Sinh viên

Thứ bảy - 02/09/2017 15:42

Hoạt động chuyên môn

  • Nghiên cứu khoa học là một hoạt động chuyên môn quan trọng hàng năm của sinh viên. Trong 7 lần tổ chức HNKHSV vừa qua có tổng công 138 báo cáo khoa học sinh viên. Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên lần thứ 7 năm học 2016-2017 được tổ chức ngày 07/04/2017 có sinh viên của cả bốn khóa K61, K60, K59, K58 tham gia với 17 báo cáo. Đây là năm đầu tiên hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên của Khoa được tổ chức theo định hướng mới của nhà trường – đề cao làm việc nhóm, tập trung vào ý tưởng và chất lượng nghiên cứu. Định hướng này đã được sinh viên trong Khoa tiếp nhận và được thể hiện rõ qua cơ cấu tác giả của các báo cáo nghiên cứu. Các báo cáo năm học 2016-2017 thể hiện rõ nhiều ưu điểm về cách lựa chọn chủ đề nghiên cứu, về phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu, về kết quả nghiên cứu lẫn cách trình bày kết quả nghiên cứu.
  • Câu lạc bộ Sứ giả văn hóa của Khoa thành lập đầu năm 2017 đã xây dựng một hoạt động thường niên mang tính chuyên môn sâu sắc cho không chỉ sinh viên nước ngoài mà cả sinh viên Việt Nam: tổ chức các cuộc thi viết tiếng Việt với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Cuộc thi viết tiếng Việt “Cây bút VSL cho sinh viên Việt Nam và “Thư Việt Nam cho sinh viên Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt được tổ chức tháng 4/2017 với 27 bài viết của sinh viên Việt Nam và 15 bài viết của sinh viên nước ngoài đạt kết quả tốt và có tiếng vang lớn.

Hoạt động ngoại khoá

  • Các chuyến học tập dã ngoại kết hợp tham quan thực tế cho sinh viên Việt Nam và nước ngoài theo chương trình đào tạo hàng năm. Năm học 2016-2017, sinh viên Việt Nam đi thực tập thực tế tại Huế-Đà Nẵng-Hội An; sinh viên nước ngoài đi thực thập thực tế tại Hà Giang.
  • Ngày hội văn hoá quốc tế: Được Khoa tổ chức hàng năm vào cuối năm dương lịch, vừa là Lễ đón chào năm mới vừa là Lễ hội giao lưu văn hóa quốc tế với sự tham gia của sinh viên toàn Khoa và sinh viên nước ngoài trong khu vực.

Ngày 16/12/2016, Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt tổ chức Ngày hội văn hóa quốc tế và Lễ chúc mừng năm mới 2017 cho sinh viên Việt Nam và quốc tế đang học tập tại Khoa. Sự kiện này thực sự để lại những dư âm khó quên cho những người tham dự.

Lễ hội được khai màn vào giữa buổi sáng bằng một cuộc trưng bày Photovoice (kể chuyện bằng hình ảnh) nhằm giới thiệu những trải nghiệm Việt Nam của sinh viên Quốc tế. Thông qua các bức ảnh tự chụp, các nhiếp ảnh gia không chuyên đã biểu đạt những chiều cạnh đa dạng của đời sống Hà Nội và các địa danh nổi tiếng như Sa Pa (Lào Cai), Tràng An (Ninh Bình), Mũi Né (Phan Thiết). Điều thú vị là họ đã giải thích nội dung, ý nghĩa của các bức ảnh bằng tiếng Việt - thứ ngôn ngữ mà họ đã và đang được dạy bởi các thầy, cô giáo ở VSL.

Trong khi mọi người tập trung xem triển lãm thì sinh viên quốc tế và sinh viên Việt Nam trang trí cổng chính của Khoa, các gian trại và chuẩn bị các khâu cuối cùng cho các trò vui sẽ diễn ra trong buổi chiều. Bên cạnh các trại “độc lập” của sinh viên Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bun Ga Ri, CuBa, Nga, còn có các trại hỗn hợp, chẳng hạn, trại chung của sinh viên Lào, Mông Cổ, Đức, Pháp, Hung ga ri…

Đầu buổi chiều, các nhóm sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế đang tập trung chơi các trò chơi dân gian Việt Nam. Nửa sau buổi chiều là thời gian dành cho các hoạt động ẩm thực. Lúc này, các gian trại của sinh viên Việt Nam và quốc tế đã hoàn tất việc bếp núc và bắt đầu bán các món ăn truyền thống.

Trong số cựu sinh viên trở về thăm Khoa, nổi bật 3 vị đại sứ quán: ngài Valeriu – Đại sứ Rumani tại Việt Nam là cựu sinh viên khóa 1972-1976; ngài Saadi Salama – Đại sứ Palestine tại Việt Nam là cựu sinh viên khóa 1980-1984, ngài Andrew Holt – Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Anh tại Việt Nam là cựu sinh viên khóa 2013. Ngoài ra, về dự có ông Justin Jorden – chuyên gia tư vấn của tòa án Melbourne (Úc) là cựu sinh viên khóa 1986-1987.

  • Câu lạc bộ Sứ giả văn hoá (từ năm 2017): Tổ chức các sự kiện giao lưu, biểu diễn văn hóa, văn nghệ, ca nhạc nhằm kết nối sinh viên các nước trong Khoa và trong Trường ĐHKHXHNV, ĐHQG.

Với mong muốn trao cơ hội cho “các bạn sinh viên quốc tế khám phá những khả năng biểu đạt đầy tinh tế, quyến rũ, đa dạng của tiếng Việt và chia sẻ những cách nhìn, những trải nghiệm độc đáo về Việt Nam; từ đó, góp phần thúc đẩy sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau giữa Việt Nam và các nước trên thế giới”cuộc thi Thư Việt Nam, với chủ đề  “Việt Nam trong mắt tôi” do khoa Việt Nam học tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, nhiệt thành của các bạn sinh viên quốc tế.

Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 15 bài viết dự thi chính thức của sinh viên đến từ nhiều đất nước khác nhau: Từ những nước láng giếng gần gũi như Thái Lan, Trung Quốc đến những đất nước xa xôi ở châu Âu như Pháp, Đức, Ucraina hay đến từ nước Mỹ, cách Việt Nam cả một nửa vòng trái đất.

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây