Giới thiệu chung

Thứ ba - 29/08/2017 12:43

Lịch sử hình thành

Khoa Quốc tế học được thành lập ngày 21/10/1995 theo quyết định của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau hơn 20 năm phấn đấu kiên trì liên tục với quyết tâm cao, các thầy giáo, cô giáo và sinh viên đã xây dựng Khoa Quốc tế học từ một đơn vị đào tạo hoàn toàn mới mẻ, chưa có tên tuổi trở thành một địa chỉ tin cậy, có chất lượng cao, được xã hội thừa nhận và có bản sắc riêng. Đó là sự kết hợp giữa đào tạo - nghiên cứu các vấn đề quốc tế gắn liền với vị trí, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế; giữa những vấn đề toàn cầu với những vấn đề khu vực; giữa những vấn đề lý thuyết với việc phục vụ thực tiễn xã hội.

Về đội ngũ và tổ chức, hiện nay Khoa Quốc tế học có 15 cán bộ giảng dạy và chuyên viên gồm các phó giáo sư, tiến sĩ, và thạc sĩ. Đặc điểm nổi bật của đội ngũ giảng viên Khoa Quốc tế học là có độ tuổi trẻ, phần lớn được đào tạo ở nước ngoài, có trình độ chuyên môn và ngoại ngữ tốt, có khả năng kế thừa, đổi mới và hội nhập.

Về đào tạo, chương trình đào tạo của Khoa Quốc tế học được xây dựng trên nguyên tắc cơ bản, hệ thống, hiện đại và hội nhập. Ngoài khối kiến thức chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sinh viên ngành Quốc tế học được trang bị những khối kiến thức cơ bản sau đây:

1) Khối kiến thức về lịch sử quan hệ quốc tế, các tổ chức quốc tế.

2) Các khu vực trên thế giới bao gồm châu Âu và châu Mỹ.

3) Các vấn đề quốc tế bao gồm kinh tế, chính trị, luật pháp, văn hóa…

4) Các vấn đề chính sách và quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

5) Ngoại ngữ và các kỹ năng nghiên cứu, giao tiếp, đàm phán quốc tế.

Sau phần kiến thức cơ bản, sinh viên sẽ chọn một trong ba chuyên ngành là Quan hệ quốc tế, Nghiên cứu châu Âu, Nghiên cứu châu Mỹ.

Mỗi năm Khoa Quốc tế học tuyển khoảng 80-100 sinh viên hệ cử nhân. Bắt đầu từ năm 2003, Khoa đã tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Quan hệ Quốc tế, trung bình 25-30 học viên mỗi khóa. Từ năm 2014, khoa đã tuyển sinh đào tạo Nghiên cứu sinh chuyên ngành Quan hệ Quốc tế.

Về nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, đặc điểm nổi bật của Khoa Quốc tế học là sự kết hợp một cách hài hòa giữa giảng dạy và nghiên cứu khoa học, giữa nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Sau 20 năm nghiên cứu và giảng dạy, cán bộ của Khoa đã công bố được 305 bài báo trên các tạp chí trong nước và ngoài nước, 90 đầu sách giáo trình, chuyên khảo, tham khảo, sách dịch, đã và đang thực hiện 72 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp và đã trình bày hàng trăm báo cáo khoa học tại các hội thảo quốc tế và trong nước. Khoa đã xây dựng quan hệ hợp tác tin cậy và hiệu quả với nhiều trường đại học của Pháp, CHLB Đức, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… cùng nhiều cơ quan ngoại giao tại Hà Nội, nhiều tổ chức quốc tế như Quỹ Ford, Quỹ châu Á, Quỹ Konrad Adenauer, Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD), Quỹ Rosa Luxemburg, Viện Goethe. Với sự giúp đỡ của Quỹ Ford, Khoa đã cùng Học viện Ngoại giao và Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh hình thành mạng lưới nghiên cứu và đào tạo Quan hệ quốc tế/Quốc tế học. Với sự giúp đỡ của Quỹ châu Á, Khoa đã xây dựng một chương trình giảng dạy Hoa Kỳ học bài bản đầu tiên ở Việt Nam. Đồng thời, Khoa đã hợp tác với nhiều trường đại học ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang để xây dựng chương trình và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu Hoa Kỳ học, phù hợp với các mục tiêu đào tạo của Việt Nam. Ngoài ra, Khoa cũng nhận được sự hợp tác hiệu quả của hầu hết các viện nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam.

20 năm là một khoảng thời gian không dài, nhưng Khoa Quốc tế học đã bước đầu xây dựng được một nền tảng vững chắc, khẳng định vị thế và xác định phương hướng phát triển lâu dài, ổn định và bền vững.

Sứ mệnh

Các chương trình đào tạo của khoa có mục tiêu chung là đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, có kiến thức và kĩ năng căn bản cũng như chuyên sâu về nghiên cứu quốc tế/ quan hệ quốc tế.

Các thành tựu tiêu biểu

  • Trong lĩnh vực đào tạo, ngành Quốc tế học ở cả ba cấp (cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ) của khoa Quốc tế học đã được biết đến làm một cơ sở đào tạo uy tín, chất lượng về quan hệ quốc tế ở Việt Nam. Trung bình mỗi năm, số lượng cử nhân tốt nghiệp là 80 người, số lượng thạc sĩ tốt nghiệp là 20 người. Từ năm 2014, khoa đã đào tạo bậc tiến sĩ và dự kiến từ năm 2017 sẽ có từ 3-5 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án.
  • Đóng góp nhiều sách chuyên khảo, giáo trình bài giảng có chất lượng cho các học phần liên quan đến nghiên cứu Quan hệ Quốc tế.
  • Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, khoa Quốc tế học đã duy trì quan hệ với nhiều quỹ quốc tế, tổ chức các hội thảo quốc tế có chất lượng, được đánh giá tốt.

Định hướng phát triển

  • Đưa Khoa Quốc tế học trở thành một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu của đất nước về Quốc tế học
  • Xây dựng đội ngũ của Khoa Quốc tế học có đạo đức và chất lượng chuyên môn cao, đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu đào tạo và nghiên cứu
  • Xây dựng và phát triển chương trình đào tạo nghiên cứu vừa có tính khoa học cao, vừa đáp ứng đúng yêu cầu của xã hội và đất nước
  • Cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại và hiệu quả
  • Xây dựng khoa thành khối đoàn kết, có môi trường làm việc và học tập tốt cho cả giảng viên và sinh viên

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây