Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời ở tuổi 68

Thứ sáu - 27/10/2023 20:30
Sáng 27/10, truyền thông nhà nước Trung Quốc thông báo cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa qua đời ở tuổi 68.
 
Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Ảnh: Reuters)
Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường sinh năm 1955, quê ở Định Viễn, tỉnh An Huy (Trung Quốc). Sau khi tốt nghiệp các ngành luật và kinh tế của Đại học Bắc Kinh, ông đã đảm nhiệm nhiều chức vụ. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1976, từng là Ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc các khóa XVII, XVIII, XIX. Ông giữ chức Thủ tướng Chính phủ Trung Quốc từ năm 2013 đến năm 2023 và có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển đất nước.
Trong thời gian làm Thủ tướng, ông Lý Khắc Cường được biết đến là người ủng hộ những nỗ lực cải cách kinh tế mạnh mẽ. Trong bài phát biểu cuối cùng với tư cách là Thủ tướng sắp mãn nhiệm hồi tháng 3/2023, ông Lý Khắc Cường tin tưởng nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi ổn định và đứng trước động lực to lớn để thúc đẩy đà tăng trưởng.
Trong thời gian đương nhiệm, ông Lý Khắc Cường đã có dịp cùng đoàn đại biểu Nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa đến Việt Nam và làm việc tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội vào tháng 10/2013. Chuyến thăm và làm việc mở ra cơ hội phát triển mới giữa hai nước nói chung và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nói riêng vì lợi ích của thế hệ trẻ.
Nói về vai trò của thế hệ trẻ, Cựu Thủ tướng Trung Quốc đã nhấn mạnh: “Tương lai tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc chính là ở các bạn sinh viên, ở thế hệ trẻ hai nước”. Để thực hiện trách nhiệm ấy, các bạn trẻ cần biết trân trọng thời gian để không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện phấn đấu trở thành những người đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai dân tộc.

Tin bài liên quan:
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam: Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời
Báo Tuổi trẻ: Trung Quốc đau buồn trước cái chết của ông Lý Khắc Cường
Báo VNExpress: Dấu ấn kinh tế của ông Lý Khắc Cường trong hai nhiệm kỳ thủ tướng Trung Quốc
Website Trường ĐH KHXH&NV: Thanh niên là tương lai của quan hệ hữu nghị Việt-Trung

Tác giả: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây