Phát huy sức mạnh văn hóa trong phát triển bền vững

Thứ tư - 29/12/2021 04:42
Ngày 29/12/2021, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức Hội thảo khoa học “Văn hóa trong phát triển bền vững” theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp. Hội thảo có sự tham gia của các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, các nhà quản lý văn hóa…từ nhiều đơn vị trường đại học, viện nghiên cứu, đơn vị quản lý.

Kể từ khi ra đời vào nửa sau thập niên 80 của thế kỷ XX, phát triển bền vững trở thành một vấn đề có tầm quan trọng toàn cầu, với ba trụ cột được các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên thế giới vạch ra: Phát triển kinh tế, công bằng xã hội và cân bằng môi trường. Tuy nhiên, từ đầu thế kỷ XXI trở đi, thế giới còn tiếp tục đối mặt với những thách thức trong sự sáng tạo, nhận thức, thẩm mỹ, gìn giữ các giá trị văn hóa, bảo vệ di sản văn hóa. Do đó, UNESCO đã đề xuất xem xét văn hóa như cột trụ thứ tư của phát triển bền vững, bởi văn hóa là một nguồn nội sinh quan trọng của phát triển, gắn bó chặt chẽ với mọi phương diện của đời sống và hoạt động xã hội.
Với ý nghĩa đó, Hội thảo “Văn hóa trong phát triển bền vững” được tổ chức nhằm tạo diễn đàn trao đổi về các vấn đề lý thuyết và thực tiễn của văn hóa đặt trong mối liên hệ với phát triển bền vững. Cụ thể, Hội thảo tập trung làm rõ các nội dung: Những vấn đề lý thuyết, mô hình và thực tiễn được cập nhật về phát triển bền vững với văn hóa như là một trụ cột; lý thuyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về văn hóa và phát triển bền vững; những vấn đề của phát triển bền vững được tiếp cận từ góc nhìn văn hóa dưới các chiều cạnh: lịch sử, kiến trúc, lễ hội, di sản, cộng đồng…
Phát biểu khai mạc, GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) bày tỏ sự kỳ vọng các tham luận tại Hội thảo sẽ cung cấp những nhận thức khoa học cập nhật về sự phát triển của văn hóa và phát triển bền vững trong giai đoạn hiện nay. Hội thảo cũng là dịp để Nhà trường đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu cho sự phát triển của ngành Văn hóa học, một ngành học mới được thành lập và triển khai trong những năm gần đây.
Sau khai mạc, Hội thảo diễn ra với một Phiên toàn thể và một Phiên tiểu ban với 2 chủ đề: Di sản văn hóa trong phát triển bền vững; Văn hóa truyền thống và đương đại trong phát triển bền vững.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:
 
IMG 9389
GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) phát biểu khai mạc Hội thảo
 
IMG 9406
PGS.TS Đặng Văn Bùi (Cục Di sản, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) trình bày tham luận "Sức mạnh văn hóa và con người Việt Nam trong phát triển đất nước và hội nhập quốc tế" tại Phiên toàn thể

IMG 9400
GS.TS Phạm Hồng Tung (Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển, ĐHQGHN) trình bày tham luận "Mấy suy nghĩ về phát triển văn hóa và xây dựng con người Việt Nam"

IMG 9410
GS.TS Lâm Thị Mỹ Dung (Khoa Lịch sử, Trường ĐHKHXH&NV) trình bày tham luận "Cộng đồng với việc thực hành di sản văn hóa trong phát triển bền vững"

IMG 9409
PGS.TS Đặng Văn Bài và PGS.TS Vũ Văn Quân (Trưởng Khoa Lịch sử, Trường ĐHKHXH&NV) chủ trì Phiên toàn thể

IMG 9393
Hội trường Phiên toàn thể

IMG 9515
Hội trường Tiểu ban 1 Phiên tiểu ban

IMG 9434 
Hội trường Tiểu ban 2 Phiên tiểu ban

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây