Giới thiệu chung

Thứ bảy - 02/09/2017 14:55

 Lịch sử hình thành

Khoa Văn học là một trong những khoa lớn, có truyền thống lâu đời nhất trong Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Được hình thành từ năm 1956, trải qua nhiều lần tách nhập với các tên gọi khác nhau như Khoa Xã hội, Khoa Văn Sử, Khoa Ngữ văn, Khoa Văn học và hàng chục lần di chuyển địa điểm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đến nay, Khoa Văn học đã có một chặng đường hơn 60 năm phát triển và trưởng thành. Từ tháng 10/1996, Khoa Văn học bước vào một chặng đường phát triển mới trong cơ cấu của Đại học Quốc gia Hà Nội, một trung tâm đại học đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của đất nước thời kì đổi mới.

 Sứ mệnh

Là một trong những khoa có bề dày lịch sử lâu đời nhất trong hệ thống các trường của Đại học Quốc gia Hà Nội, có uy tín hàng đầu về đào tạo và nghiên cứu văn học, Khoa Văn học có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức vững vàng, có tinh thần dân chủ, khoa học, nhân văn về văn học nghệ thuật và Hán Nôm phục vụ cho công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước

Triết lý giáo dục của Khoa Văn học là Kiến thức cơ bản - Tư duy độc lập - Chủ động thích nghi.

 Các thành tựu tiêu biểu

Trên chặng đường hơn 60 năm phát triển, Khoa Văn học đã từng bước khẳng định mình là một trong những cơ sở hàng đầu trên cả nước giảng dạy và nghiên cứu văn học với một hệ thống giáo trình, sách chuyên đề, chuyên khảo, chuyên luận có quy mô và chất lượng.

Trong những năm qua, Khoa Văn học đã liên tiếp nhận được các huân chương, bằng khen, giấy khen các cấp như: Huân chương lao động hạng Ba năm 1995, Huân chương lao động hạng Nhì năm 2001. Khoa Văn học đã được tặng 38 giấy khen, 18 bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong nhiều năm, Khoa luôn là đơn vị đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Trong Khoa có ba bộ môn đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ: Bộ môn Lý luận văn học (2001), Bộ môn Văn học Hiện đại Việt Nam (2001), Bộ môn Văn học Dân gian - Trung đại Việt Nam (2004). Các bộ môn trong Khoa nhiều năm liền được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và nhận được Bằng khen của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Định hướng phát triển

Mục tiêu đến năm 2020 của Khoa Văn học là xây dựng một khoa có tính liên ngành, bao quát được các lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, cổ ngữ học, hội nhập vào môi trường học thuật quốc tế và phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Định hướng phát triển của Khoa là mở rộng các lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy; củng cố và hiện đại hoá những lĩnh vực truyền thống; tăng cường các hoạt động có tính quốc tế hoá, từ liên kết hợp tác quốc tế đến công bố quốc tế; xây dựng một số ngành, chuyên ngành mới; xây dựng theo hướng một đơn vị đa ngành vừa nghiên cứu vừa đào tạo.

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây