Hội Cựu giáo chức

Thứ ba - 01/12/2020 21:59
Hội Cựu giáo chức Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức thành lập tại Đại hội lần thứ nhất ngày 23-1-2006, đến nay đã qua kỳ Đại hội lần thứ hai ngày 6-1-2012 và Đại hội lần thứ ba ngày 27-10-2017, Đại hội lần thứ tư nhiệm kì 2022-2027.
 Hội CGC trường XHNV đặt dưới sự lãnh đạo của Hội CGC ĐHQGHN. Trong phạm vi Nhà trường, Hội CGC được sự chỉ đạo của Đảng ủy và Ban giám hiệu cùng sự bảo trợ của Công đoàn.

Cơ cấu tổ chức

 

 Chủ tịch
      PGS. TS Lâm Bá Nam

 


Hội có 6 chi hội bao gồm:
  • Chi hội khoa Tiếng Việt;
  • Chi hội Ngoại ngữ;
  • Chi hội Văn phòng Hiệu bộ;
  • Chi hội Sử (gồm Sử, Lưu trữ, Quốc tế, Đông Phương, Thông tin -Thư viện, Nhân học);
  • Chi hội Ngữ Văn (gồm Ngữ, Văn, Báo chí, Du lịch);
  • Chi hội Triết (Triết, Chính trị, Tâm lý, Xã hội, Quản lý xã hội).
Chức năng, nhiệm vụ

Theo điều lệ của Hội CGC Việt Nam, Hội được thành lập nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, tiếp tục góp phần thực hiện chiến lược phát triển giáo dục, phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng, năng lực trí tuệ và phẩm chất tốt đẹp của Nhà giáo, quan tâm đời sống vật chất và tinh thần, đề đạt nguyện vọng của các nhà giáo sau khi nghỉ hưu.


Các hoạt động chính
  • Tổ chức sinh hoạt chính trị, văn hóa vào các dịp kỷ niệm lớn của quốc gia và của nhà trường. Đã tổ chức một số buổi tọa đàm với đề tài: “Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự thành lập Đại học Văn khoa” (2010), “ Bác Hồ và Nhà trường” nhân kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành giáo dục (2013), 70 năm truyền thống của Đại học Văn khoa (2015),”Ký ức về nước Nga” – buổi họp mặt giảng viên là cựu lưu học sinh ở Liên xô nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (2017), Sinh hoạt văn hóa kỷ niệm 50 năm Di chúc Bác Hồ: “Di sản chầu văn Huế và những bài hát về Người” (2019).

  • Động viên các nhà giáo sau khi nghỉ hưu tiếp tục đóng góp vào công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Nhiều nhà giáo vẫn tiếp tục lên lớp, đặc biệt các lớp cao học, hướng dẫn nghiên cứu sinh, tham gia và chủ trì đề tài khoa học, tham gia các Hội đồng khoa học, Hội đồng chấm luận văn, luận án, nghiệm thu, thẩm định các công trình nghiên cứu. Một số thầy được giải thưởng Nhà nước và nhiều giải thưởng về các công trình khoa học hoàn thành trong thời gian nghỉ hưu. Đại học Quốc gia Hà Nội cũng trao tặng bằng khen cho một số nhà giáo có thành tích nghiên cứu khoa học sau khi nghỉ hưu.

  • Phối hợp với Nhà trường mừng thọ các nhà giáo cao tuổi vào dịp Tết nguyên đán hàng năm. Các Chi hội cùng Khoa mừng thọ các cụ tuổi 70,75; Hội và Trường mừng thọ các cụ tuổi 80, 85, 90 và hơn nữa.

  • Tổ chức tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh cho toàn thể hội viên, trung bình mỗi học kỳ một lần. Đông đảo hội viên tham gia, mỗi chuyến có chừng 200 – 250 người. Đây là dịp tốt để các hội viên gặp gỡ thăm hỏi nhau và biết thêm nhiều địa danh mới, nhiều sự tích trong lịch sử dân tộc.

  • Thăm hỏi các nhà giáo đau yếu, phối hợp cùng Trường, Khoa và địa phương phúng viếng khi nhà giáo qua đời.

Các công việc trên được phân công, có những việc do Hội và nhà trường phối hợp, một số việc do các Chi hội cùng các Khoa tiến hành. 
Công tác tổ chức Hội viên là rất quan trọng. Các thầy cô giáo sau khi nhận quyết định nghỉ hưu nên liên hệ với các Chi hội trưởng, Chi hội phó của đơn vị mình tham gia hoạt động của Hội. Đồng thời, cán bộ Hội cũng cần quan tâm đến công tác đón nhận hội viên mới để hoạt động của Hội ngày càng phát triển, tạo nên không khí sinh hoạt vui vẻ trong các nhà giáo hưu trí trường ta.
Trong gần 3 nhiệm kỳ qua, Hội CGC trường XHNV đã hoạt động tích cực, được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy và Ban Giám hiệu, sự bảo trợ có hiệu quả của Công đoàn và sự hưởng ứng tích cực của đông đảo hội viên nên đã đạt được một số kết quả nhấn định.
Tháng 11.2009 Hội Cựu giáo chức Trường ĐHKHXHNV được nhận bằng khen của Trung ương Hội CGC Việt Nam do Giáo sư, Viện Sĩ Phạm Minh Hạc - Chủ tịch Hội ký.
Tháng 12-2017 Hội CGC trường XHNV được nhận Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Một số hình ảnh hoạt động

Hội Cựu giáo chức Trường nhận bằng khen của ĐHQGHN
img 9338
Đại hội Đại biểu Hội Cựu giáo chức lần thứ tư (nhiệm kì 2022-2027)

Các thầy cô giáo lão thành trong sự kiện Gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Kỷ hợi

Gặp mặt các cựu giáo chức dịp Xuân Canh Tý
Gặp mặt các cựu giáo chức dịp Xuân Canh Tý
 

MG 4768
Hội Cựu giáo chức tổ chức thành công Hội thảo: Văn hóa học đường - nhận thức và thực tiễn (tháng 11/2022)

Tác giả: Hạnh Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây