Công bố QĐ bổ nhiệm BCN Khoa Văn học nhiệm kỳ 2015-2020

Thứ ba - 22/09/2015 03:07
Ngày 18/9/2015, Khoa Văn học tổ chức lễ khai giảng năm học mới và công bố các quyết định bổ nhiệm Ban Chủ nhiệm Khoa nhiệm kỳ 2015-2020.
Công bố QĐ bổ nhiệm BCN Khoa Văn học nhiệm kỳ 2015-2020
Công bố QĐ bổ nhiệm BCN Khoa Văn học nhiệm kỳ 2015-2020

Vừa qua, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV đã ký các quyết định bổ nhiệm Ban Chủ nhiệm Khoa Văn học nhiệm kỳ 2015-2020, gồm: TS. Phạm Xuân Thạch (Phó Chủ nhiệm Khoa Văn học) giữ chức vụ Chủ nhiệm Khoa Văn học; TS. Nguyễn Thị Thu Thuỷ (giảng viên Khoa Văn học) giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Khoa Văn học; TS. Nguyễn Thu Hiền (giảng viên Khoa Văn học) giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Khoa Văn học; ThS. Đinh Thanh Hiếu (giảng viên Khoa Văn học) giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Khoa Văn học.

Tại buổi lễ, GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh - Hiệu trưởng Nhà trường - đã trao các quyết định bổ nhiệm trên cho Ban Chủ nhiệm mới, đồng thời có bài phát biểu giao nhiệm vụ cho Khoa Văn học trong thời gian tới.

GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh tặng hoa cảm ơn những đóng góp của Ban Chủ nhiệm Khoa Văn học nhiệm kỳ trước, gồm PGS.TS Đoàn Đức Phương, PGS.TS Phạm Thành Hưng, ThS. Phạm Ánh Sao

Bài phát biểu khẳng định những thành tích đáng ghi nhận của Khoa Văn học trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ của Ban Chủ nhiệm Khoa nhiệm kỳ 2010-2015. Khoa Văn học đã có những đổi mới trên nhiều mặt hoạt động, giữ vững được vị thế và uy tín của một đơn vị nghiên cứu và đào tạo đầu ngành. Đảng uỷ và Ban Giám hiệu Nhà trường kỳ vọng rằng, Ban Chủ nhiệm mới với những cán bộ trẻ, có năng lực, nhiệt huyết sẽ tạo nên những đột phá và đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cho Khoa Văn học trong tương lai.

GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh trao các quyết định bổ nhiệm cho Ban Chủ nhiệm Khoa Văn học nhiệm kỳ 2015-2020.

GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh đề nghị Khoa Văn học tiếp tục có những giải pháp đổi mới, tạo đột phá để phát triển.

 Để làm được điều đó, Giáo sư Hiệu trưởng đề nghị Khoa tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Đối với ngành Hán Nôm - ngành học đặc biệt quan trọng và riêng có của Khoa và của Trường, Khoa cần đầu tư mạnh hơn nữa vào xây dựng đội ngũ cán bộ, học liệu, mở rộng quan hệ hợp tác để phục vụ phát triển, đáp ứng nhu cầu và sự quan tâm ngày càng lớn của xã hội và người học. Đối với ngành Văn học, Khoa cần tìm tòi và mở ra những hướng đi mới nhằm mở rộng không gian, phạm vi hoạt động của ngành Văn học, gắn kết nghiên cứu văn học với các nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật. Khoa Văn học phải là lực lượng nòng cốt để xây dựng và phát triển Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng văn hoá nghệ thuật của Trường trở thành một viện nghiên cứu và đào tạo mạnh trong tương lai; mở thêm các chuyên ngành mới, cần thiết cho xã hội như Quản lý văn hoá và di sản…

Bên cạnh đó, Khoa cần chú trọng hơn nữa tới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu đào tạo chất lượng cao, trình độ cao; khắc phục tình trạng thiếu hụt đội ngũ cán bộ kế cận, đầu ngành.

Trong những năm gần đây, dù rất nỗ lực nhưng Khoa chưa phát huy được hết tiềm năng trong hoạt động nghiên cứu khoa học, thể hiện ở sự thiếu vắng các đề tài nghiên cứu tầm vóc và quy mô. Để giải quyết tình trạng này, Khoa cần chủ động xây dựng và tham gia đấu thầu các đề tài, chương trình, dự án nghiên cứu lớn, tập trung giải quyết một số vấn đề cấp thiết về văn học, văn hoá, nghệ thuật đang đặt ra hiện nay.

Cuối cùng, Khoa cần thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ sở nghiên cứu văn học, văn hoá, Hán Nôm, nghệ thuật… trong và ngoài nước nhằm biến ngoại lực thành nội lực phục vụ phát triển.

 

TS. Phạm Xuân Thạch - Chủ nhiệm Khoa Văn học trình bày chiến lược phát triển của Khoa trong 5 năm tới

Thay mặt Ban Chủ nhiệm khoá mới, TS. Phạm Xuân Thạch khẳng định: nhận thức sâu sắc tiềm năng của Khoa, nội lực của tập thể cán bộ, trên cơ sở ý thức kế thừa truyền thống, thế mạnh, thành tích của Khoa trong gần 60 năm qua, BCN Khoa mới sẽ nhận lãnh trách nhiệm quản lý Khoa với tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Chiến lược phát triển của Khoa Văn học trong 5 năm tới sẽ đặt trọng tâm vào việc đổi mới trên các mặt hoạt động trên cơ sở giữ vững sự ổn định của Khoa và phát huy sức mạnh, tiềm lực của đội ngũ cán bộ. 

Một là Khoa sẽ tiếp tục bổ sung nhân sự một số bộ môn, có phương án sử dụng hợp lý và hiệu quả nguồn lực cán bộ hiện có, gắn việc quy hoạch nhân sự với việc chuẩn hoá khối lượng công việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học hợp lý, có kế hoạch xây dựng lộ trình chuẩn hoá học hàm học vị cán bộ.

TS. Phạm Xuân Thạch tặng hoa tri ân Ban Chủ nhiệm Khoa nhiệm kỳ 2010-2015

Hai là tích cực đổi mới chương trình đào tạo đại học theo hướng tinh giản, hiện đại và cập nhật các thành tựu mới trong nghiên cứu khoa học trên thế giới và đáp ứng nhu cầu xã hội; thúc đẩy xây dựng đào tạo phi chính quy hướng tới đa dạng hoá các loại hình đào tạo, củng cố và bổ sung những chương trình đào tạo ngắn hạn; không ngừng hoàn thiện chương trình và nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học; có lộ trình tăng độ phủ giáo trình cho các môn học từ đại học đến sau đại học, xây dựng một số bộ giáo trình mang tính đặc thù có chất lượng chuyên môn và có hàm lượng khoa học cao.

Ba là Khoa đặt mục tiêu hình thành một số hướng nghiên cứu mạnh, hiện đại có tính liên ngành, đáp ứng sự phát triển của khoa học Ngữ văn trên thế giới và đáp ứng nhu cầu xã hội. Trêrn cơ sở đó, trong vòng 5 năm tới, Khoa sẽ xây dựng 1-2 nhóm nghiên cứu mạnh, hình thành một số cụm đề tài lớn quy tụ nhân lực từ nhiều bộ môn.

Bốn là tăng cường mở rộng quan hệ hợp trong nước và quốc tế, tích cực tham gia có trách nhiệm cao vào các chương trình dự án lớn của Nhà trường như công tác đổi mới tuyển sinh, xây dựng trường THPT chuyên KHXH&NV và xây dựng viện nghiên cứu và ứng dụng về văn hoá nghệ thuật.

TS. Phạm Xuân Thạch cũng thay mặt tập thể các thầy cô trong Khoa gửi lời chúc mừng đến các tân sinh viên - những người vừa trải qua kỳ thi đánh giá năng lực lần đầu tiên được tổ chức tại Trường ĐHKHXH&NV để trở thành sinh viên của Khoa. Thầy chủ nhiệm Khoa khuyên các bạn sinh viên hãy tiếp tục giữ được tinh thần dũng cảm, dám vượt qua khó khăn, định kiến, dám dấn thân để theo đuổi trọn vẹn và hết lòng với ngành nghề mình đã chọn. 

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây