rất lớn của sinh viên ngành Hán Nôm khi các em được tham gia rất nhiều chuyến đi đến các địa phương có các di tích văn hóa, lịch sử, từ đó tiếp cận, sưu tầm và nghiên cứu các văn bản Hán Nôm. Học phần thực tập được triển khai từ hè năm thứ 3 do Khoa Văn học tổ chức hoặc do các em sinh viên tự liên hệ. Những chuyến đi thực tập tại Huế, Bắc Ninh, Nam Định, Hà Nội… đã mang tới cho sinh viên nhiều trải nghiệm thực tế sinh động, mới mẻ.
Sinh viên Hán Nôm của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN còn được rất nhiều cơ quan, tổ chức tiếp nhận trong quá trình thực tập, như Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Viện Trần Nhân Tông - ĐHQGHN, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam…

Nhiều cánh cửa rộng mở dành cho cử nhân Hán Nôm của VNU-USSH
TS. Lê Phương Duy cho biết, cử nhân ngành Hán Nôm được các đảm nhận các công việc liên quan đến hoạt động sưu tầm, bảo quản, phiên dịch, nghiên cứu và khai thác các di sản Hán Nôm nói riêng và văn hóa truyền thống nói chung tại Viện nghiên cứu, trường ĐH- CĐ, tổ chức trong nước và quốc tế.
Nhiều sinh viên của khoa hiện đang làm giảng viên tại các học viện, các trường ĐH-CĐ và rất thành công trong công việc. Các em còn rộng mở công việc trong lĩnh vực biên - phiên dịch Hán Nôm và tiếng Trung hiện đại.
Trong xu thế hiện nay, nhiều sinh viên của ngành Hán Nôm đã tham gia vào lĩnh vực truyền thông, báo chí tại các tòa soạn, các công ty tổ chức sự kiện, các công ty khai thác về văn hóa du lịch.
Hán Nôm - ngành học truyền cảm hứng và đam mê cho gen Z
Trần Thanh Ngà - sinh viên năm cuối ngành Hán Nôm, khoa Văn học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN chia sẻ: “Hán Nôm có thể là một ngành học đặc biệt, nghe chừng có vẻ rất truyền thống và ít hấp dẫn, nhất là với gen Z. Nhưng với mình, học ngành Hán Nôm là lựa chọn đúng đắn, mở ra cho mình nhiều điều thú vị và nhiều giá trị trong cuộc sống.
Những điều thú vị trong các môn học đã giúp mình thay đổi rất nhiều về tư duy cũng như cách sống. Với mình, đây chính là điều giá trị nhất mà ngành Hán Nôm đã mang lại”.

Cô sinh viên ngành Hán Nôm cũng nhắn nhủ với các thí sinh đang quan tâm, yêu thích và muốn đăng ký nguyện vọng vào ngành học này: “Để học tốt ngành Hán Nôm, các bạn cần có niềm yêu thích tìm hiểu truyền thống và có năng khiếu về văn học nữa nhé!”

Thanh Ngà tự hào: “Ngành học Hán Nôm tựa như chiếc chìa khóa, giúp mở ra kho tàng văn hoá truyền thống của dân tộc. Trong thời đại hội nhập và phát triển hiện nay, việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc là vô cùng quan trọng. Hán Nôm chính là một trong những nền tảng vững chắc để người Việt Nam xây dựng một nền văn hóa đậm đà bản sắc”.

Cùng tìm hiểu về ngành Hán Nôm, thuộc khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN tại đây
 
 

Tác giả: Thùy Dung – USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây