Ngày 06 tháng 10 năm 2025, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị giao ban Trường. Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chủ trì Hội nghị, tham dự Hội nghị có Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐT, các Phó Hiệu trưởng, Bí thư, phó bí thư các chi bộ, Thủ trưởng, phó thủ trưởng các đơn vị, Kế toán trưởng, Tổng Biên tập Tạp chí và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể.
Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận tại Hội nghị giao ban về các nội dung: (1) Báo cáo tình hình thực hiện công tác tháng 9/2025 và Kế hoạch công tác tháng 10/2025; (2) Báo cáo tình hình thực hiện Kết luận của Hiệu trưởng tại Hội nghị giao ban công tác tháng 9 năm 2025; (3) Trao đổi, thảo luận của các đơn vị và các phòng chức năng; (4) Ý kiến của các Phó Hiệu trưởng; Hiệu trưởng đã kết luận:
1. Tổ chức – Cán bộ
1.1. Ban hành Quy định về Trưởng ngành và giao nhiệm vụ cho 30 Trưởng ngành: Bộ phận đầu mối đã tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ các đơn vị và sẽ điều chỉnh, hoàn thiện và ban hành.
1.2. Rà soát Quyết định số 5637/QĐ-XHNV ngày 29/12/2023 về quy chế làm việc của giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (được ban hành dựa trên văn bản số 4326/QĐ-ĐHQGHN) để quy định rõ hơn về việc quy đổi giờ giảng dạy – giờ khoa học thực, theo hướng khuyến khích các nhà khoa học có năng lực cống hiến nhiều hơn cho các nghiên cứu quốc tế/quốc gia chất lượng; tính toán quy định về giờ NCKH “thực chất hơn, gắn với sản phẩm đích”.
1.3. Xây dựng quy chế chi trả thù lao giảng dạy phù hợp quy định nhằm thúc đẩy việc thiết kế bài giảng điện tử, hạn chế tình trạng cán bộ giảng dạy vượt giờ nhiều, vi phạm Luật Lao động, nhất là đối với cán bộ giảng dạy môn chung cho toàn ĐHQGHN (theo quyết toán kinh phí năm 2024, ĐHQGHN nhắc nhở 57 giảng viên của Trường vượt trên 300 giờ/năm).
1.4. Đẩy nhanh công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống Đại học Văn khoa và 30 năm thành lập Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
2. Đào tạo – Công tác người học
2.1. Giao bộ phận công tác người học phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, chăm sóc giúp người học tăng cường nhận thức và kỹ năng để tránh bị dụ dỗ, lừa đảo.
2.2. Thực hiện công tác tuyển sinh (SĐH đợt 2 năm 2025, thi Olympic ĐHQGHN, vừa làm vừa học) chặt chẽ, đúng quy định và đảm bảo chất lượng.
- Bộ phận Đào tạo làm văn bản báo cáo về nhu cầu, số lượng đăng ký ở thời điểm hiện tại và đề nghị ĐHQGHN tăng chỉ tiêu tuyển sinh SĐH đợt 2 năm 2025 cho Nhà trường.
- Căn cứ lịch trình thực tế, bộ phận Đào tạo xác định thời điểm tổ chức tổng kết công tác tuyển sinh, đào tạo, đồng thời công bố rộng rãi một số thông tin tuyển sinh năm 2026 của Nhà trường với xã hội.
2.3. Tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng dạy - học, thống nhất và chuẩn hóa quản lý đào tạo và xét tốt nghiệp, tạo điều kiện để sinh viên rút ngắn tiến độ đào tạo trong khả năng.
- Đổi mới công tác kiểm tra – đánh giá theo tinh thần trao quyền gắn với trách nhiệm của giảng viên, giảm quản lý hành chính công tác kiểm tra – đánh giá.
2.4. Tăng cường quốc tế hoá
- Tiếp nhận người học nước ngoài: Các bộ phận liên quan (đã được giao nhiệm vụ) phối hợp chặt chẽ để tiếp tục thúc đẩy tiếp nhận sinh viên vào học tập tại Trường.
- Đưa sinh viên/học sinh Nhà trường đi trao đổi ở nước ngoài: Giao Phòng ĐT&CTNH làm đầu mối xác lập số lượng cụ thể và giao chỉ tiêu về cho các bộ phận liên quan (Trung tâm Ngoại ngữ và Hợp tác đào tạo, Trung tâm Ứng dụng Ngôn ngữ học và Hợp tác quốc tế (Khoa NNH, TV&VNH), Phòng ĐT&CTNH, Phòng KH, ĐN&TC, Trường THPT Chuyên KHXH&NV, các đơn vị liên quan khác), đảm bảo đạt 400 lượt người học (trong đó có tối thiểu 100 lượt học sinh).
- Tổ chức lớp cho GS quốc tế tại Trường: Giao Phòng ĐT&CTNH làm đầu mối, các đơn vị phối hợp căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức, đảm bảo tối thiểu 30 lớp/năm học.
- Tổ chức lớp cho giảng viên Nhà trường dạy bằng tiếng Anh: Giao Phòng ĐT&CTNH làm đầu mối, các đơn vị phối hợp tổ chức tối thiểu 50 lớp/KH2, phấn đấu đạt 100 lớp/năm học 2025-2026.
- Công nhận tín chỉ: Thực hiện linh hoạt, có thể thay thế cho bất kỳ môn học tự chọn nào trong chương trình đào tạo. Phấn đấu năm học 2025-2026 có tối thiểu 300 lượt học phần/sinh viên được công nhận.
2.5. Đẩy mạnh Công nghệ hoá: Đề nghị Phòng ĐT&CTNH rà soát với các môn chung để đẩy nhanh video bài giảng ở các học phần.
2.6. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý tập trung, chính quy, hiện đại, tăng cường quản trị số (lưu ý văn bằng số và học bạ số phù hợp với xu thế chuyển đổi số hiện nay); Hoàn thiện và ban hành các văn bản về đào tạo, làm cơ sở triển khai trong thực tế.
2.7. Tín chỉ ngoại ngữ - Tiếng Anh Nhân Văn 1, 2 - Tiếng Anh chuyên ngành: Đề nghị các đơn vị rà soát các môn học trong CTĐT theo hướng tăng cường ngoại ngữ chuyên ngành của các đơn vị. Phòng ĐT&CTNH phối hợp, hỗ trợ các đơn vị xây dựng và tổ chức giảng dạy các học phần ngoại ngữ cho sinh viên. Trong trường hợp cần thiết, Trường sẽ bổ sung tín chỉ ngoại ngữ đối với các CTĐT.
2.8. Giao Phòng ĐT&CTNH phối hợp với Phòng Kế hoạch Tài chính làm rõ vấn đề về học phí, thông báo bằng văn bản đến sinh viên để làm căn cứ triển khai việc kiểm tra, đánh giá, thi cử của sinh viên.
2.9. Trường THPT Chuyên KHXH&NV: Giao Phó Hiệu trưởng Đặng Hồng Sơn chỉ đạo Phòng ĐT&CTNH và Trường THPT Chuyên KHXH&NV xây dựng Đề án phát triển Trường Chuyên (kèm giải pháp, khái toán kinh phí cần đầu tư), trình Ban Giám hiệu trước ngày 20/10/2025, tập thể Lãnh đạo Nhà trường xem xét phê duyệt trước 30/10/2025. Trong đó, tập trung vào 04 nhiệm vụ trọng tâm: (1) đổi mới chương trình (kế hoạch chuyên đề nâng cao với đội ngũ GS, PGS; kế hoạch tăng cường ngoại ngữ và kỹ năng; trải nghiệm và giao lưu ở nước ngoài; tham gia các bài nói chuyện chuyên đề của GS nước ngoài); (2) nâng cao chất lượng đội ngũ; (3) tăng cường CSVC; (4) đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nhằm phát huy lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao của Trường ĐHKHXH&NV theo đúng tinh thần của Nghị quyết 71-NQ/TW là “đổi mới mô hình trường Chuyên, trường Năng khiếu để tập trung ươm tạo nhân tài quốc gia, mở rộng các lớp chuyên khối STEM/STEAM” (giải pháp số 5).
3. Khoa học – Đối ngoại
3.1. Thông tin KHCN của Nhà trường: Giao bộ phận Khoa học làm đầu mối, các đơn vị phối hợp thường xuyên cập nhật thông tin KHCN của Trường trên Dashboard. Đồng thời, rà soát, cập nhật hồ sơ năng lực khoa học (ít nhất 06 tháng/lần), chuẩn bị để sẵn sàng sử dụng khi cần.
3.2. Xuất bản và tổ chức Hội thảo về 30 ngành đào tạo nhân dịp 30 năm thành lập Trường: Đề nghị Phòng KH,ĐN&TC rà soát, đôn đốc các đơn vị điều chỉnh (nếu có) và hoàn thiện các thủ tục để xuất bản, đảm bảo đúng tiến độ.
3.3. Tổng hợp các góp ý từ các đơn vị, chỉnh sửa, trình Ban Giám hiệu xem xét, phê duyệt để hoàn thiện và ban hành Quy định QLĐTCCS và Quy định QLSD Quỹ KHCN.
3.4. Tiếp tục thúc đẩy các hoạt động triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW. Đề nghị Ban Chỉ đạo, Ban Thư ký lưu ý đôn đốc, đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ.
4. Hành chính – Tài chính: Đề nghị các bộ phận liên quan (HCTH, TTPC&ĐBCL, TCCB) khẩn trương triển khai kế hoạch quản lý, kiểm tra thời gian làm việc của cán bộ hành chính trong toàn Trường bên cạnh việc đánh giá theo hiệu quả công việc (sản phẩm, KPIs).
5. Các công tác khác: Thực hiện theo kế hoạch đã ban hành.
Đề nghị Ban Giám hiệu thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các mảng công việc, tăng cường công tác kiểm tra, báo cáo Hiệu trưởng về tình hình thực hiện kế hoạch nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách. Đề nghị các phòng chức năng chủ động triển khai, đảm bảo thời gian, nhất là các hoạt động trọng tâm.
Đề nghị thủ trưởng các đơn vị thông tin rộng rãi và triển khai kết luận của Hiệu trưởng tại các phiên họp giao ban hàng tháng nghiêm túc, đầy đủ, đúng tiến độ.
Phòng Hành chính - Tổng hợp trân trọng thông báo kết luận của Hiệu trưởng tại Hội nghị giao ban công tác tháng 10 năm 2025 để các phòng chức năng, các đơn vị biết và thực hiện.