KTX Mễ trì – Nơi học tập và rèn luyện của các thế hệ sinh viên USSH

Thứ tư - 02/08/2017 05:54

Kí túc xá Mễ trì

Ký túc xá Mễ Trì trực thuộc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên – ĐHQG Hà Nội là nơi học tập và rèn luyện của nhiều thế hệ sinh viên thuộc trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây và nay là mái nhà chung của học sinh sinh viên ĐHQG Hà Nội.
Với diện tích toàn mặt bằng 2,62 ha có nhiều cây xanh phủ bóng tạo không gian sống thoáng mát hài hòa trong môi trường học tập và rèn luyện cho HSSV. Đối tượng ở KTX Mễ Trì là học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh trong và ngoài nước (HSSV) của các đơn vị đào tạo thuộc ĐHQG Hà Nội bao gồm: trường ĐH KHXH & Nhân văn, trường ĐHKH Tự Nhiên, trường THPT Chuyên KH Tự Nhiên, trường ĐH Giáo Dục, Khoa Y Dược trực thuộc ĐHQGHN.

metri1
(Ảnh sơ đồ mặt bằng KTX Mễ Trì)

Ký túc xá Mễ Trì gồm 2 tòa nhà 5 tầng ( B1 và B2) và 2 tòa nhà 4 tầng (C1 và C2) với 292 phòng và 1896 chỗ ở gồm nhiều loại phòng khác nhau. 100% các phòng trong KTX đều là phòng khép kín được trang bị bình nước nóng và các thiết bị cơ bản như: Quạt đảo trần, hệ thống mạng Internet, điện thoại nội bộ, giường tầng , tủ cá nhân, bàn học, mắc áo…, điện nước đảm bảo 24/24. Trong khuôn viên KTX còn có các điểm dùng Wifi miễn phí. Đặc biệt, tòa nhà B2 là khu nhà ở dành cho sinh viên và chuyên gia nước ngoài đến học tập và công tác tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Tòa nhà này có 58 phòng được trang bị đầy đủ điều hòa với 3 loại phòng dành cho 1 người, 2 người và 4 người một phòng.
Giữa các tòa nhà đều có khu vực sân chơi với nhiều cây xanh tạo không gian xanh, thoáng, mát giúp sinh viên có thêm nơi giải trí, thư giãn sau những giờ học căng thẳng.

metri2

Ảnh sinh viên nội trú tham dự Lễ khai giảng tại NVH KTX Mễ Trì

Trong khuôn viên KTX Mễ Trì có nhà văn hóa cấp thành phố với hơn 600 chỗ ngồi. Đây là nơi tổ chức các hoạt động hỗ trợ HSSV
Một trong những điểm không thể thiếu khi nhắc tới KTX Mễ Trì đó là phòng đọc thuộc Trung tâm Thông tin thư viện – ĐHQGHN với khoảng 200 chỗ ngồi, 30.000 đầu sách tham khảo, 12.500 giáo trình, 45.000 số báo và tạp chí. Thời gian mở cửa trong và ngoài giờ hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, nghiên cứu của HSSV.
Sân thể thao đa năng phục vụ việc rèn luyện thể chất và các hoạt động thể thao theo sở thích của HSSV ( bóng rổ, bóng chuyền…). Đây cũng là nơi tổ chức các buổi sinh hoạt của các CLB, các hoạt động văn hóa ngoài. Bao quanh sân thể thao là hàng cây cổ thụ tạo bóng mát giúp cho các hoạt động thể thao diễn ra thuận lợi hơn.

metri3

Ảnh sinh viên nội trú tham gia trò chơi dịp Tết dương Lịch tại KTX Mễ Trì

Trong khuôn viên KTX có Phòng khám đa khoa thuộc Bệnh viện ĐHQGHN làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho HSSV nội trú và HSSV Đại học Quốc Gia HN.

Hệ thống các dịch vụ
Các căng tin phục vụ các bữa ăn trong ngày theo phương thức tự chọn, đồ ăn nhanh, đồ uống, tổ chức sinh nhật…Các món ăn được chế biến đa dạng, phong phú, thay đổi theo ngày và theo mùa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng.
Nhà xe trang bị hệ thống camera đảm bảo an toàn, quản lý xe ra vào bằng thẻ điện tử thông minh thẻ thuận tiện cho khách tới gửi xe.
Phòng tập gym rộng rãi được trang bị nhiều thiết bị mới, hiện đại, gồm lớp học Gym, aerobic, yoga hợp lý với HSSV.
Ngoài những dịch vụ trên KTX còn có hệ thống máy giặt tự động, cửa hàng tạp hóa, dịch vụ wifi chất lượng cao, cung cấp nước uống đóng bình tại phòng ở đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm…

metri4

Ảnh khu tổ hợp dịch vụ KTX Mễ Trì

Một trong những hoạt động tạo điểm nhấn cho KTX đó là dịch vụ chăm sóc đặc biệt. Dịch vụ này giúp phụ huynh học sinh yên tâm hơn khi con em mình bắt đầu cuộc sống tự lập, xa gia đình chuẩn bị hành trang cho tương lai, cụ thể như sau:
– Hàng ngày có người dọn vệ sinh và đổ rác để đảm bảo cho phòng ở luôn sạch sẽ, gọn gàng. Hướng dẫn sinh hoạt tập thể và sắp xếp đồ đạc gọn gàng để thực hiện tốt nội quy, quy định của KTX.
– Theo dõi tình trạng sức khỏe trong thời gian ở nội trú và chăm sóc y tế khi đau ốm.
– Tăng cường kiểm tra ngoài giờ để nhắc nhở những trường hợp không thực hiện tốt các nội quy của KTX, làm ồn ào ảnh hưởng đến việc học tập.

Hoạt động của Ban đại diện, các câu lạc bộ

Công tác quản lý, phục vụ và hỗ trợ HSSV nội trú có một vai trò quan trọng, góp phần hình thành nếp sống cho HSSV, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Ngoài việc nâng cao cơ sở vật chất, nâng cao trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ… thì các hoạt động như văn hóa, văn nghệ, TDTT, Đài truyền thanh HSSV, sinh hoạt CLB, … cho thấy KTX không phải chỉ là nơi để ở mà còn là môi trường hết sức thuận lợi để học tập, tự rèn luyện và phát triển nhân.
Trong những năm vai trò của các tổ chức của HSSV như Ban đại diện sinh viên có ý nghĩa hết sức quan trọng. Ban đại diện sinh viên là cầu nối giữa HSSV và BQL KTX có nhiệm vụ tuyên truyền về chính trị, tư tưởng, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; cùng với BQL thăm hỏi HSSV có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, có việc hiếu.

metri5

Ảnh sinh viên hoạt động tích cực nhận quà của KTX

Câu lạc bộ xanh là câu lạc bộ hoạt động nhằm sinh quỹ khuyến học và bảo vệ môi trường. Cứ một tháng 2 lần các bạn trong câu lạc bộ sẽ tiến hành đi thu gom chai lọ, giấy vở, các vật dụng mà các bạn HSSV không sử dụng … bán sinh quỹ. Số tiền thu được dành để trao những suất hỗ trợ cho những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong KTX.


metri6

Ảnh thành quả sau một buổi hoạt động của thành viên CLB xanh

Câu lạc bộ tiếng Anh: Trong xu thế hội nhập toàn cầu việc có thể sử dụng được ít nhất một ngoại ngữ là yêu cầu bức thiết. Chính vì vậy CLB tiếng Anh đã ra đời nhằm tạo môi trường giao lưu trao đổi kinh nghiệm giúp HSSV xây dựng và hoàn thiện 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh, tăng khả năng phản xạ nhanh, rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông một cách tự tin, tác phong làm việc nhóm hiệu quả.

metri7

Ảnh cuộc thi hùng biện tiếng Anh tổ chức tại KTX

Các hoạt động thường niên trong năm học

– Ngày thứ 7 tình nguyện. Trong ngày này các phòng HSSV tổng vệ sinh trong và ngoài phòng ở, cắt tỉa cây xanh.
– Cuộc thi tiếng hát sinh viên nội trú luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của HSSV, đây là sân chơi để HSSV giao lưu, thể hiện tài năng, đam mê âm nhạc, làm phong phú đời sống tinh thần của HSSV nội trú.
– Tổ chức các tour du lịch giá rẻ cho HSSV: Tạo cơ hội cho HSSV tìm hiểu thêm về văn hóa, con người tại những địa điểm các em đặt chân đến, cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau qua những trò chơi tập thể.
– Thăm, chúc tết và tặng quà các phòng trong KTX nhân dịp tết dương lịch.

metri8

Ảnh lãnh đạo trường và KTX thăm và tặng quà nhân dịp tết dương lịch

– Tổ chức cuộc thi thể thao nhân các ngày lễ của đất nước.
– Ngày hội việc làm: Tư vấn hướng nghiệp, tuyển dụng tại chỗ nhiều vị trí việc làm và trao học bổng cho những sinh viên khó khăn có thành tích cao trong học tập.

metri9

Ảnh chuyên gia phỏng vấn Sinh viên tại Ngày hội việc làm tại KTX Mễ Trì

Các chương trình và kế hoạch trong thời gian tới

Chú trọng phát triển các phòng ở chất lượng cao và dịch vụ tiện ích trong phòng ở.
Một số câu lạc bộ dự kiến sẽ thành lập: Câu lạc bộ hỗ trợ tìm kiếm việc làm, CLB khiêu vũ, CLB võ thuật, CLB nhạc cụ dân tộc…
Phát triển các dịch vụ hỗ trợ và phục vụ sinh viên: Dịch vụ photo in ấn tài liệu giá rẻ cho sinh viên, DV rửa xe vừa tạo việc làm cho sinh viên, vừa cung cấp dịch vụ giá rẻ…
Hiện tại, với những kết quả mà KTX Mễ Trì đạt được, những ấn tượng tốt đẹp của HSSV đã từng ở KTX. Đây được đánh giá là một trong những đơn vị có công tác quản lý, phục vụ và cung cấp các dịch vụ theo nhu cầu của HSSV tốt trên địa bàn Hà Nội. HSSV nội trú KTX Mễ Trì luôn chung tay xây dựng một môi trường “học tập, rèn luyện để ngày mai lập thân – lập nghiệp”.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây