Hội thảo khoa học về Chuỗi giá trị du lịch nông thôn

Thứ năm - 23/07/2020 07:43
Ngày 22/07/2020, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN phối hợp với Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHCM tổ chức Hội thảo khoa học “Chuỗi giá trị du lịch nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới tại Việt Nam: Từ lý thuyết đến thực tiễn”. Hội thảo được thực hiện trên cơ sở đề tài khoa học “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị du lịch nông thôn gắn liền với xây dựng Nông thôn mới tại Việt Nam đến năm 2020”.
Hội thảo khoa học về Chuỗi giá trị du lịch nông thôn
Hội thảo khoa học về Chuỗi giá trị du lịch nông thôn

Tham dự Hội thảo có TS. Nguyễn Minh Tiến (Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương), ông Nguyễn Văn Chí Phó (Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội), GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN), PGS.TS Trần Thị Minh Hòa (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN), PGS.TS Ngô Thị Phương Lan (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHCM) cùng các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nghiên cứu du lịch.

Du lịch nông thôn gắn với các vùng sản xuất nông nghiệp lớn của Việt Nam là một loại hình du lịch ngày càng thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Phát triển du lịch nông thôn không chỉ góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng nông thôn mà còn góp phần vào xóa đói giảm nghèo thông qua thu hút người dân tham gia chuỗi giá trị du lịch. Qua đó tạo cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc ở các làng quê.

Để du lịch nông thôn này càng phát huy hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực cho người nông dân; cần có sự đầu tư thiết thực nhằm đa dạng hóa sản phẩm và các hoạt động trải nghiệm cho du khách; đặc biệt là phát huy hiệu quả toàn diện các chuỗi giá trị ưu thế của nông thôn Việt Nam. Để góp phần hiện thực hóa các mục tiêu này, Hội thảo khoa học “Chuỗi giá trị du lịch nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới tại Việt Nam: Từ lý thuyết đến thực tiễn” được tổ chức nhằm xác định và thảo luận các vấn đề liên quan đến chuỗi giá trị nông thôn trong thực tiễn.

Phát biểu khai mạc, đại diện lãnh đạo các đơn vị tổ chức đều nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội thảo khoa học lần này.

PGS.TS Ngô Thị Phương Lan đề cập tới Nghị quyết 08/NQ-TW xác lập mục tiêu đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2020. Với đặc trưng là một nước nông nghiệp, chủ đề du lịch nông thôn được rất nhiều đơn vị quan tâm, trong đó có các cơ sở giáo dục. Đối với Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGTPHCM hội thảo khoa học lần này là một phần của nhiệm vụ quan trọng về giải pháp phát triển chuỗi giá trị du lịch nông thôn gắn liền với xây dựng Nông thôn mới tại Việt Nam mà Nhà trường tham gia.

PGS.TS Ngô Thị Phương Lan phát biểu tại hội thảo

PGS.TS Trần Thị Minh Hòa nhấn mạnh, vai trò tham gia của các cơ sở giáo dục trong sự nghiệp phát triển du lịch nông thôn là không thể thiếu. Tại Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN, lĩnh vực du lịch đã được quan tâm, chú ý trong gần 30 năm nay với việc triển khai đào tạo các ngành Du lịch học, Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành tại Khoa Du lịch. Khoa đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị về đề tài du lịch. Tham gia vào hội thảo lần này, các nhà khoa học của Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN mong muốn đóng góp các ý kiến tư vấn cho các nhà quản lý, các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động du lịch.  

PGS.TS Trần Thị Minh Hòa phát biểu tại hội thảo

Bên cạnh đó, Hội thảo lần này được triển khai trong khuôn khổ hợp tác giữa hai Trường ĐHKHXH&NV trực thuộc ĐHQGHN và ĐHQGTPHCM. Do đó, đây cũng là cơ hội để hai trường thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong tương lai trên các lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo khác nhau.

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, TS. Nguyễn Minh Tiến chia sẻ, hội thảo sẽ tạo cơ hội để các nhà khoa học thảo luận, tìm ra phương hướng phát huy giá trị của du lịch nông thôn, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng Nông thôn mới. Ông hy vọng các ý kiến, ý tưởng, kiến nghị từ hội thảo sẽ được áp dụng để tạo ra những thay đổi thực tiễn tại chính các địa phương thực hiện du lịch.

TS. Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại hội thảo

GS.TS Hoàng Anh Tuấn, TS. Nguyễn Minh Tiến và PGS.TS Ngô Thị Phương Lan chủ trì phiên thảo luận

Sau phiên khai mạc và báo cáo đề dẫn, hội thảo đã lắng nghe 5 tham luận từ các diễn giả:

 “Một số vấn đề cơ bản về du lịch nông thôn và chuỗi giá trị du lịch nông thôn” của PGS.TS Phạm Trung Lương (Viện Môi trường và Phát triển bền vững)

“Một số ý kiến về khai thác di sản văn hóa phi vật thể nổi bật trong chuỗi giá trị du lịch nông thôn: Trường hợp Quan họ, hát Then và hát Xoan” của TS. Trịnh Lê Anh – CN. Ngô Quang Minh (Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN)

“Kinh nghiệm thế giới và định hướng phát triển du lịch nông thôn ở Đồng bằng sông Cửu Long” của TS. Ngô Thanh Lâm (Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHCM)

“Du lịch nông thôn trong việc khắc phục thời vụ du lịch và phát huy tài nguyên nông thôn, góp phần nâng cao đời sống cho người làm nông nghiệp Việt Nam (Bài học từ Tanaka Farm, California, Hoa Kỳ)” của TS. Đỗ Hải Yến (Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN)

“Sự tham gia của ngành nông nghiệp và giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và tính hiệu quả khi tham gia vào chuỗi giá trị du lịch” của  TS. Ngô Kiều Oanh (Giám đốc Trang trại Đồng quê Ba Vì)

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây