Công bố quyết định thành lập Khoa Nhân học

Thứ ba - 29/09/2015 06:31
Sáng nay, 29/9/2015 diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Khoa Nhân học thuộc Trường ĐHKKHXH&NV. Buổi lễ có sự hiện diện của TS. Hoàng Xuân Lương (Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc); PGS.TS Nguyễn Văn Kim (Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường); GS.TS.NGND Phan Hữu Dật (nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nguyên Chủ nhiệm Khoa Lịch sử) cùng các thế hệ nhà giáo, sinh viên, học viên của Khoa Nhân học.
Công bố quyết định thành lập Khoa Nhân học
Công bố quyết định thành lập Khoa Nhân học

Bộ môn Dân tộc học được thành lập tại Khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội năm 1960. Năm 2004, Bộ môn được đổi tên thành Bộ môn Nhân học thuộc Khoa Lịch sử. Năm 2010, Bộ môn Nhân học trở thành bộ môn trực thuộc thuộc Trường ĐHKHXH&NV.

Trong 5 năm qua, Bộ môn Nhân học đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng và phát triển một trong những ngành học cơ bản, có vị trí quan trọng tại Trường ĐHKHXH&NV nói riêng và của đất nước nói chung. Đứng trước yêu cầu phát triển mới của ngành học, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV đã ký quyết định thành lập Khoa Nhân học và ba bộ môn thuộc Khoa, đồng thời kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý hành chính và quản lý chuyên môn của Khoa nhiệm kỳ 2015-2020. PGS.TS Nguyễn Văn Sửu được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ nhiệm Khoa Nhân học và TS. Nguyễn Trường Giang được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Khoa Nhân học nhiệm kỳ đầu tiên của Khoa.

PGS.TS Nguyễn Văn Kim - Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao quyết định thành lập Khoa Nhân học cho PGS.TS Lâm Bá Nam - Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Đào tạo của Khoa

PGS.TS Nguyễn Văn Kim trao các quyết định bổ nhiệm cho Ban Chủ nhiệm Khoa Nhân học nhiệm kỳ 2015-2020

Thay mặt Đảng uỷ và Ban Giám hiệu Nhà trường, PGS.TS Nguyễn Văn Kim đã chia sẻ niềm vui với Ban Chủ nhiệm và tập thể cán bộ Khoa Nhân học, đồng thời giao nhiệm vụ: “Khoa Nhân học phải phấn đấu trở thành một trong những đơn vị khoa học cơ bản mũi nhọn, phát triển theo hướng liên ngành và hội nhập quốc tế”.

PGS.TS Nguyễn Văn Kim phát biểu giao nhiệm vụ cho Khoa Nhân học: Khoa phải trở thành một trong những đơn vị khoa học cơ bản mũi nhọn, phát triển theo hướng liên ngành và hội nhập quốc tế

Để thực hiện mục tiêu trên, Khoa Nhân học cần có chiến lược trong công tác đào tạo cán bộ để phát triển đội ngũ chuyên gia, giảng viên cơ hữu có năng lực và trình độ;  tiếp tục duy trì và mở rộng hơn nữa mối quan hệ với các viện nghiên cứu, bảo tàng, các cơ quan quản lý, các tổ chức chính trị, xã hội nghề nghiệp… 

Trong hoạt động đào tạo, Khoa cần tiếp tục đổi mới theo hướng hội nhập quốc tế, ưu tiên quốc tế hoá một số học phần giảng dạy bằng Tiếng Anh; đồng thời đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá; có kế hoạch biên soạn và hoàn thiện hệ thống học liệu, đặc biệt là các bộ giáo trình cơ bản, trọng tâm, các công trình chuyên khảo đặc sắc để tiếp tục khẳng định vị thế và định hướng chuyên môn chủ đạo của Khoa.

Về nghiên cứu khoa học, Khoa cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nghiên cứu theo hướng phục vụ đào tạo, gắn nghiên cứu, đào tạo với đời sống thực tiễn, với xu thế và những chuyển biến chung của đất nước; tập trung nguồn lực để xây dựng thêm một số đề tài, dự án nghiên cứu lớn mà Khoa có tiềm năng, thế mạnh; tăng cường số lượng và chất lượng các công trình khoa học công bố quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Văn Sửu - Chủ nhiệm Khoa Nhân học phát biểu: Khoa sẽ hướng tới xây dựng các sản phẩm nghiên cứu, đào tạo và dịch vụ tư vấn chính sách có uy tín và chất lượng cao, hội  nhập sâu rộng hơn nữa với khu vực và quốc tế.

Thay mặt Ban Chủ nhiệm Khoa nhiệm kỳ 2015-2020, PGS.TS Nguyễn Văn Sửu đã phát biểu tri ân các thế hệ nhà khoa học, nhà giáo đã cống hiến tâm huyết, sức lực để xây dựng nên truyền thống vững chắc của ngành học, tạo nền tảng cho sự ra đời và phát triển của Khoa hôm nay. Sự ra đời của Khoa Nhân học là thành tựu to lớn của một quá trình xây dựng, chuyển đổi và phát triển chuyên ngành Dân tộc học thành ngành Nhân học, Bộ môn Dân tộc học thuộc Khoa Lịch sử thành Khoa Nhân học của Trường ĐHKHXH&NV.

PGS.TS Nguyễn Văn Sửu cũng khẳng định quyết tâm của Ban Chủ nhiệm mới sẽ nỗ lực cùng tập thể Khoa không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, đào tạo, mở rộng quan hệ hợp tác, đưa ngành Nhân học và Khoa Nhân học bước sang giai đoạn phát triển mới, trên một vị thế mới. Mục tiêu của Khoa là hướng tới xây dựng các sản phẩm nghiên cứu, đào tạo và dịch vụ tư vấn chính sách có uy tín và chất lượng cao, hội nhập sâu rộng hơn nữa với khu vực và quốc tế.

GS.TS.NGND Phan Hữu Dật phát biểu chúc mừng Khoa: ngành Nhân học của Trường ĐHKHX&NV phải trở thành nòng cốt cho sự phát triển của ngành Nhân học của đất nước, hướng tới xây dựng một ngành Nhân học của Việt Nam, do Việt Nam và vì Việt Nam.

Nhà khoa học, nhà giáo lão thành - GS.TS.NGND Phan Hữu Dật - chia sẻ niềm vui và xúc động khi có mặt tại sự kiện này. Ông là một trong những người có công xây dựng nền móng cho ngành Dân tộc học và Nhân học của Trường ĐHKHXH&NV, là người chứng kiến quá trình xây dựng và trưởng thành của ngành học này, từ khi chỉ là một nhóm Dân tộc học, các tổ chuyên môn Dân tộc học, về sau trở thành tổ chuyên môn độc lập Dân tộc học tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội; từ khi là một bộ môn nằm trong Khoa Lịch sử, về sau tách ra để trở thành một ngành khoa học độc lập, riêng biệt.

Ông cũng cho rằng, Dân tộc học Việt Nam đã tồn tại nửa thế kỷ với nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt trong vấn đề nghiên cứu văn hóa, con người Việt Nam. Sự chuyển đổi từ Dân tộc học sang Nhân học là một yêu cầu tất yếu, phù hợp với xu thế thế giới, đồng thời cho phép các nhà nghiên cứu có thêm điều kiện để mở rộng các nội dung nghiên cứu của mình, hội nhập với thế giới, phục vụ tốt hơn các nhiệm vụ thực tiễn mà Đảng và Nhà nước giao cho.

Nhân sự kiện nhiều ý nghĩa này, GS.TS.NGND Phan Hữu Dật chúc Khoa Nhân học phát triển ngày càng mạnh mẽ, bền vững và kỳ vọng: ngành Nhân học của Trường ĐHKHX&NV sẽ trở thành nòng cốt cho sự phát triển của ngành Nhân học của đất nước, hướng tới xây dựng một ngành Nhân học của Việt Nam, do Việt Nam và vì Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Văn Sửu tặng hoa tri ân các thế hệ nhà giáo, nhà khoa học có công xây dựng và phát triển Khoa

Tác giả: Bài và ảnh: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây