Hôm nay 02/10/2025, phiên bế mạc đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn AUN-QA lần thứ 470 đối với 04 chương trình đào tạo của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã được tổ chức.
Lễ bế mạc có sự tham dự của lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, lãnh đạo và cán bộ, giảng viên, sinh viên của hai trường đại học có các chương trình đào tạo tham gia đánh giá ngoài.
Tại buổi làm việc, đoàn chuyên gia AUN-QA đã đưa ra những kết luận sơ bộ đánh giá ngoài, đồng thời đưa ra những khuyến nghị để nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo. Trước đó, trong khuôn khổ hoạt động đánh giá ngoài, đoàn chuyên gia AUN-QA đã tiến hành tham quan cơ sở vật chất của nhà trường (giảng đường, ký túc xá…), phỏng vấn chuyên sâu với lãnh đạo, cán bộ, giảng viên của các đơn vị đào tạo, gặp gỡ sinh viên, cựu sinh viên, gặp gỡ các tổ chức, doanh nghiệp đã tuyển dụng nhân sự là sinh viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo…
Theo tiêu chuẩn kiểm định giáo dục của AUN-QA, các khía cạnh quan trọng của chương trình đào tạo đã được đánh giá, như: mục tiêu của chương trình và kết quả học tập, nội dung giảng dạy, phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá, hoạt động đảm bảo chất lượng, giảng viên và sinh viên, cơ sở vật chất và hỗ trợ sinh viên… Từ đó, đoàn đánh giá sẽ đưa ra những tư vấn để Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN hoàn thiện và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo.
Đại diện tổ chức AUN-QA đánh giá chi tiết những điểm mạnh, điểm cần khắc phục và khuyến nghị về chương trình đào tạo theo các tiêu chí đánh giá chung của AUN
Phát biểu bế mạc, PGS.TS Bùi Thành Nam - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh, hoạt động đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn AUN-QA là dịp để nhà trường nhìn lại một cách sâu sắc về những điểm mạnh cũng như những vấn đề cần phải cải thiện với sự trung thực, dũng cảm và cam kết phát triển. Những phản hồi từ các chuyên gia giáo dục của các trường đại học hàng đầu trong khu vực là những khuyến nghị quan trọng, giúp nhà trường nâng cao chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế và sự hội nhập khu vực mạnh mẽ hơn.
Chủ tịch Hội đồng trường nhấn mạnh cam kết của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trong việc tiếp thu và triển khai các khuyến nghị, đồng thời củng cố văn hóa cải tiến chất lượng liên tục.
Chủ tịch Hội đồng trường Bùi Thành Nam nhấn mạnh cam kết về văn hoá chất lượng của nhà trường
Với việc coi chất lượng đào tạo và đảm bảo chất lượng đào tạo là triết lý, giá trị then chốt, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN luôn đã triển khai các hoạt động kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội hiện đang đào tạo 28 chương trình trình độ Đại học, 37 chương trình Thạc sĩ, 32 chương trình Tiến sĩ, cùng nhiều chương trình đào tạo ngắn hạn và liên kết.
Từ năm 2022, nhà trường đã ban hành Chính sách đảm bảo chất lượng theo Quyết định số 2550/QĐ-XHNV ngày 15/9/2022. Nhà trường cũng đã ban hành các quy định trọng yếu liên quan đến bảo đảm chất lượng nội bộ, bao gồm: Quy định về hoạt động Đảm bảo chất lượng. Quy định về hệ thống thông tin đảm bảo chất lượng bên trong và đối sánh chất lượng giáo dục. Hàng năm, nhà trường công bố báo cáo “Ba công khai” theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017. Báo cáo này công khai khẳng định các cam kết của nhà trường về chất lượng đào tạo, kết quả đào tạo thực tế, các điều kiện bảo đảm chất lượng và tính minh bạch tài chính.
Tính đến cuối tháng 5/2025, nhà trường đã có 07 chương trình đào tạo đại học được kiểm định theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA; 18 chương trình đào tạo đại học được đánh giá theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT (trong đó có 03 chương trình đã hoàn tất đánh giá và đang chờ cấp chứng nhận); 03 chương trình đào tạo thạc sĩ được đánh giá theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT (đã có kết quả và đang chờ cấp chứng nhận); 100% các chương trình đào tạo đại học và 02 chương trình thạc sĩ đã được đánh giá đồng cấp (peer-review).
Ngoài ra, USSH thường xuyên tiến hành khảo sát các bên liên quan để đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng giáo dục, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động trao đổi và tham vấn với các học giả quốc tế nhằm cải thiện thiết kế và triển khai các chương trình đào tạo.