Giới thiệu chung

Thứ hai - 04/09/2017 03:39

Lịch sử hình thành

Khoa Đông phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức được thành lập năm 1995, theo Quyết định số 436/TCCB của Giám đốc ĐHQGHN ngày 21/10/1995. Trên thực tế, Khoa bắt đầu triển khai hoạt động từ năm 1993, đào tạo và nghiên cứu về khu vực học, đất nước học theo hướng đa ngành và liên ngành.

Ở bậc đào tạo cử nhân hệ chính quy, Khoa đã xây dựng được 5 bộ môn là Trung Quốc học, Nhật Bản học, Korea học, Ấn Độ học và Đông Nam Á học. Hàng năm, số lượng sinh viên được tuyển vào học ở Khoa Đông phương học theo chỉ tiêu là 130 sinh viên. 

Chương trình đào tạo hiện nay của ngành Đông phương học mang tính hiện đại, cập nhật và có hệ thống. Theo định hướng đào tạo đa ngành và liên ngành, sinh viên được học tập, trang bị các kiến thức toàn diện bao gồm: lịch sử, văn hoá, văn học, địa lí, kinh tế, chính trị - ngoại giao của các nước đó. Đặc biệt, sinh viên được học ngoại ngữ theo hướng chuyên ngành với các thứ tiếng như tiếng Anh, tiếng Thái, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung. 

Sứ mệnh

Khoa Đông phương học đặt ra cho mình sứ mệnh:

  • Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về đất nước học, đáp ứng nhu cầu của xã hội trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá hiện nay.
  • Phát triển nghiên cứu, cung cấp tri thức cần thiết, có trình độ chuyên môn cao về Đông phương học cho nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước.

Các thành tựu tiêu biểu

Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, vị thế của Khoa trong xã hội ngày càng được khẳng định. Cho đến nay, Khoa Đông phương học đã đào tạo được hơn 2000 sinh viên hệ cử nhân và hơn 200 thạc sĩ. 90% sinh viên của Khoa sau khi tốt nghiệp đều tìm được việc làm đúng chuyên ngành đào tạo. Về đào tạo bậc Tiến sĩ (chuyên ngành Đông Nam Á học và chuyên ngành Trung Quốc học), Khoa hiện đang đào tạo gần 20 NCS (riêng chuyên ngành Đông Nam Á học đang đào tạo 8 NCS).

Với những thành tích xuất sắc trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, Khoa Đông phương học đã nhiều lần được nhận bằng khen của Giám đốc ĐHQG Hà Nội (năm 2009-2010, 2013-2014), bằng khen Tập thể lao động xuất sắc của Trường ĐHKHXN&NV, ĐHQG Hà Nội (2009-2010; 2010-2011; 2012-2013; 2013-2014). Nhiều cán bộ giảng viên của Khoa cũng đã được nhận các danh hiệu như chiến sĩ thi đua cấp Bộ, chiến sĩ thi đua cấp ĐHQG Hà Nội, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ Khoa được trao tặng các giải thưởng và danh hiệu cao quý của Nhà nước như: 

  • 01 Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ năm 2016 cho công trình Lịch sử và văn hóa VN - Tiếp cận bộ phận của GS.NGND Phan Huy Lê.
  • 01 Giải thưởng Nhà nước về Khoa học Công nghệ cho công trình Tìm về cội nguồn, 2 tập của GS.NGND Phan Huy Lê.
  • 03 danh hiệu Nhà giáo Nhân dân: GS. Phan Huy Lê, PGS. Nguyễn Văn Hồng; PGS. Nguyễn Quốc Hùng.
  • 01 Danh hiệu Nhà giáo Ưu tú: GS. Mai Ngọc Chừ.

Định hướng phát triển

Đến năm 2020, Khoa Đông phương học hướng đến mục tiêu xây dựng thành Viện Đông phương học, một cơ sở kết hợp đào tạo và nghiên cứu tiệm cận với quy chuẩn của các đại học đẳng cấp cao trong khu vực... Để làm được điều đó, Khoa sẽ dần chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phát triển một số ngành, tăng cường đội ngũ cán bộ lên khoảng 50 người, đảm bảo 100% giảng viên, nghiên cứu viên có trình độ tiến sĩ trở lên; mở rộng quy mô tuyển sinh lên khoảng 400 người bao gồm cả cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ; tăng cường hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học, đảm bảo từ năm 2020, mỗi năm có 50-70 công trình khoa học được công bố.

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây