Ngành Văn học: Đưa kỹ năng làm báo chí, biên kịch điện ảnh vào giảng dạy

Thứ ba - 25/07/2023 08:22
Sinh viên ngành Văn học cũng rất thành công trong lĩnh vực nội dung số và là các nhà biên kịch nổi tiếng với các tác phẩm điện ảnh, như: Hướng dương ngược nắng, Hương vị tình thân, Về nhà đi con…

Lồng ghép các học phần mang tính ứng dụng cao
Là một trong những khoa có bề dày lịch sử lâu đời với gần 80 năm hình thành và phát triển, có uy tín hàng đầu về đào tạo và nghiên cứu văn học, Khoa Văn học có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức vững vàng, có tinh thần dân chủ, khoa học, nhân văn về văn học nghệ thuật phục vụ cho công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.
Nơi đây cũng cũng là cái nôi đào tạo nhiều thế hệ sinh viên ngành Văn học trưởng thành và có nhiều đóng góp to lớn cho nền văn học nước nhà cũng như các ngành nghề khác trong xã hội.
Lựa chọn Ngành Văn học, người học sẽ được tiếp nhận một hệ thống kiến thức toàn diện, hệ thống, có tính học thuật cao về Văn học Việt Nam và Văn học thế giới, về những nguyên lý lý luận văn học và những lý thuyết nghiên cứu văn học. 
Theo TS. Nguyễn Thị Năm Hoàng - Phó Trưởng khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, trên nền tảng truyền thống vững chắc của một ngành khoa học cơ bản, khoa Văn học đã lồng ghép và đưa vào các học phần mang tính ứng dụng cao và hướng nghiệp, như dịch văn học, biên kịch điện ảnh,… “Các học phần ngày càng cập nhật với các xu hướng nghiên cứu và ứng dụng văn học nghệ thuật vào trong đời sống” - TS. Nguyễn Thị Năm Hoàng cho biết.
Bên cạnh đó người học cũng được mở rộng chân trời tri thức với những kiến thức về lịch sử, ngôn ngữ và báo chí truyền thông để trong tương lai có thể hoạt động trong những lĩnh vực như truyền thông, báo chí, xuất bản,…
Theo xu hướng ứng dụng đang phát triển mạnh trên thế giới, đào tạo Văn học đang có những đổi mới như lồng ghép thêm các hướng chuyên ngành về nghệ thuật, điện ảnh, văn hóa, truyền thông... 
Sinh viên ngành Văn học còn được học miễn phí các khoá học bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ để các em sẵn sàng chuẩn bị các kỹ năng làm việc sau khi tốt nghiệp, như kỹ năng báo chí, kỹ năng viết content truyền thông, kỹ năng phỏng vấn và viết CV, chinh phục nhà tuyển dụng…
Đặc biệt, sinh viên ngành Văn học được học ngành thứ 2 ngay từ năm thứ 2 tại một số khoa/viện của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn và 1 số trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, như Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Luật, Trường ĐH Giáo dục.
Nhờ đó, sinh viên Khoa Văn học ra trường có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực đồng thời thuộc top đầu của Trường ĐH KHXH&NV về tỷ lệ sinh viên tìm được việc làm sau tốt nghiệp.
Sinh viên Văn học và những lĩnh vực ngành nghề đa dạng
TS. Nguyễn Thị Năm Hoàng tự hào chia sẻ, cựu sinh viên ngành Văn học đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau, như nghiên cứu văn học tại các trường đại học, viện nghiên cứu, là giảng viên trong các trường đại học, giáo viên các trường THPT.
Trong những năm gần đây, lĩnh vực nghề nghiệp của ngành Văn học đã mở rộng sang hoạt động báo chí, truyền thông, cựu sinh viên của khoa đảm nhiệm các vị trí công việc tại các tòa soạn báo, các công ty truyền thông danh tiếng với vai trò là các nhà báo, phóng viên, biên tập viên.
Sinh viên ngành Văn học cũng rất thành công trong lĩnh vực nội dung số và là các nhà biên kịch nổi tiếng với các tác phẩm điện ảnh, như: Hướng dương ngược nắng, Hương vị tình thân, Về nhà đi con… Đây chính là lĩnh vực thế mạnh của sinh viên Văn học, thể hiện sự năng động, sáng tạo của các em trên nền tảng tri thức, kỹ năng đã được trau dồi trong quá trình học tập.
Quốc tế hóa hoạt động giáo dục: mở nhiều cơ hội giao lưu với giảng viên, sinh viên quốc tế
Với mục tiêu đưa Khoa Văn học hoà nhập được với môi trường học thuật quốc tế, trong những năm gần đây, Khoa không ngừng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước như: Viện Văn học, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Học viện Phật giáo, Công ty Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam, NXB Văn học, NXB Phụ nữ, NBX Trẻ.... 
Đồng thời, Khoa Văn học cũng xây dựng được một số quan hệ hợp tác quốc tế với các trường ĐH danh tiếng trên thế giới như Đại học Aix Marseille, Đại học Paris 7 (Cộng hoà Pháp); Đại học Charles (Cộng hoà Séc); Đại học Thành Công, Đại học Kim Môn, Bảo tàng văn học hiện đại Đài Loan…
Chia sẻ về hoạt động học tập tại khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, sinh viên Hoàng Quốc Phương cho biết, sinh viên ngành Văn học được tham gia nhiều hội thảo với sự tham dự của nhiều nhà khoa học, nhà văn hóa lớn trong nước và quốc tế đến từ Pháp, Bỉ, Nhật, Trung Quốc, Đài Loan…; được giao lưu với các bạn sinh viên quốc tế trong các chương trình trao đổi sinh viên. 
Hoạt động NCKH sinh viên của Khoa Văn cũng được tổ chức rất sôi nổi. Hàng tháng, sinh viên Văn học đều được tham gia tọa đàm khoa học trao đổi về các vấn đề học thuật quan trọng, giới thiệu công trình nghiên cứu mới, tác phẩm văn học mới…
Theo em Nguyễn Việt Hà - sinh viên năm thứ nhất, ngành Văn học, sinh viên ngành Văn học có nhiều cơ hội nhận được học bổng của nhà trường cũng như của các quỹ học bổng trong nước và quốc tế. Từ năm học 2022 - 2023, sinh viên xuất sắc của ngành Văn học được nhận học bổng Ươm mầm tài năng dành cho các ngành khoa học cơ bản, gồm: miễn học phí, miễn phí chỗ ở nội trú, ưu tiên tham gia nghiên cứu khoa học và chương trình ươm tạo nhà khoa học, ưu tiên khi xét các học bổng khác và hỗ trợ sinh hoạt phí tối thiểu 2 triệu đồng/1 tháng.
----------------------------------------
Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2023 của ngành Văn học:
Mã ngành: QHX23
Tổ hợp xét tuyển: C00, D01, D04, D78
Đơn vị đào tạo: Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN

Liên hệ tư vấn tuyển sinh:
Phòng Đào tạo, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN
Hotline: 024.3558 6013 - 0862.155.299
Địa chỉ: Số 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
Email: tuyensinh@ussh.edu.vn

Tin bài liên quan:
Hàng ngàn thí sinh tìm hiểu về các ngành học của VNU-USSH tại Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển ĐH-CĐ 2023
Ngôn ngữ học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phát triển mạnh theo hướng ứng dụng
Ngành Chính trị học - Hiểu sâu Việt Nam, tiến cùng thời đại, hướng về thực tiễn

Ngành Việt Nam học – Từ Việt Nam vươn tầm quốc tế
Ngành Lịch sử tại USSH: học một ngành - làm nhiều nghề
Báo Đại biểu Nhân dân: Ngành Văn học: Đưa điện ảnh, truyền hình, biên kịch... vào giảng dạy
 

Tác giả: Thuỳ Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây