Thư mời tham gia viết bài Hội thảo Quốc gia: "Cơ sở khoa học và thực tiễn sửa đổi Luật Báo chí 2016"

Thứ tư - 26/04/2023 00:45
Một trong những nội dung của hội thảo là thảo luận về những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật thông qua thực tiễn hoạt động của các bộ, ngành, địa phương và cơ quan báo chí.
Kính gửi :    - Các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu
                      - Lãnh đạo các cơ quan báo chí 
                      - Quý đồng nghiệp   

 
Sau 6 năm thực hiện, Luật Báo chí năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã tạo hành lang pháp lý để hoạt động báo chí phát triển vượt bậc, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của nhân dân được bảo đảm và phát huy trong khuôn khổ Hiến pháp và luật định. Cùng với nhiều đánh giá tích cực từ các bộ, ngành, địa phương và cơ quan báo chí, trong quá trình thực thi Luật cũng có những khó khăn, vướng mắc cần sớm tháo gỡ, điều chỉnh. Đây là những điểm tồn tại hạn chế cần phải sửa đổi toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong giai đoạn tới.
 Để việc sửa đổi, hoàn thiện Luật Báo chí năm 2016 theo kịp tốc độ phát triển của báo chí hiện đại cần thiết phải có sự tham gia đồng hành tích cực trên cả phương diện lý luận và thực tiễn của đông đảo chuyên gia nghiên cứu, các chuyên gia xây dựng chính sách, các nhà quản lý và đội ngũ những người làm báo toàn quốc. Theo đúng tinh thần nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.
Nhằm phân tích làm rõ vấn đề trên, Trường Đại học KHXH & NV sẽ phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội và Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Cơ sở khoa học và thực tiễn sửa đổi Luật báo chí 2016”, để các nhà khoa học, nhà báo, các trung tâm đào tạo báo chí cùng trao đổi quan điểm và tìm câu trả lời cho các vấn đề nêu trên.
Hội thảo khoa học này cũng được thực hiện trong khuôn khổ sự kiện thường niên của cộng đồng báo chí Việt Nam mang tên “DIỄN ĐÀN BÁO CHÍ THÁNG 6”, do Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Đại học KHXH & NV) và Tạp chí Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) chủ trì, với mục tiêu tăng cường đối thoại, thúc đẩy sáng kiến ý tưởng, tăng cường hợp tác nghiên cứu và hành động cho sự phát triển bền vững của Báo chí Việt Nam, cho khát vọng phát triển quốc gia cường thịnh.
Ban tổ chức Hội thảo rất mong nhận được ý kiến đóng góp, tham luận của quý vị theo trọng tâm sau:
 1. Nội dung hội thảo:
- Vai trò Luật Báo chí năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật trong việc tạo lập hành lang pháp lý để hoạt động báo chí phát triển vượt bậc, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của nhân dân được bảo đảm và phát huy trong khuôn khổ Hiến pháp và luật định.
- Những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật thông qua thực tiễn hoạt động của các bộ, ngành, địa phương và cơ quan báo chí. Phân tích những điểm tồn tại cần phải sửa đổi toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong giai đoạn tới.
- Những ý kiến, khuyến nghị khoa học cho các cấp xây dựng và thi hành pháp luật, cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, cho các cơ quan báo chí và người làm báo cùng hệ thống đào tạo báo chí hiện nay.
2. Thời gian và địa điểm tổ chức hội thảo:
-     Thời gian: Hội thảo dự kiến tổ chức vào ngày 10/6/2023.
-     Địa điểm: Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQG Hà Nội, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
 

3. Quy cách bài viết, tham luận:
-     Bài viết trên giấy khổ A4, cỡ chữ 13, font chữ Times New Roman, giãn dòng 1.5 lines
-     Bài viết không giới hạn số trang, tuy nhiên Ban tổ chức Hội thảo mong nhận được bài viết khoảng từ 7 - 15 trang với quy cách nêu trên.
4. Đăng ký và gửi bài viết:
-     Đăng ký viết bài và gửi tóm tắt bài viết cho Ban Tổ chức trước ngày 20/5/2023
-     Gửi toàn văn cho Ban Tổ chức trước ngày 05/6/2023
5. Địa chỉ gửi bài và liên hệ:
Xin gửi đăng ký và bài viết qua địa chỉ email: hoithaobaochi@gmail.com
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
PGS.TS Bùi Chí Trung - Phó Viện trưởng Viện đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN
Điện thoại: 0904. 16 98 99
Rất mong nhận được sự cộng tác của các nhà khoa học.
Trân trọng cảm ơn!
 
TRƯỜNG ĐH KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
PGS.TS. Đào Thanh Trường

Tác giả: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây