Sự kiện không chỉ là lời chào mừng những thành viên mới mà còn khẳng định chủ trương, chiến lược của Nhà trường trong bồi dưỡng, thu hút và trọng dụng nhân tài, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên chất lượng cao, tâm huyết và hội nhập quốc tế.
Thu hút và trọng dụng nhân tài - chiến lược then chốt của sự phát triển bền vững
Phát biểu tại buổi gặp mặt, GS.TS. Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: “
Nhân văn không chỉ là nơi ươm mầm tri thức, bồi dưỡng nhân cách, mà còn là mảnh đất tạo điều kiện tốt nhất để mỗi cá nhân phát huy năng lực, phát triển nghề nghiệp và khẳng định bản thân”.
Trong hơn 80 năm truyền thống, 30 năm phát triển, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn luôn coi chiến lược phát triển đội ngũ nhân lực là yếu tố then chốt. Nhà trường xác định mục tiêu bồi dưỡng, thu hút nhân tài khoa học để hình thành các chuyên gia đầu ngành xuất sắc, cộng đồng giảng viên ưu tú và tâm huyết, cùng đội ngũ cán bộ quản lý giỏi, viên chức hành chính chuyên nghiệp, tinh thần phục vụ cao.
Năm 2024 là năm đột phá trong công tác tuyển dụng, thu hút nhân sự, với 12 giảng viên có trình độ Tiến sĩ, trong đó có 3 PGS về trường công tác. Nhân sự các đơn vị đã được rà soát tổng thể, phân bổ chỉ tiêu, ưu tiên tuyển dụng đối với những vị trí khó tuyển, đặc thù. Tính đến tháng 10/2025, toàn trường có 507 cán bộ, giảng viên với 06 Giáo sư, 57 Phó giáo sư, 280 Tiến sĩ, 156 Thạc sĩ.
GS. TS Hoàng Anh Tuấn chia sẻ tại buổi gặp mặt 40 cán bộ, giảng viên mới tuyển dụng về công tác tại Nhà trường
Việc đạt chuẩn học vị Tiến sĩ đã vượt kế hoạch chỉ tiêu đặt ra. Nghị định 50 ra đời tác động mạnh đến sự sụt giảm đội ngũ giảng viên có chức danh khoa học, việc tuyển dụng được đẩy mạnh nhưng không kịp bổ sung so với số cán bộ có trình độ cao nghỉ hưu đồng loạt. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của đảng uỷ, sự vào cuộc của chính quyền, công đoàn, các giải pháp và cơ chế chính sách hỗ trợ đã được ban hành, triển khai. Vì vậy, mặc dù gặp khó khăn do cơ chế, chính sách, Nhà trường đã thành công trong việc duy trì đội ngũ giảng viên chất lượng, thuộc nhóm cao nhất trong cả nước, với 20,4% nhà giáo đạt chức danh Giáo sư, Phó giáo sư, 81% nhà giáo đạt học vị Tiến sĩ. Chiến lược phát triển đội ngũ hiện nay đã chuyển từ đạt chuẩn học vị sang đạt chuẩn học hàm trong giai đoạn 2025 - 2030.
Những con số này thể hiện tầm nhìn dài hạn và quyết tâm mạnh mẽ của nhà trường trong việc chuẩn hóa và nâng tầm chất lượng đội ngũ học thuật, tiến tới xây dựng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trở thành trung tâm nghiên cứu và đào tạo hàng đầu khu vực.
Nguồn nhân lực chất lượng cao là động lực cho đổi mới và hội nhập
GS.TS. Hoàng Anh Tuấn bày tỏ niềm vui mừng khi nhà trường tiếp tục thu hút được nhiều thầy cô từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước về công tác tại Nhân văn. Hiệu trưởng khẳng định, việc thu hút nhân lực không chỉ dừng ở con số, mà quan trọng hơn là tạo môi trường thuận lợi nhất để mỗi cá nhân phát triển năng lực, sáng tạo và cống hiến.
Trong thời gian qua, nhà trường đã mời và tiếp nhận hơn 25 nhà khoa học, giảng viên từng học tập và làm việc ở nước ngoài trở về giảng dạy. Nhiều học giả uy tín đã và đang cộng tác chặt chẽ với nhà trường, góp phần lan tỏa tri thức và nâng tầm nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn Việt Nam ra thế giới.
Hiệu trưởng khẳng định:
“Nhà trường kỳ vọng các cán bộ trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đúng thời hạn, giữ vững chuẩn mực nghề nghiệp, chủ động hội nhập quốc tế và đóng góp vào sứ mệnh chung của nhà trường.”
Phát triển các lĩnh vực đặc thù, thúc đẩy sứ mệnh quốc gia
Là đơn vị có truyền thống khoa học lâu đời, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có sứ mệnh quốc gia trong việc thúc đẩy nền cổ học và văn hiến học Việt Nam - một lĩnh vực độc đáo, mang ý nghĩa chiến lược trong bảo tồn và phát triển văn hóa của đất nước.
Hiện nay, nhà trường là cơ sở duy nhất tại Việt Nam đồng thời đào tạo và nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực cổ học, với các ngành mũi nhọn như Hán Nôm, Khảo cổ học, Dân tộc học, Tôn giáo học, Văn hóa học, Triết học… Tuy dư địa phát triển còn rất lớn, nhưng điều kiện đầu tư còn hạn hẹp, khiến kết quả chưa tương xứng với kỳ vọng của Đảng và Nhà nước. Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, đây là thời điểm cần nhận thức đúng, hành động quyết liệt hơn để phát huy thế mạnh đặc thù này.
Nhà trường đang tập trung phát triển đội ngũ chuyên gia cổ học và văn hiến học theo hướng vừa chuyên ngành vừa liên/xuyên ngành, gắn với nhu cầu quốc gia về nghiên cứu và bảo tồn văn hóa, thúc đẩy nghiên cứu lịch sử, văn hiến và tri thức cổ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
TS. Ngô Thị Kiều Oanh giới thiệu về cơ cấu tổ chức, định hướng phát triển cũng như các chính sách, chế độ dành cho cán bộ, giảng viên của nhà trường
Từ môi trường nhân văn đến cộng đồng học thuật ưu tú
Các cán bộ, giảng viên tham dự buổi gặp mặt bày tỏ niềm vinh dự khi về công tác, giảng dạy tại Trường ĐH KHXH&NV. Sự đón chào nồng nhiệt, định hướng từ ban lãnh đạo nhà trường, sự quan tâm, hỗ trợ từ đồng nghiệp tại các phòng chức năng, các đơn vị đào tạo đã tạo những cảm nhận tốt đẹp, truyền cảm hứng cho các thầy cô khi bước chân vào môi trường làm việc mới. “Mỗi ngày đến trường, chúng tôi không chỉ được học hỏi, được rèn luyện chuyên môn mà còn được sống trong một môi trường sư phạm đầy nhân văn, nơi mọi người luôn sẵn lòng chia sẻ, giúp đỡ và cùng nhau phát triển” - TS. Nguyễn Kiều Nga (Giảng viên Viện Đào tạo Báo chí và truyền thông) chia sẻ.
Tại buổi gặp mặt, các cán bộ, giảng viên bày tỏ quyết tâm sẽ không ngừng nỗ lực học hỏi, phát huy năng lực sáng tạo, chủ động hội nhập quốc tế và đóng góp cho sự phát triển của Nhà trường.
TS. Nguyễn Kiều Nga (Giảng viên Viện Đào tạo Báo chí và truyền thông) chia sẻ tại buổi gặp mặt
Tại buổi gặp mặt, nhà trường đã trao tặng các cán bộ mới tuyển dụng đồng phục của Trường ĐH KHXH&NV
Các cán bộ, giảng viên tham quan phòng truyền thống của nhà trường
Với mục tiêu phát triển con người và vì con người từ những giá trị nhân văn, nhà trường đang từng bước khẳng định vị thế trung tâm học thuật hàng đầu về khoa học xã hội và nhân văn, đồng thời là nơi thu hút, phát triển và trọng dụng nhân tài, góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược văn hóa, giáo dục và khoa học của quốc gia.