Trung tâm Nghiên cứu Dân số, Môi trường và Các vấn đề xã hội

Thứ sáu - 29/09/2017 18:42

Giới thiệu chung

Trung tâm Nghiên cứu Dân số, Môi trường và Các vấn đề xã hội được thành lập theo quyết định số 237QĐ/XHNV ngày 20/2/2002 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN. Trung tâm là một tổ chức khoa học, nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng khoa học về giới, dân số, môi trường, công tác xã hội, cũng như các vấn đề xã hội trong quá trình phát triển.

Mục tiêu hàng đầu của Trung tâm là tập hợp và xây dựng một đội ngũ các nhà khoa học, sinh viên đại học và sau đại học trong và ngoài nước nhằm tiến hành các chương trình đào tạo, nghiên cứu và phổ biến kiến thức về giới, môi trường, dân số và công tác xã hội.

Trung tâm được tổ chức trên cơ sở các chương trình cụ thể nhằm đảm bảo tiến hành các hoạt động một cách năng động, linh hoạt và hiệu quả nhất. Các chương trình của nghiên cứu, đào tạo của Trung tâm bao gồm:

  • Giới, môi trường và biến đổi khí hậu.
  • Các vấn đề sức khoẻ cộng đồng.
  • Biến đổi dân số, di cư và chất lượng dân số.
  • Công nghiệp hóa, đô thị hóa và các vấn đề xã hội.

Trung tâm có định hướng phát triển thành đơn vị hàng đầu trong nước về lĩnh vực nghiên cứu về Giới và Môi trường.

Trung tâm có đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm là các chuyên gia khoa học trong ngoài trường. Ngoài ra, Trung tâm còn có đội ngũ cộng tác viên đông đảo, là những cán bộ, giảng viên và sinh viên ưu tú, có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực Công tác xã hội, Phát triển cộng đồng, Xã hội học, Dân số học, Tâm lý xã hội, Giáo dục học, Kinh tế học…

Hoạt động tiêu biểu

Trung tâm đã triển khai một số chương trình hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế như: Chương trình dịch tài liệu và biên soạn sách về Xã hội học, Công tác xã hội, Phát triển cộng đồng với sự hỗ trợ của Quỹ Ford, Chương trình đào tạo giảng viên Công tác xã hội với sự hỗ trợ của UNICEF, Chương trình nghiên cứu về nguồn nhân lực công tác xã hội với trẻ em.

Về khoa học

  • Lần đầu tiên đã mở ra sự hợp tác và giao lưu quốc tế tạo điều kiện cho sự gặp gỡ của các nhà khoa học trong và ngoài trường, quốc tế về lĩnh vực Dân số, Công tác xã hội, Xã hội học.
  • Biên soạn được 10 sách có giá trị về Xã hội học, Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng.
  • Góp phần quan trọng xây dựng ngành Xã hội học Việt Nam, tạo điều kiện ra đời Hội Xã hội học Việt Nam.
  • Trung tâm đã triển khai 15 đề tài, dự án trong nước và quốc tế, trong đó có 02 đề tài khoa học và công nghệ cấp Nhà nước và nhiều đề tài cấp Bộ, thành phố.

Về đào tạo và bồi dưỡng cán bộ

  • Mở được 04 khoá bồi dưỡng giảng viên Công tác xã hội do các giáo sư nước ngoài giảng dạy.
  • Cử được một số cán bộ trẻ đi học nước ngoài.
  • Xây dựng được ngành Công tác xã hội tại Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN.

Về quan hệ đối ngoại

  • Mở rộng quan hệ trong nước, quốc tế góp phần nâng cao vị thế và uy tín của trường trong nước và nước ngoài, góp phần xây dựng và phát triển Khoa Xã hội học, Khoa Công tác xã hội thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.
  • Thiết lập hợp tác với hơn hai chục trường đại học trên thế giới (Mỹ, Pháp, Nhật Bản,Bỉ, Úc, Đức...).

Mặc dù thời gian hoạt động chưa lâu nhưng Trung tâm Nghiên cứu  Giới, Dân số, Môi trường và Các vấn đề xã hội đã có một vị thế quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, đào tạo về các lĩnh vực mà Trung tâm đảm nhận, được các nhà khoa học trong và ngoài nước tin tưởng và hợp tác.

Thông tin liên hệ

Tầng 7, nhà M, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN

Số 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: (024) 35578704             

Email: cgpesa@gmail.com

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây