TTLA: Vai trò giáo dục pháp luật đối với phạm nhân đang chấp hành tại các trại giam thuộc Bộ Công an (Nghiên cứu trường hợp trại giam Nam Hà)

Thứ năm - 25/12/2014 22:18

   THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN TIẾN SĨ

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Dương Văn Đại          

2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 22 tháng 2 năm 1979                           

4. Nơi sinh: Hà Nam

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh: số 3676/ QĐ – SĐH, ngày 28 tháng 10 năm 2009 của Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: quyết định điều chỉnh tên đề tài luận án số 356/QĐ-SĐH ngày 20 tháng 3 năm 2012 của Hiệu trưởngTrường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

7. Tên đề tài luận án:  Vai trò giáo dục pháp luật đối với phạm nhân đang chấp hành tại các trại giam thuộc Bộ Công an (Nghiên cứu trường hợp trại giam Nam Hà)

8. Chuyên ngành:  Xã hội học                             Mã số: 62.31.30.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TS Tô Duy Hợp, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa

10. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Thứ nhất, đề tài đã hệ thống hóa các lý thuyết nghiên cứu về tội phạm, lý thuyết liên quan đến giáo dục người phạm tội và thao tác hoá một số khái niệm công cụ như: trại giam, phạm nhân, giáo dục pháp luật cho phạm nhân và một số khái niệm liên quan đến chủ đề nghiên cứu.

Thứ hai, phân tích đặc điểm tình hình phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam: lứa tuổi, nghề nghiệp, loại tội, trình độ học vấn…

Thứ ba, đánh giá kết quả giáo dục pháp luật đối với phạm nhân tại trại giam thuộc Bộ Công an.

Thứ tư, thực trạng giáo dục pháp luật cho phạm nhân tại Trại giam Nam Hà, chỉ ra  các yếu tố ảnh hưởng công tác giáo dục pháp luật; kết quả giáo dục pháp luật. Từ đó cung cấp những cơ sở khoa học, giúp cho cơ quan thi hành án hình sự có nhận thức đúng đắn, tổ chức hợp lý việc giáo dục, nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật đối với phạm nhân.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

- Những tri thức lý thuyết và thông tin thu được từ khảo sát thực tế trại giam có thể đóng góp thêm vào cơ sở lý luận và dữ liệu cho việc phân tích và thêm sự hiểu biết từ góc nhìn xã hội học đối với giáo dục phạm nhân trong các trại giam, góp phần làm phong phú hơn về lĩnh vực nghiên cứu giáo dục người phạm tội.

- Kết quả nghiên cứu của luận án có thể được dùng làm tài liệu phục vụ cho quá trình nghiên cứu, tham khảo, giảng dạy và học tập môn xã hội học tội phạm, xã hội học pháp luật; tổ chức giáo dục cho phạm nhân, tại các trại giam và chủ thể khác có liên quan.

- Cung cấp những dữ liệu khảo sát điều tra ban đầu về thực trạng giáo dục pháp luật cho phạm nhân ở trại giam.

- Những đề xuất giải pháp của luận án sẽ góp phần tích cực cho việc nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho phạm nhân đang chấp hành án tại trại giam.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

nghiên cứu tác động của giáo dục pháp luật đối với phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam thuộc Bộ Công an (phạm vi nghiên cứu cả ba miền Bắc, Trung, Nam)

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

-  Dương Văn Đại (2012), Tác động của công tác giáo dục pháp luật đối với phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại trại giamHội thảo quốc tế Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công tác xã hội và an sinh xã hội, Đại học Quốc gia, Hà Nội, tr. 650-660.

-  Dương Văn Đại (2014), Vai trò công tác giáo dục pháp luật đối với phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, Tạp chí Khoa học Quản lý và giáo dục tội phạm (13),  tr. 37-39.

 

INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

1. Full name: Duong Van Dai                            2. Sex: Male

3. Date of birth: February 22th, 1979                  4. Place of birth: Nam Ha province

5. Admission of decision number: 3676/QĐ-SĐH date November 28th, 2009, issued by the  President of  Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in academic process: Decision on modifiging the thesis title, number  356/QĐ-SĐH date March 20th, 2012, issued by the Rector of University of Social Sciences and Humanities, Hanoi

7. Official thesis title: The role of the law education for offenders who are serving their sentences in prison managed by the Ministry of Public Security (case study of Nam Ha prison)

8. Major: Sociology                                            9. Code: 62313001

10. Supervisors : Prof. Dr To Duy Hop,  Assoc. Prof. Dr Nguyen Thi Kim Hoa

11. Summary of the new findings of the thesis:

Firstly,  systemising the theory of crime research, the offender rehabilitation and some concepts such as the prison, offender, legal education for offenders and some other definitions related to the title of study.

Secondly, study on the characteristics of offenders who are serving their sentences in prison such as age, vocation, type of criminal offense, educational background, etc.

Thirdly, assessment on the legal education for offenders in prisons managed by Ministry of  Public Security (MPS).

Lastly, the contemporary report on the offender rehabiliatation in Nam Ha prison showing the elements affect the legal education for offenders and the efficiency of the legal education. This provides with the scientific base to help the criminal sentence enforcement agency realize properly and then plan for the appropriate education programs for offenders to raise the efficiency.

12. Practicial applicability

-  All the knowledge and information from the survey in prisons might consolidate for the reasoning and database in the statistics as well as raise more awareness for the rehabilitation of offenders in prisons from the social view, which enrich the expertise in the field of corrections.

- The founding of thesis may be used as the reference in teaching, studying the subjects of the Socio-criminology, Socio-jurisprudence and provide for the programs in prisons to rehabilitate the offenders and the related objectives.

- Provide with the database of the initial survey in the legal education for offenders in prisons.

-The solutions suggested in the thesis will implement more efficiencies for the legal education for offenders who are serving time in prisons.

13. Futher research direction:

study on the affection of the legal education for offenders serving time of imprisonment (prisons by MPS in the North, Central region and  South).

14. Thesis-related publications

- Duong Van Dai (2012), The influence of the legal education on the offenders serving their sentences in prisons”, International conference on “Sharing international experiences on social policies and soical welfare”, the University of Social Sciences and Humanities, pp. 650-660

- Duong Van Dai (2014), “The role of the legal education for offenders serving time in prisons”, The Review of Science on The Management and Offender Rehabiliatation (13), pp. 37-39. 

Tác giả: Dương Văn Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây