TTLA: Chính sách gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo thông qua hoạt động của nhóm nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam

Thứ tư - 25/10/2023 21:19
1. Họ và tên Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Thu Hà 2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 06/11/1980 4. Nơi sinh: Phú Thọ.
5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: - Quyết định số 3684/QĐ-XHNV ngày 31/12/2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:
- Tên đề tài Luận án được điều chỉnh theo Quyết định số 322/QĐ-XHNV ngày 03/02/2023 về việc thay đổi/ điều chỉnh đề tài luận án tiến sĩ của NCS.

7. Tên đề tài Luận án: Chính sách gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo thông qua hoạt động của nhóm nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam.

- Trả về cơ quan công tác
8. Chuyên ngành: Quản lý Khoa học và công nghệ 9. Mã số: 9340412.01
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức, TS. Lê Yên Dung.
11. Tóm tắt các kết quả mới của Luận án:
a) Về lý luận
(1) Luận án góp phần làm giàu thêm khung lý luận cho nghiên cứu về mối quan hệ gắn kết giữa nghiên cứu khoa học với đào tạo nói chung và gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo thông qua vai trò chức năng và hoạt động của nhóm nghiên cứu trong các trường đại học ở Việt Nam bao gồm một số vấn đề cơ bản như: các khái niệm về cơ sở giáo dục đại học, Trường đại học; khái niệm về hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo; khái niệm về chính sách, khung chính sách gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo đặt trong mối quan hệ với vai trò chức năng của trường đại học và hoạt động của nhóm nghiên cứu trong trường đại học; các khái niệm về nhóm nghiên cứu, mô hình tổ chức hoạt động của nhóm nghiên cứu và vai trò của nghiên cứu trong các trường đại học.
(2) Trên cơ sở nghiên cứu mô hình lý thuyết về giáo dục dựa trên cơ sở nghiên cứu  với 3 yếu tố cơ bản: (i) Yếu tố về nguồn nhân lực; (ii) Yếu tố thuộc về ngân sách hay tài chính cho nghiên cứu khoa học; (iii) yếu tố thuộc về cơ sở vật chất và môi trường nghiên cứu, Luận án đã phát triển và xác định các nhân tố chủ yếu tác động đến hiệu quả hoạt động của các nhóm nghiên cứu trong các trường đại học gồm: về nhân tố con người; về định hướng nghiên cứu và hợp tác của nhóm; về môi trường nghiên cứu và cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của nhóm nghiên cứu. Đây là 3 nhân tố chủ yếu được Luận án sử dụng để xây dựng tiêu chí cụ thể và thang đo đánh giá hoạt động của nhóm nghiên cứu từ đó làm cơ sở đề xuất các giải pháp chính sách gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo thông qua hoạt động của nhóm nghiên cứu theo 3 vấn đề này.
b) Về thực tiễn
(1) Góp phần hình thành được hệ thống dữ liệu thông qua khảo sát đánh giá hoạt động thực tiễn của nhóm nghiên cứu (gồm hoạt động nghiên cứu khoa học  của trưởng nhóm nghiên cứu và các thành viên nhóm nghiên cứu là Giảng viên, Nghiên cứu sinh trong các cơ sở giáo dục đại học và hoạt động đào tạo của nhóm nghiên cứu thông qua việc đánh giá vai trò của nhóm nghiên cứu trong việc hỗ trợ đào tạo Tiến sĩ).
(2) Trên cơ sở đánh giá thực trạng chính sách và thực tiễn hoạt động của NNC trong các Cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, Luận án chỉ ra được những hạn chế, bất cập cần sửa đổi, bổ sung trong chính sách; đồng thời Luận án  đã chỉ ra được nhóm nghiên cứu có vai trò quan trọng quyết định tới chất lượng, hiệu quả của hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và đóng vai trò là mô hình kết nối hiệu quả hai nhiệm vụ cơ bản của Cơ sở giáo dục đại học.
(3) Luận án đề xuất được một số các giải pháp về chính sách trong hoạt động nghiên cứu khoa hoc, đào tạo và chính sách hình thành và phát triển nhóm nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục đại học nhằm thúc đầy gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo hiện nay ở Việt Nam. Các giải pháp chính sách gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo thông qua nhóm nghiên cứu đặt trong bối cảnh cụ thể là yêu cầu nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và đào tạo, đổi mới quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo, xu hướng xuất hiện các hướng khoa học và công nghệ mới đòi hỏi tăng tính linh hoạt trong tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn (nếu có):
Từ ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài, kết quả nghiên cứu này có thể là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản lý thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, các trường đại học trong việc xây dựng và ban hành các chính sách nhằm gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học với đào tạo thông qua mô hình tổ chức và hoạt động của nhóm nghiên cứu trong bối cảnh hiện nay.
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo (nếu có):
Tiếp tục nghiên cứu những rào cản đối với việc phát triển của các nhóm nghiên cứu – đào tạo; Nghiên cứu chính sách hình thành, phát triển và đầu tư cho các nhóm nghiên cứu – đào tạo quốc tế.
 14. Các công trình đã công bố có liên quan đến Luận án:
1. Nguyễn Thị Thu Hà, Bùi Minh Đức, Nguyễn Đình Đức (2019), “Một số nhân tố chủ yếu tác động đến hiệu quả hoạt động của các nhóm nghiên cứu”, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục (1), tr.54-63.
2. Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Đình Đức (2019), “Thực tiễn xây dựng và phát triển các nhóm nghiên cứu trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam (64), tr. 24-30.
3. Bùi Minh Đức, Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Đình Đức (2019), “Vai trò của nhóm nghiên cứu đối với công bố quốc tế trong lĩnh vưc khoa học tự nhiên và kỹ thuật”, Tạp chí Nghiên cứu giáo dục (1), tr.12-23.
4. Nghiêm Xuân Huy, Trần Thị Hoài, Ngô Tiến Nhật, Nguyễn Thị Tuyết Anh, Đặng Văn Duy, Nguyễn Thị Thu Hà (2021) “Đánh giá ảnh hưởng của một số yếu tố trong NCKH đến năng lực của sinh viên theo mô hình CDIO ở Việt Nam”, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục (2), tr.70-88.
5. Thi Thu Ha Nguyen, Hiep-Hung Pham, Quan-Hoang Vuong, Dinh Duc Nguyen, Quoc-Thai Cao, Viet-Hung Dinh (2021), “The Adoption of International Publishing within Vietnamese Academia from 1986 to 2020: A Review”, Learned Publishing (2), pp.175-186.
6. Nghiêm Xuân Huy, Trần Thị Hoài, Bùi Vũ Anh, Ngô Tiến Nhật, Phùng Xuân Dự, Đào Văn Huy, Nguyễn Thái Bá, Vũ Văn Tích, Nguyễn Lộc, Phạm Thị Thanh Hải, Nguyễn Thị Thu Hà (2022), “Thực trạng và các giải pháp chính sách thúc đẩy găn kết hoạt động khoa học, công nghệ với hoạt động ĐT tại các trường đại học ở Việt Nam”, Tạp chí Nghiên cứu Chính sách và Quản lý (1), tr.31-47.
 
 
INFORMATION ON DOCTORAL THESIS
  1. Full name: Nguyen Thị Thu Ha 2. Sex: Female
  3. Date of birth: 06/11/1980 4. Place of birth: Phú Thọ.
5. Admission decision number:
- Decision No. 3684/QĐ-XHNV dated December 31, 2015 by Rector of USSH, VNU
6. Changes in academic process:
- Return to office
Thesis title is adjusted according to Decision No. 322/QD-XHNV dated February 3, 2023 on changing/adjusting doctoral thesis topics of PhD students.
7. Official thesis title:
The policy of linking scientific research with training through the activities of research groups in higher education institutions in Vietnam.
9. Code: 9340412.01
10. Supervisors:
- Prof. Nguyễn Đình Đức
- Ph.D. Lê Yên Dung
11. Summary of the new findings of the Thesis
a) Theoretically:
(1) The thesis contributes to enriching the theoretical framework for research on the relationship between scientific research and training in general and linking scientific research with training through functional roles and activities. The research group's activities in universities in Vietnam include a number of basic issues such as: concepts of higher education institutions and universities; concept of scientific research and training activities; the concept of policy and policy framework linking scientific research with training in relation to the functional role of the university and the activities of research groups within the university; Concepts of research groups, organizational models of research groups and the role of research in universities.
(2) Based on research, the theoretical model of education is based on research with 3 basic elements: (i) Human resources factor; (ii) Factors related to budget or finance for scientific research; (iii) factors belonging to facilities and research environment. The thesis has developed and identified the main factors affecting the performance of research groups in universities including: human factors; about the group's research and cooperation orientation; about the research environment and facilities serving the research group's activities. These are the three main factors used by the thesis to develop specific criteria and a scale to evaluate the research team's activities, thereby serving as a basis for proposing policy solutions that link scientific research with training. created through the research group's activities on these three issues.
b) In practice:
(1) Contribute to the formation of a data system through surveys and assessments of the research team's practical activities (including scientific research activities of the research team leader and research team members who are lecturers, PhD students in higher education institutions and research group training activities through evaluating the role of the research group in supporting PhD training).
(2) Based on the assessment of the current policy situation and operational practices of NNC in higher education establishments in Vietnam, the thesis points out the limitations and inadequacies that need to be amended and supplemented in the policy. book; At the same time, the thesis has shown that the research group plays an important role in determining the quality and effectiveness of scientific research and training activities and serves as a model that effectively connects two basic tasks. of Higher Education Institutions.
(3) The thesis proposes a number of policy solutions in scientific research, training and policies on forming and developing research groups in higher education institutions to promote cohesion. Scientific research with current training in Vietnam. Policy solutions linking scientific research with training through research groups are placed in the specific context of the need to improve the quality of scientific research and training, and innovate the management of scientific research activities. and training, the trend of emerging scientific and technological directions requires increased flexibility in the organization of scientific research and training activities.
12. Practical applicability (if any):
From the theoretical and practical significance of the topic, the results of this research can be a useful reference for managers of the Ministry of Education and Training, the Ministry of Science and Technology, and universities. in developing and promulgating policies to link scientific research activities with training through the organization and operation model of research groups in the current context.
13. Further research directions, if any:
Continue to research barriers to the development of research and training groups; Research policies on formation, development and investment in international research and training groups.

14. Thesis-related publications:
1. Nguyen Thi Thu Ha, Bui Minh Duc, Nguyen Dinh Duc (2019), "Some key factors affecting the performance of research groups", Journal of Educational Research (1), pp.54-63.
2. Nguyen Thi Thu Ha, Nguyen Dinh Duc (2019), "Practices of building and developing research groups in universities in Vietnam today", Vietnam Journal of Science and Technology (64), pp.24-30.
3. Bui Minh Duc, Nguyen Thi Thu Ha, Nguyen Dinh Duc (2019), "The role of the research team in international publications in the field of natural sciences and engineering", Journal of Educational Research (1), pp.12-23
4. Nghiem Xuan Huy, Tran Thi Hoai, Ngo Tien Nhat, Nguyen Thi Tuyet Anh, Dang Van Duy, Nguyen Thi Thu Ha (2021) “Evaluating the influence of some factors in scientific research on students' capacity according to CDIO model in Vietnam", Journal of Educational Research (2), pp.70-88.
5. Thi Thu Ha Nguyen, Hiep-Hung Pham, Quan-Hoang Vuong, Dinh Duc Nguyen, Quoc-Thai Cao, Viet-Hung Dinh (2021), “The Adoption of International Publishing within Vietnamese Academia from 1986 to 2020: A Review”, Learned Publishing (2), pp.175-186.
6. Nghiem Xuan Huy, Tran Thi Hoai, Bui Vu Anh, Ngo Tien Nhat, Phung Xuan Du, Dao Van Huy, Nguyen Thai Ba, Vu Van Tich, Nguyen Loc, Pham Thi Thanh Hai, Nguyen Thi Thu Ha (2022), “Real Status and policy solutions to promote the integration of scientific and technological activities with training activities at universities in Vietnam", Journal of Policy and Management Studies (1), pp.31- 47.

Tác giả: USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây