Thông tin luận án tiến sĩ của NCS Đỗ Thị Thanh Huyền
1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Đỗ Thị Thanh Huyền 2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 08/9/1985 4. Nơi sinh: Bắc Giang
5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh: số 2949/2021/QĐ-XHNV-ĐT, Quyết định Về việc công nhận nghiên cứu sinh năm 2021 của Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, ngày 28/12/2021.
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo (nếu có): nghiên cứu sinh thay đổi tên đề tài từ “Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay” thành “Giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay”.
7. Tên đề tài luận án: Giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
8. Chuyên ngành: Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử
9. Mã số: 9229001.01
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đặng Thị Lan và TS. Phạm Thanh Hà.
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
- Mục đích của luận án: Trên cơ sở phân tích một số vấn đề lý luận về giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên, luận án khảo cứu, đánh giá thực trạng giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
- Đối tượng nghiên cứu của luận án: Giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
- Các phương pháp nghiên cứu đã sử dụng: Trên cơ sở phương pháp luận biện chứng duy vật, luận án sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu của triết học và khoa học xã hội nói chung như phân tích và tổng hợp, logic và lịch sử, thống kê, so sánh, quy nạp, diễn dịch, nghiên cứu tài liệu … Luận án cũng sử dụng các phương pháp xã hội học như điều tra khảo sát, phỏng vấn sâu, xin ý kiến chuyên gia để thực hiện mục đích đề ra.
- Các kết quả chính, đóng góp mới của luận án:
Thứ nhất, luận án đã hệ thống hóa và làm sáng tỏ các vấn đề lý luận liên quan đến giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể:
+ Làm rõ vai trò to lớn của công tác giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Luận án khẳng định giáo dục đạo đức sinh thái cho thế hệ trẻ nói chung, sinh viên nói riêng là một yêu cầu khách quan xuất phát từ tình hình thực tế xã hội, thực trạng môi trường, biến đổi khí hậu ở thành phố Hồ Chí Minh và cả nước.
+ Làm rõ nội dung, phương thức và chủ thể giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt phân tích đặc điểm nổi bật, tính đặc thù và nhấn mạnh làm rõ vai trò của sinh viên các trường đại học thành phố Hồ Chí Minh đối với sự phát triển của thành phố Hồ Chí Minh nói chung, trong công tác bảo vệ môi trường nói riêng. Đồng thời, phân tích được các nhân tố tác động đến công tác giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố này.
Thứ hai, luận án đánh giá, phân tích những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân của những thành tựu và hạn chế trong công tác giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh, từ đó luận án chỉ ra những vấn đề cần tập trung giải quyết trong quá trình giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố này.
Thứ ba, trên cơ sở nhận thức các vấn đề đặt ra, luận án đề xuất một số giải pháp có thể được tham khảo trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
- Kết luận
Trên cơ sở quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị, Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thành ủy và Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về vấn đề bảo vệ môi trường, các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động tiến hành giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên đạt được nhiều thành tựu. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nên công tác giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập.
Từ thực tiễn giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh, nghiên cứu sinh nêu một số vấn đề đặt ra cần giải quyết trong thời gian tới: thứ nhất, mâu thuẫn giữa yêu cầu chấp hành các chuẩn mực đạo đức sinh thái với thực trạng thực hiện còn nhiều bất cập;Thứ hai, Mâu thuẫn giữa yêu cầu cần xây dựng nội dung, chương trình, phương thức giáo dục đạo đức sinh thái với thực tế chậm được đổi mới của chúng; Thứ ba, Mâu thuẫn giữa yêu cầu không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm của chủ thể trong giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên với vấn đề nhận thức trách nhiệm của một số chủ thể; Thứ tư, Mâu thuẫn giữa yêu cầu giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên đòi hỏi sự đầu tư nhiều mặt nhưng các điều kiện đảm bảo cho hoạt động giáo dục còn hạn chế. Trên cơ sở phân tích những vấn đề đặt ra, nghiên cứu sinh đưa ra 05 nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới bao gồm: thứ nhất, bảo đảm các điều kiện về môi trường thể chế cho hoạt động giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay; Thứ hai, đổi mới nội dung, chương trình, phương thức giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay; Thứ ba, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các chủ thể trong giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay; Thứ tư, phát huy tính tích cực, chủ động trong tự giáo dục, tự rèn luyện đạo đức sinh thái của sinh viên các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay; Thứ năm, bảo đảm điều kiện môi trường giáo dục, tài chính cho hoạt động giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
12. Các hướng nghiên cứu tiếp theo:
Thứ nhất, so sánh hiệu quả giáo dục đạo đức sinh thái giữa các trường đại học công lập và ngoài công lập nhằm làm rõ những yếu tố tác động khác nhau đến quá trình giáo dục và tiếp nhận của sinh viên.
Thứ hai, phân tích vai trò của các hoạt động trải nghiệm thực tiễn và các mô hình ngoại khóa (như câu lạc bộ sinh thái, chương trình tình nguyện môi trường) trong việc hình thành và phát triển phẩm chất đạo đức sinh thái cho sinh viên.
Thứ ba, phân tích vai trò của giảng viên trong việc tích hợp giáo dục đạo đức sinh thái vào các môn học chung và chuyên ngành, trên cơ sở đó đề xuất các phương pháp sư phạm phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy trong nhà trường đại học.
Thứ tư, khảo sát sự khác biệt trong nhận thức và hành vi đạo đức sinh thái giữa sinh viên các khối ngành đào tạo khác nhau, từ đó có cơ sở để xây dựng chương trình giáo dục đạo đức sinh thái theo hướng đặc thù.
Thứ năm, khảo sát sự khác biệt trong nhận thức và hành vi đạo đức sinh thái giữa sinh viên tại TP. Hồ Chí Minh và sinh viên ở các đô thị lớn khác, nhằm nhận diện những yếu tố địa phương ảnh hưởng đến việc giáo dục đạo đức sinh thái.
13. Các công trình công bố liên quan đến luận án:
Đỗ Thị Thanh Huyền (2022), “Vai trò của giáo dục “đạo đức sinh thái” đối với thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay: Một số vấn đề lý luận”, Tạp chí giáo dục (số đặc biệt 11), tr. 329 – 333.
Đỗ Thị Thanh Huyền (2023), “Giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học trong bối cảnh hiện nay”, Tạp chí Quản lý nhà nước (335), tr. 92-96.
Do Thi Thanh Huyen (2023), “The role of eco-ethics education in human resource training for green economic development in Vietnam”, Proceedings 2023 The International Conference on Human Resources for Sustainable Development (ICPT.HUST 2023), Bach Khoa Publishing House, pp. 358-365.
Do Thi Thanh Huyen (2023), “Ecological ethics education with the issues of training human resources for sustainable development”, Conference proceedings 6th International Conference on Contemporary Issues in Economics, Management and Business (6th CIEMB 2023), National Economic University Publishing House, pp. 1914-1934.
Dang Thi Lan and Do Thi Thanh Huyen (2023), “Ecological ethics education for the young. Towards sustainable development in Vietnam today”, Social and Human development in Vietnam, Nomos publisher, pp. 249-263.
Pham Thanh Ha and Do Thi Thanh Huyen (2023), “The Environment in Vietnam from the perspective of ecological philosophy”, Social and Human development in Vietnam, Nomos publisher, pp. 169-187.
Đặng Thị Lan, Đỗ Thị Thanh Huyền (2023), “Triết lý Phật Giáo với vấn đề giáo dục đạo đức sinh thái ở Việt Nam hiện nay”, Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng đất nước trong sự nghiệp đổi mới, NXB Hồng Đức, tr. 221-238.
Đỗ Thị Thanh Huyền (2023), “Vai trò của trường đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia “Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên nền tảng khoa học công nghệ mới và đổi mới sáng tạo nhằm thực hiện khát vọng Việt Nam”, NXB Dân trí, tr. 745-758.
INFORMATION ON DOCTORAL THESIS
Admission decision number 2949/2021/QĐ-XHNV-ĐT dated December 28th, 2021 by the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi. Changes in academic process: The doctoral student changed the thesis title from “Educating the awareness of environmental protection for students in Ho Chi Minh City today” to “Educating ecological ethics for students in Ho Chi Minh City today”.
Research purposes: Based on the analysis of theoretical issues on ecological ethics education for students, this thesis examines and evaluates the current status of ecological ethics education for students in Ho Chi Minh City and proposes solutions to improve the effectiveness of ecological ethics education for students in Ho Chi Minh City in the future.
Research subjects: The research subject of the thesis is ecological ethics education for students in Ho Chi Minh City today.
Research methods: Based on the materialist dialectical methodology, the thesis uses a synthesis of research methods from philosophy and social sciences in general including analysis and synthesis, logic and history, statistics, comparison, induction, deduction, document research... The thesis also uses sociological methods such as surveys, in-depth interviews, and asking for expert opinions to achieve the set purpose.
Main results and new contributions of the thesis:
First, the thesis has systematized and clarified theoretical issues related to ecological ethics education for students in Ho Chi Minh City, specifically:
+ The thesis clarified the important role of ecological ethics education for students in Ho Chi Minh City. The thesis affirms that ecological ethics education for the young generation in general and students in particular is an objective requirement arising from the actual social situation, environmental status, and climate change in Ho Chi Minh City and the whole country.
+ The thesis clarified the content, methods and subjects of ecological ethics education for students in Ho Chi Minh City, especially analyzing the outstanding features, specificity, and emphasized the role of students in Ho Chi Minh City for the development of Ho Chi Minh City in general, and in environmental protection in particular. At the same time, it analyzed the factors affecting ecological ethics education for students in this city.
Second, the thesis evaluated and analyzed the achievements, limitations, causes of achievements, and limitations in ecological ethics education for students in Ho Chi Minh City, from which the thesis pointed out the issues that need to be focused on solving in the process of ecological ethics education for students in this city.
Third, based on the identified issues, the thesis proposed several practical solutions aimed at improving the effectiveness of ecological ethics education for students in Ho Chi Minh City.
Conclusions:
+ Based on the guidelines and policies of the Party, the laws of the State, and the directives and decisions from the Ministry of Education and Training, as well as from the City Party Committee and the People's Committee of Ho Chi Minh City regarding environmental protection, universities in the city have proactively implemented ecological ethics education for students and achieved notable results. However, due to many subjective and objective reasons, ecological ethics education for students in the city still has some limitations and inadequacies.
+ Based on the current practice of ecological ethics education for university students in Ho Chi Minh City, the PhD candidate identified several pressing issues that need to be addressed soon: First, the contradiction between the requirement to comply with ecological ethical standards and the current state of implementation is still inadequate; Second, the contradiction between the need to develop content, programs, and methods of ecological ethics education and the reality of their slow innovation; Third, the conflict between the need to constantly improve the role and responsibility of subjects in ecological ethics education for students and the issue of awareness of the responsibilities of subjects; Fourth, the conflict between the requirements for ecological ethics education for students requires multifaceted investment but the conditions to ensure educational activities are still limited. Based on the analysis of the issues raised, the PhD student proposed five groups of solutions to improve the effectiveness of ecological ethics education for students in Ho Chi Minh City in the coming time. include: First, ensure the institutional environmental conditions for ecological ethics education activities for students in Ho Chi Minh City today; Second, innovate the content, programs, and methods of ecological ethics education for students in Ho Chi Minh City today; Third, raise awareness, roles, and responsibilities of subjects in ecological ethics education for students in Ho Chi Minh City today; Fourth, promote positivity and initiative in self-education and self-training in ecological ethics among students in Ho Chi Minh City today; Fifth, ensure educational and financial environmental conditions for ecological ethics education activities for students in Ho Chi Minh City today.
First, comparing the effectiveness of ecological ethics education between public and non-public universities to clarify the different factors affecting the education process and student reception.
Second, analyzing the role of practical experience activities and extracurricular models (such as ecological clubs, environmental volunteer programs) in forming and developing ecological ethics for students.
Third, analyzing the role of lecturers in integrating ecological ethics education into general and specialized subjects, on that basis proposing appropriate pedagogical methods to improve teaching effectiveness in universities.
Fourth, examining the differences in ecological ethics awareness and behavior among students of different training majors, thereby providing a basis for developing a specific ecological ethics education program.
Fifth, examining the differences in ecological ethics awareness and behavior between students in Ho Chi Minh City and students in other large cities, in order to identify local factors that influence ecological ethics education.
1. Do Thi Thanh Huyen (2022), “The role of “ecological ethics” education for the current generation of young Vietnamese: Certain theoretical issues”, Journal of Education (Special issue No. 11), pp. 329 – 333.
2. Do Thi Thanh Huyen (2023), “Ecological ethics education for students in the current context”, Journal of State Management (335), pp. 92-96.
3. Do Thi Thanh Huyen (2023), “The role of eco-ethics education in human resource training for green economic development in Vietnam”, Proceedings 2023 The International Conference on Human Resources for Sustainable Development (ICPT.HUST 2023), Bach Khoa Publishing House, pp. 358-365.
4. Do Thi Thanh Huyen (2023), “Ecological ethics education with the issues of training human resources for sustainable development”, Conference proceedings 6th International Conference on Contemporary Issues in Economics, Management and Business (6th CIEMB 2023), National Economic University Publishing House, pp. 1914-1934.
5. Dang Thi Lan and Do Thi Thanh Huyen (2023), “Ecological ethics education for the young. Towards sustainable development in Vietnam today”, Social and Human development in Vietnam, Nomos publisher, pp. 249-263.
6. Pham Thanh Ha and Do Thi Thanh Huyen (2023), “The Environment in Vietnam from the perspective of ecological philosophy”, Social and Human Development in Vietnam, Nomos publisher, pp. 169-187.
7. Dang Thi Lan, Do Thi Thanh Huyen (2023), “Buddhist philosophy with the issue of ecological ethics education in Vietnam today”, Vietnamese Buddhism accompanies the country in the cause of innovation, Hong Duc Publishing House, pp. 221-238.
8. Do Thi Thanh Huyen (2023), “The role of universities in the creative startup ecosystem in the process of industrialization and modernization on the basis of science, technology and innovation”, Proceedings of the National Scientific Conference “Current situation and solutions to promote industrialization and modernization of the country on the basis of new science, technology and innovation to realize Vietnam's aspirations”, Dan Tri Publishing House, pp. 745-758.
Tác giả: Tân
Những tin cũ hơn