GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh và hơn 45 năm gắn bó với trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội

Thứ sáu - 24/03/2023 03:08
Ngày 22/3/2023, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt và trao sổ hưu cho GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự buổi gặp mặt có toàn bộ Ban Giám hiệu, thủ trưởng các phòng thuộc khối Hiệu bộ, các khoa/bộ môn trong trường, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể.
GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh sinh năm 1955 tại Hải Dương. Vốn là người yêu thích các môn khoa học tự nhiên, mơ ước trở thành bác sĩ, nhưng rồi “cơ duyên” đã đưa Thầy đến với Khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội - mái trường có truyền thống đào tạo và nghiên cứu, nơi ươm mầm cho nhiều thế hệ trí thức Việt Nam. 
Sau khi tốt nghiệp Khoa Lịch sử năm 1976, với thành tích học tập xuất sắc, Thầy được giữ lại làm cán bộ giảng dạy và được nhà trường cử đi học nghiên cứu sinh tại Liên Xô. Năm 1990, Thầy đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Lịch sử. Trở lại mái trường xưa, Thầy Nguyễn Văn Khánh tiếp tục cùng các thầy cô, bạn bè đồng nghiệp xây dựng và phát triển Bộ môn Lịch sử Việt Nam cận hiện đại, Khoa Lịch sử.
Với tư duy sắc bén, năng lực quản lý, phong cách làm việc chuyên nghiệp, GS.TS Nguyễn Văn Khánh đã được giao chức vụ quản lý: Phó Chủ nhiệm Bộ môn Lịch sử Việt Nam cận - hiện đại, Khoa Lịch sử (1990 - 1995); Phó Chủ nhiệm Khoa Lịch sử (1995 - 1999); Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV (1999 - 2006); Bí thư Đảng uỷ (2003 - 2015); Hiệu trưởng (2006 - 2015); Viện trưởng Viện Chính sách và Quản lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo đương đại, Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn,….
Dù vô cùng bận rộn với công tác quản lí, nhưng GS.TS Nguyễn Văn Khánh vẫn giữ niềm đam mê với nghiên cứu khoa học, giảng dạy, hướng dẫn các thế hệ học trò trong hoạt động học thuật, đặc biệt là có một bút lực vô cùng dồi dào. Đến nay, GS.TS Nguyễn Văn Khánh đã công bố (bao gồm các công trình viết chung) trên 20 cuốn sách và gần 100 bài viết trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và cũng như các tạp chí uy tín khoa học cao ở nước ngoài. Những công trình khoa học của GS.TS Nguyễn Văn Khánh trở thành tài liệu tham khảo có giá trị không chỉ đối với giới nghiên cứu trong nước mà còn các học giả nước ngoài khi tìm hiểu về các vấn đề kinh tế - xã hội, văn hóa, trí thức Việt Nam,… thời cận hiện đại.
gs ngnd nguyenvankhanh 9
GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh - một chuyên gia hàng đầu về lịch sử Việt Nam cận hiện đại
 
Thầy hiếm khi vắng mặt trong các sinh hoạt khoa học của Bộ môn Lịch sử Việt Nam, Khoa Lịch sử; tham gia biên soạn giáo trình, bài giảng; nhiệt tình hướng dẫn, nhận xét cho các khóa luận, luận văn và luận án tiến sĩ; đã và đang đảm nhiệm giảng dạy nhiều chuyên đề cho sinh viên và học viên sau đại học của Khoa. Đồng thời, GS.TS Nguyễn Văn Khánh cũng là một nhà khoa học cẩn trọng, nghiêm túc, người truyền cảm hứng, niềm đam mê với lịch sử dân tộc cho rất nhiều thế hệ học trò.
Những đóng góp của ông trên lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo đã được Nhà nước tôn vinh bằng những danh hiệu cao quý: Phó Giáo sư và Nhà giáo Ưu tú (cùng trong năm 1996), Giáo sư (2007), Nhà giáo Nhân dân (2014), Chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 2015.
MG 2545
Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Đào Đức Thuận đã tổng kết một số mốc quan trọng trong hơn 45 năm công tác của GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Sau gần 45 năm công tác, GS.TS.NGND đã được nghỉ hưu theo chế độ của Nhà nước. Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt cho Ban Giám hiệu Nhà trường, cũng như rất nhiều thế hệ học trò trực tiếp được Thầy đào tạo, dìu dắt, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường xúc động chia sẻ: “Trước hết, đại diện cho tất cả cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường, em trân trọng gửi đến GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh sự biết ơn sâu sắc với những cống hiến vô cùng lớn lao của Thầy trong suốt chặng đường hơn 45 năm qua. Hai nhiệm kỳ với 10 năm giữ cương vị Hiệu trưởng, Thầy đã để lại ấn tượng sâu đậm về một người lãnh đạo nghiêm túc, tận tâm, luôn gương mẫu và sáng tạo nhưng cũng rất đỗi gần gũi. Những thành công của Nhà trường trong gần nửa thế kỉ qua đều có sự cống hiến không ngừng nghỉ của Thầy trên mọi lĩnh vực…
MG 2587
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chia sẻ tại buổi gặp mặt và trao sổ hưu cho GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh
Sau gần nửa thế kỉ cống hiến cho khoa học, cho Nhà trường, cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà, Thầy đã được Nhà nước cho nghỉ chế độ, nhưng chúng em, những thế hệ học trò đang kế tục sự nghiệp của Thầy rất mong Thầy tiếp tục ủng hộ, đồng hành với Nhà trường trong công tác chuyên môn, tham vấn về công tác quản lí”.
MG 2550
 
MG 2551


Trong không khí ấm cúng và thân tình, PGS.TS Vũ Văn Quân - Trưởng khoa Lịch sử xúc động chia sẻ những kỉ niệm về một người thầy rất đôn hậu, giản dị, vô cùng gần gũi, giản dị, luôn tận tâm dìu dắt, hỗ trợ học trò. Trong công tác quản lí, với bản tính là người nghiêm khắc, chỉn chu và quyết liệt nhưng thầy vẫn luôn tìm ra những hướng xử lí công việc một cách nhân văn và thấu đáo nhất. Dù vô cùng bận rộn khi giữ chức vụ cao nhất của Trường ĐHKHXH&NV nhưng lúc nào Thầy cũng dành cho Khoa Lịch sử sự quan tâm, động viên kịp thời, tình cảm hết sức chân thành, ấm áp. Thay mặt cho cán bộ, giảng viên và sinh viên Khoa Lịch sử, PGS.TS Vũ Văn Quân bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với những đóng góp lớn lao của GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh.
MG 2596
PGS.TS Vũ Văn Quân, Trưởng khoa Lịch sử, gửi lời tri ân sâu sắc với những đóng góp to lớn và tình cảm rất nồng nấm GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh dành cho Khoa Lịch sử 
 
GS.TS Nguyễn Văn Khánh chia sẻ: “Trong hơn 45 công tác, tôi có một số cơ hội để chuyển công tác ở nơi khác, nhưng cuối cùng tôi vẫn lựa chọn gắn bó Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho đến tận ngày hôm nay. Với tôi đó như là một cơ duyên. Bởi ở nơi đây tôi đã có những tháng ngày tuổi trẻ sôi nổi, đam mê khoa học và nhận được sự dìu dắt tận tình của những bậc thầy, chuyên gia hàng đầu của nền sử học nước nhà như: thầy Đinh Xuân Lâm, thầy Lê Mậu Hãn, thầy Trần Quốc Vượng,… Cho đến nay, tôi vẫn còn giữ những nét chữ của các thầy cô sửa trực tiếp vào bài viết, công trình khoa học đầu tiên của tôi tại mái trường này. Để có được một số thành công trong quản lí, nghiên cứu khoa học, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, tôi luôn trân trọng và biết ơn sự hướng dẫn của các thầy cô, sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, sự ủng hộ của đông đảo các bộ, giảng viên ở các khoa/bộ môn, phòng, trung tâm thuộc khối Hiệu bộ.
Ngày hôm nay, tôi thật sự xúc động khi nhận được những bó hoa tươi thắm, những cái bắt tay thật chặt, tình cảm chân thành và sự có mặt đông đủ của các anh chị em đồng nghiệp, các thế hệ học trò. Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, BGH và các cán bộ, giảng viên, sinh viên của Nhà trường sẽ luôn đoàn kết, đồng lòng, mạnh dạn đổi mới, phát huy hơn nữa tính sáng tạo để xây dựng Trường ĐHKHXH&NV ngày càng lớn mạnh, khẳng định vị thế của một đơn vị có bề dày truyền thống, uy tín khoa học cao không chỉ trong nước mà còn ở khu vực và quốc tế; xứng đáng với công lao của các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp”.
MG 2636
Chia sẻ tại buổi gặp mặt, GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh luôn tin tưởng thế hệ trẻ của Nhà trường trên cơ sở tiếp nối và phát huy truyền thống, sẽ xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển, khẳng định vị thế hàng đầu trong nước và khu vực. 
Thay lời cảm ơn gửi đến Nhà trường và Khoa Lịch sử, GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh đã tặng món quà ý nghĩa cho Quỹ Nhân văn của Nhà trường và Quỹ Lê Văn Hưu của Khoa.
MG 2638
TS Ngô Thị Kiều Oanh (Chủ tịch Công đoàn Trường) nhận món quà từ Thầy Nguyễn Văn Khánh
 
MG 2642
PGS.TS Vũ Văn Quân (Trưởng khoa Lịch sử) nhận món quà của Thầy Nguyễn Văn Khánh
Chia tay nhưng không cách xa. Tạm biệt GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh. Tập thể cán bộ, học viên, sinh viên Nhà trường kính chúc thầy dồi dào sức khỏe, có thật nhiều niềm vui và tiếp tục đồng hành cùng Nhà trường trong những chặng đường sắp tới.
Một số hình ảnh Ban Giám hiệu, các đồng nghiệp, các thế hệ học trò, đại diện khoa, bộ môn, phòng thuộc khối Hiệu bộ tặng thầy Nguyễn Văn Khánh những bó hoa tươi thắm thay cho lời tri ân gửi tới Thầy!
MG 2659
 
MG 2665
 
MG 2653
 
MG 2560
 
MG 2555
 
MG 2563
 
MG 2568
 
MG 2573
 
MG 2575
 
MG 2578
 
MG 2581
 
MG 2584
 
MG 2649
 
MG 2656
 
MG 2667

Tác giả: Hạnh Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây