Lan tỏa một thông điệp nhân văn

Thứ bảy - 25/04/2020 10:41
(HNMCT) - “Cơn bão” Covid-19 không chỉ khiến người lao động gặp khó khăn mà ngay cả các sinh viên ngoại tỉnh hiện đang lưu trú tại Hà Nội cũng chịu nhiều ảnh hưởng.
Lan tỏa một thông điệp nhân văn
Lan tỏa một thông điệp nhân văn

Vì thế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) quyết định hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vật dụng cá nhân cho sinh viên của mình. Cùng với các tình nguyện viên thì chính thầy cô giáo cũng trở thành những “shipper” đặc biệt. Tấm lòng thiện nguyện của các thầy cô và các tình nguyện viên - sinh viên đã góp phần lan tỏa một thông điệp nhân văn: Không để ai bị bỏ lại phía sau!

Thầy Hiệu trưởng Phạm Quang Minh trao phần quà hỗ trợ cho sinh viên

Để các em không bị bỏ lại phía sau

Hoạt động nhân văn này bắt nguồn từ lá thư ngỏ của thầy Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường khi tròn 10 ngày cả nước thực hiện cách ly xã hội (ngày 10-4). Trong lá thư, thầy Hoàng Anh Tuấn bày tỏ: “Thầy cô được biết một số sinh viên đang lưu trú ở Hà Nội bắt đầu gặp khó khăn về điều kiện sinh hoạt hằng ngày. Để các em yên tâm phòng dịch và học tập hiệu quả, nhà trường sẽ hỗ trợ lương thực và thực phẩm cho những sinh viên gặp khó khăn. Nhà trường sẽ chuyển các phần quà đến tận tay hoặc đến địa điểm gần nơi các em đang lưu trú để các em có thể tiếp nhận thuận tiện, an toàn và sớm nhất. Các em chỉ cần điền vào phiếu đăng ký online, cung cấp thông tin nơi các em đang ở, nhà trường sẽ có mặt”.

Đợt phát thực phẩm đầu tiên diễn ra vào ngày 11-4, ngoài đoàn thanh niên thì chính các thầy cô giáo trong Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị nhà trường cũng tham gia. 600 gói thực phẩm đã đến tay sinh viên, là nguồn động viên to lớn với các em trong lúc khó khăn này. Là một trong những “shipper” đặc biệt, thầy Trần Bách Hiếu, Bí thư Đoàn trường chia sẻ, việc tham gia đưa thực phẩm đến tận tay sinh viên  khiến các thầy cô cảm thấy ấm lòng và an tâm vì sinh viên của mình không còn thiếu thốn. Có em nhận quà với đôi mắt đỏ hoe vì xúc động.

Em Ly A Nhịa (dân tộc Mông, ở Sơn La), sinh viên năm thứ 2 Khoa Du lịch học chia sẻ: "Em ở trong ký túc xá Mễ Trì và làm trông xe tại đây với mức lương mỗi tháng từ 1,2 - 2 triệu đồng. Khi Hà Nội ghi nhận ca mắc đầu tiên, em không thể về quê bởi quê em không có sóng điện thoại và mạng internet để học online. Từ khi có yêu cầu cách ly xã hội, công việc bị ngừng trệ, thức ăn chủ yếu của em là mì tôm. Ngày 11-4, nhận quà từ tay thầy Hiệu trưởng, em rất xúc động và ngay sau đó em đã tình nguyện tham gia phát quà cho các bạn khác. Em cảm thấy mình không nên chỉ nhận quà mà phải có trách nhiệm hỗ trợ các bạn sinh viên khác có cùng hoàn cảnh".

Một thông điệp gửi trao

Cô Đinh Nhật Lê (Khoa Du lịch học) là người tham gia đợt phát quà vào ngày 18-4. Nghĩ “của cho không bằng cách cho” nên các thầy cô quyết định mang quà đến tận nơi cho các em. Cô Lê cho biết, riêng đợt này khoa có 14 người tham gia phát quà cho 50 sinh viên ở các khu vực. “Chúng tôi làm việc này với mong muốn xóa tan khoảng cách giữa thầy cô với sinh viên. Chỉ có sự gần gũi, thấu hiểu và đồng cảm thì việc dạy và học mới có hiệu quả. Công việc này thể hiện tinh thần đúng với tên gọi của mái trường có bề dày lịch sử 75 năm”, cô Lê nhấn mạnh.

Cũng là “shipper” cùng đợt với cô Lê, thầy Ngô Tuấn Thắng (Khoa Quốc tế học) cho biết, tất cả các thầy cô tham gia đợt này đều đã chuẩn bị cẩn thận mọi việc, chấp hành nghiêm quy định phòng dịch. Trước khi giao hàng, các thầy cô gửi email hoặc nhắn tin trước để sinh viên biết. Thầy cô không chỉ giao nhu yếu phẩm mà còn trao gửi cả tình cảm của nhà trường và các nhà hảo tâm tới các sinh viên. “Những bạn đã nhận hỗ trợ đợt 1 hoặc được gia đình hỗ trợ đều gửi email hoặc tin nhắn phản hồi là không nhận nữa. Điều đó cho thấy là các em dù đang rất khó khăn nhưng biết nhường cơ hội nhận quà cho người khác. Chính điều đó góp phần lan tỏa thông điệp nhân văn của hoạt động này”, thầy Thắng cho biết thêm.

Thầy Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng nhà trường và cũng là một “shipper” chia sẻ, vốn coi sinh viên cũng như người thân trong gia đình, thấy các em đang chật vật với từng bữa ăn nên nhà trường quyết định hành động. Nhà trường hy vọng sự hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, vật dụng cá nhân ít nhiều giúp các em vơi đi nỗi vất vả, đồng thời qua đây gửi tới các em lời động viên về việc cùng nhau chung sức vượt khó trong giai đoạn này.

Chia sẻ về nguồn quà tặng, lãnh đạo nhà trường cho biết đã kêu gọi cán bộ, giảng viên tham gia ủng hộ. Người góp tiền, người ủng hộ hiện vật, ai cũng muốn được góp phần giúp đỡ các em. Một số giảng viên còn kêu gọi các cựu sinh viên, cá nhân, tổ chức bên ngoài chung tay cùng nhà trường. Với tinh thần này, đã có rất nhiều Mạnh thường quân tham gia để chương trình được tiếp nối trong chuỗi ngày sắp tới.

Theo Hà Nội mới

Tác giả: Dương Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây