Giới thiệu chung

Thứ sáu - 01/09/2017 00:06

Lịch sử hình thành

  • 1973: Ngành Thư viện học được đào tạo tại Khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội)
  • 1996: Bộ môn Thông tin - Thư viện được thành lập và đào tạo chương ngành Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • 2004-nay: Khoa Thông tin - Thư viện được thành lập với cơ cấu tổ chức hiện nay gồm 3 bộ môn: Quản trị thông tin, Thông tin - Tư liệu và Thư viện - Thư mục.
Sứ mệnh
Khoa Thông tin – Thư viện,  Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN có sứ mệnh đi đầu trong nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực quản trị thông tin, thông tin - thư viện phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Mục tiêu
- Trở thành một Khoa đào tạo về quản trị thông tin, thông tin – thư viện hàng đầu trong cả nước và ngang tầm các cơ sở đào tạo tiên tiến trong khu vực và thế giới ở các bậc cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ khoa học thông tin –  thư viện.
- Đi đầu trong nghiên cứu khoa học ngành quản trị thông tin, quản trị thức và khoa học thư viện Đưa ngành thông tin – thư viện Việt Nam hội nhập và phát triển hướng tới TƯƠNG LAI SỐ.
- Trở thành địa chỉ uy tín trong hợp tác phát triển giữa Việt Nam và quốc tế về lĩnh vực quản trị thông tin và khoa học thư viện.
Định hướng phát triển
- Tăng cường hợp tác với các cơ sở đào tạo, các cơ quan, tổ chức trong nước. Tìm kiếm cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học, các tổ chức quốc tế để phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học.
- Với mục tiêu phát triển lấy con người làm trung tâm, Khoa đẩy mạnh phát triển chất lượng đội ngũ cán bộ có chuyên môn sâu trong lĩnh vực quản trị thông tin, thông tin – thư viện, thành thạo ngoại ngữ và có khả năng xuất bản quốc tế.
Triết lý giáo dục
Dựa trên triết lý "Giáo dục khai phóng" của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn được tuyên bố trong công văn số 1765/XHNV-ĐBCL ngày 14/7/2017, Khoa Thông tin - Thư viện sử dụng triết lý này để làm nền tảng cho triết lý giáo dục của khoa. Cụ thể được diễn giải như sau:
Hướng tới giúp người học thành công bền vững và hạnh phúc đích thức - sống với chính mình, được là chính mình; trở thành con người tự do, công dân trách nhiệm và chuyên gia ưu tú; khuyến khích dấn thân và sống đúng phẩm giá của mình.
Tự do và dấn thân: người học sẽ nhìn nhận vấn đề từ nhiều chiều cạnh khác nhau, luôn sẵn sàng thách thức mọi tri thức sẵn có, có tinh thần phản biện; có tinh thần cởi mở, sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, tìm hiểu những lĩnh vực tri thức lân cận, phát triển một cách chủ động và bền vững, có khả năng phát hiện và tận dụng những cơ hội của bản thân trong tương lai.
Chuyên gia ưu tú: luôn tin vào thực học, thúc đẩy tự khám phá tri thức, duy trì sự tự giác trong việc học tập suốt đời; tích lũy những kỹ năng có thể chuyển đổi được và nhờ vậy thích nghi với những bối cảnh khác nhau trong cuộc sống; có mục tiêu để trở thành các chuyên gia trong lĩnh vự thông tin – thư viện và quản trị thông tin; có khả năng dẫn dắt và quản trị tốt.
Công dân có trách nhiệm: cảm nhận mạnh mẽ về các giá trị, đạo đức, và nỗ lực thực hành vai trò công dân, tham gia vào các vấn đề chung của tập thể, cộng đồng và ngành nghề mình đang theo đuổi; hiểu và cân nhắc kỹ hành động của mình; nhận thức được vị trí của mình trong thế giới tự nhiên và xã hội.
Thành tựu tiêu biểu
Là đơn vị có bề dày thành tích và uy tín trong đào tạo ngành Thông tin - Thư viện ở Việt Nam, Khoa đã đào tạo nhiều thế hệ sinh viên trưởng thành, đã và đang nắm giữ những vị trí trọng yếu trong các cơ quan thông tin, thư viện lớn trong cả nước. Trong quá trình hình thành và phát triển của mình, Khoa đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giải thưởng các cấp vinh danh những đóng góp và thành tích của Khoa, tiêu biểu như:
  • Huân chương Lao động hạng 3 (2 lần)
  • Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
  • Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
  • Cờ thi đua của Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Tập thể Lao động xuất sắc 16 năm liên tiếp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây