Tăng cường trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập và nghiên cứu cho học viên cao học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Thứ bảy - 15/07/2023 22:22
Hai ngày 7 và 8/7/2023 vừa qua đoàn học viên cao học Du lịch K20, Khoa Du lịch học, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) đã có chuyến thực tế rất thành công tại Đà Nẵng – Quảng Nam. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ nội dung học phần Quản trị Lễ hội và sự kiện du lịch của chương trình đào tạo bậc thạc sĩ chuyên ngành Du lịch.
Dưới sự hướng dẫn chuyên môn của Tiến sĩ Trịnh Lê Anh - Trưởng bộ môn Quản trị Sự kiện, giảng viên học phần, đoàn đã lựa chọn sự kiện “Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023” là chương trình trọng điểm để khảo sát và nghiên cứu. Bởi đây là sự kiện rất lớn, chuyên nghiệp, qui mô hoành tráng mang tầm quốc tế, thu hút được sự quan tâm trong và ngoài nước, phù hợp với việc học tập và nghiên cứu thực tế của môn học.
Trong ngày đầu tiên, đoàn đã có buổi làm việc và trao đổi chuyên môn với đại diện lãnh đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng. Tham dự buổi tọa đàm có bà Dương Lê Phương (Trưởng phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng), ông Trần Xuân Thắng (Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, điện ảnh), ông Vũ Trần Xuân Bình (cán bộ phòng Quản lý văn hóa) và bà Huỳnh Thị Bảo Yến (cán bộ Trung tâm Văn hóa, điện ảnh). Tại buổi làm việc, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng đã chia sẻ với đoàn về ý tưởng, mục đích cũng như quá trình hình thành và phát triển Lễ hội pháo hoa từ những ngày đầu (năm 2008) đến nay. Bên cạnh các thông tin về DIFF 2023, các học viên cao học của Trường ĐHKHXH&NV cũng tìm hiểu thêm về kinh nghiệm thực tế trong việc quản lý nhà nước về văn hóa; những ảnh hưởng, vai trò của các lễ hội, sự kiện đối với ngành du lịch.
Những chia sẻ trong buổi làm việc là kiến thức thực tế rất giá trị trong quá trình học tập, nghiên cứu và công tác của các học viên cao học. Bởi Đà Nẵng với thành tích hai lần được vinh danh tại Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards), là “Điểm đến lễ hội sự kiện hang đầu châu Á” và cũng là địa phương đi đầu và rất thành công trong việc phát triển các lễ hội, sự kiện như một sản phẩm đặc trưng để thu hút khách du lịch. Kinh nghiệm đó có thể là mô hình tiêu biểu để tham khảo cho các địa phương khác trong việc phát triển ngành du lịch một cách nhanh chóng và bền vững, vừa góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân  tộc. 
Tiếp đó, đoàn có buổi gặp mặt với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng do ông Cao Trí Dũng (Chủ tịch Hiệp hội) chủ trì. Trong buổi làm việc, đại diện Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã chia sẻ nhiều thông tin về du lịch tại Đà Nẵng nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp du lịch nói riêng, những thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức của ngành du lịch trong những năm tới. Qua đó, có thể khẳng định DIFF 2023 đã góp công rất lớn trong việc vực dậy thị trường du lịch Đà Nẵng sau hai năm “ngủ đông” vì covid-19.
Chiều ngày 8/7, Đoàn làm việc với đại diện tập đoàn Sungroup, đơn vị tài trợ và đồng hành tổ chức DIFF từ năm 2017 đến nay. Tiếp đoàn là bà Cao Ngân Hà, Trưởng ban marketing và ông Hàn Trung Lâm, ban marketing tập đoàn Sungroup, thành viên ban tổ chức Lê hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023. Qua những chia sẻ của đại diện Tập đoàn Sungroup đã cho thấy: để phát triển du lịch một cách bài bản, mạnh mẽ nhưng bền vững và mang lại giá trị tốt đẹp nhất cho người dân địa phương rất cần có sự chung tay của các các doanh nghiệp. Với việc đồng hành cùng những sự kiện du lịch lớn của Đà Nẵng và nhiều địa phương khác, Sungroup đã phát huy tối vai trò tiên phong, đóng góp vào sự phát triển chung.
Trong các buổi làm việc với các cơ quan quản lí Du lịch tại Đà Nẵng, đại diện Khoa Du lịch, trường ĐHKHXH&NV cũng trao đổi về thế mạnh vè đào tạo, nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch, quản trị du lịch của Nhà trường, đồng thời đề xuất những hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới: tổ chức các khóa ngắn hạn bồi dưỡng về kiến thức quản trị du lịch, tổ chức sự kiện cho cán bộ quản lí văn hóa, quản lí du lịch tại địa phương; tổ chức hội thảo khoa học về văn hóa, du lịch; phối hợp trong hoạt động thực tập, thực tế, tìm kiếm việc làm của sinh viên, học viên,...
Cũng trong khuôn khổ chuyến thực tập, thực tế, đoàn đã tiến hành khảo sát các dịch vụ đêm và tham dự Ký ức Hội An, một show diễn thực cảnh ngoài trời hoành tráng, ấn tượng đã được Reuters, cơ quan thông tấn hàng đầu bình chọn là “show diễn đẹp nhất thế giới”. Có thể nói, Kí ức Hội An – một sản phẩm du lịch văn hóa mang tính sự kiện đã trở thành điểm nhấn nổi bật của Hội An, khiến bất kì du khách nào khi tới đây cũng không thể bỏ lỡ.
Ngoài ra, đoàn cũng có buổi khảo sát và nghiên cứu thực tế tại địa điểm tổ chức lễ hội pháo hoa, để tìm hiểu công tác tổ chức sự kiện cũng như trải nghiệm không khí hân hoan của tất cả khán giả tham dự DIFF 2023.
Trong suốt thời gian học tập khảo sát, dưới sự hướng dẫn đồng hành rất tận tình của TS.Trịnh Lê Anh, các học viên đã có cơ hội tìm hiểu được nhiều thông tin về hoạt động du lịch, quản trị du lịch và sự kiện, qua đó, nâng cao hiểu biết, kiến thức chuyên sâu, đồng thời rút ra nhiều kinh nghiệm quí báu từ thực tế, rất hữu ích cho việc học tập và nghiên cứu sau này. Đồng thời cũng mở ra nhiều mối quan hệ, liên kết tại địa phương.
Chuyến tham quan học tập, thực tế của đoàn học viên cao học Du lịch K20 đã rất thành công. Thông qua hoạt động này, các học viên cao học có cơ hội để chia sẻ, gắn kết với nhau, lưu giữ nhiều kỉ niệm đẹp trong quãng thời gian học tập tại Khoa Du lịch, trường ĐHKHXH&NV; đồng thời cũng là dịp trải nghiệm hết sức bổ ích, vừa tăng cường hiểu biết, vừa trau dồi thêm kinh nghiệm thực tế.
Một số hình ảnh từ chuyến thực tế tại Đà Nẵng - Quảng Nam của đoàn học viên cao học Du lịch K20
unnamed (6)
 
unnamed (1)
 
unnamed
 
unnamed (2)
 
unnamed (3)
 
unnamed (4)
 
unnamed (5)

Tác giả: Khoa Du lịch học - VNU-USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây