Tham dự Hội nghị có Đảng uỷ, Ban giám hiệu, Hội đồng trường, Bí thư, Phó Bí thư các chi bộ, Thủ trưởng, phó thủ trưởng các viện, khoa, bộ môn; đại diện lãnh đạo các phòng chức năng thuộc khối Hiệu bộ, trung tâm trực thuộc; thư kí HĐT; lãnh đạo khối Văn phòng Đảng - Đoàn thể.
Trong niềm hân hoan phấn khởi của những ngày đầu Xuân năm mới, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn gửi lời chúc tốt đẹp và cảm ơn tập thể lãnh đạo, cán bộ giảng viên của tất cả các đơn vị trong Trường đã chung sức, đồng lòng đóng góp vào thành công chung của Nhà trường.
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chủ trì Hội nghị giao ban trường tháng 2 năm 2025
Trong buổi giao ban đầu năm 2025, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đề nghị các đại biểu tham dự cùng tập trung thảo luận những công việc và định hướng không chỉ trong tháng 2 mà cả năm 2025: Nhận diện áp lực về tự chủ, xu hướng giáo dục, sự thay đổi và phát triển nhanh, mạnh của khoa học công nghệ đòi hỏi sự thích ứng về mọi mặt cơ cấu tổ chức, bộ máy, các ngành/chương trình đào tạo, cán bộ, giảng viên cần chủ động, tích cực cập nhật, đổi mới phương pháp giảng dạy, hỗ trợ, phục vụ người học; đồng thời trao đổi về một số vấn đề trọng tâm trong công tác đào tạo (tuyển sinh, chuẩn hóa công tác tổ chức quản lý đào tạo…), nghiên cứu khoa học, tổ chức bộ máy…
Đại diện bộ phận Đào tạo, ThS Phạm Văn Huệ (Phó trưởng phòng Đào tạo) chia sẻ thông tin về định hướng và nhiệm vụ trọng tâm của công tác đào tạo trong năm 2025, được khái quát hoá qua 5 chữ C (Chuẩn, Chất, Chuyên, Cẩn và Chung): Công tác đào tạo thực hiện đổi mới một cách mạnh mẽ, chuẩn mực theo đúng quy định, quy chế của Bộ GD&ĐT (đặc biệt là công tác đào tạo sau đại học); nâng cao chất lượng (trong đó một trong những đòn bẩy đó chính là đẩy mạnh chuyển đổi số một cách thực chất trong tất cả các khâu của quy trình đào tạo), tiến tới chuẩn quốc tế; chuyên nghiệp, chuyên tâm; cẩn trọng trong thực hiện; tất cả cùng chung sức, đồng lòng, chung tay để quyết tâm thực hiện đúng mục tiêu, tôn chỉ đặt ra: công tác tuyển sinh, đào tạo càng chặt chẽ, nghiêm túc, chất lượng thì sẽ càng thu hút người học chất lượng cao đến học tập tại Trường.
Về lĩnh vực khoa học, TS Trịnh Văn Định (Trưởng phòng QLNCKH) thông tin: Đến tháng 12/2024, Nhà trường đã phê duyệt danh mục 83 công trình thuộc bộ Tùng thư, kì vọng tháng 10 sẽ hoàn thành toàn bộ việc xuất bản. Vì vậy, các đơn vị cần hoàn thiện bản thảo chuyển về phòng QLNCKH trong tháng 3, 4; công tác biên soạn giáo trình đã triển khai đăng kí 52 đầu sách. Công tác biên soạn giáo trình cũng cần đẩy nhanh tiến độ và hoàn thiện thủ tục kí hợp đồng biên soạn theo đúng quy định.
Năm 2025, Nhà trường sẽ rà soát để ban hành văn bản mới phù hợp với tình hình mới nhằm hỗ trợ tối đa cho cán bộ giảng viên trong công bố quốc tế, nâng cao chuyên môn, đồng thời hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh. Theo kế hoạch đăng kí, năm 2025 dự kiến tổ chức khoảng 34 hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế, chủ đề chính liên quan đến kỉ niệm 80 năm truyền thống và 30 năm thành lập Trường. Các đơn vị lưu ý công tác tổ chức thật chặt chẽ, đúng quy định và đặc biệt quan tâm đến việc xuất bản, công bố sản phẩm sau hội thảo.
Giám đốc TT Đảm bảo chất lượng đào tạo TS Phạm Huy Cường chia sẻ về kế hoạch kiểm định cũng như cải tiến sau kiểm định các CTĐT trong năm 2025, trong đó nhấn mạnh việc hoàn thiện hồ sơ tự đánh giá của 03 CTĐT thạc sĩ đầu tiên và Trường THPT Chuyên KHXH&NV theo tiêu chuẩn đặc thù của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
PGS.TS Bùi Thành Nam (Trường phòng Đào tạo) thông tin: Hiện nay bộ phận Đào tạo đang hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2025, trong đó đã dự kiến số lượng tuyển sinh và phân bổ cho các ngành. Hai chương trình đào tạo mới đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để ĐHQGHN phê duyệt, kì vọng sẽ kịp tuyển sinh ngay trong năm nay. PGS.TS Bùi Thành Nam cũng lưu ý các đơn vị khi xây dựng định hướng quy hoạch ngành cần nghiên cứu kĩ Thông tư 09 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học vì từ năm 2023 không còn các CTĐT mã số thí điểm nên khi các cơ sở giáo dục đề xuất các CTĐT mới bắt buộc phải nằm danh mục đã được Bộ phê duyệt và cấp mã số.
PGS.TS Đặng Thị Thu Hương nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025: tiến hành rà soát lại toàn bộ các chương trình đạo tạo từ bậc cử nhân lên đến tiến sĩ để tiến hành điều chỉnh nếu cần thiết; tăng cường xây dựng bài giảng điện tử (Nhà trường sẽ thành lập Ban chỉ đạo đề án biên soạn bài giảng điện tử để đảm bảo sự thống nhất trong toàn trường); quy chuẩn hoá công tác đào tạo thạc sĩ theo đúng “đồng hồ đào tạo” để đảm bảo sự chính quy, chặt chẽ và nâng cao chất lượng; thực chất hoá, nâng cao hiệu quả của công tác chăm sóc người học. Phó Hiệu trưởng Đặng Thị Thu Hương lưu ý: “Việc mở thành công một CTĐT mới không chỉ phục thuộc vào điều kiện về giảng viên, cơ sở vật chất mà còn phụ thuộc rất lớn vào tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp hàng năm, sinh viên có việc làm sau khi ra trường. Một trong những giải pháp then chốt chính là nâng cao chất lượng giảng dạy, cũng như công tác chăm sóc người học để họ có thể tốt nghiệp sớm, đúng hạn và nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp sau khi ra trường. Trước Tết dương lịch 2025, Nhà trường đã tổ chức buổi gặp gỡ các cựu sinh viên. Với tư cách là các đơn vị sử dụng lao động, các cựu sinh viên đã trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến quý báu và cam kết đồng hành với Nhà trường trong đào tạo, hỗ trợ địa chỉ thực tập thực tế, việc làm cho sinh viên. Vì vậy, Nhà trường mong muốn các đơn vị tích cực xây dựng và mở rộng mạng lưới cựu sinh viên, nhà tuyển dụng, chia sẻ trong toàn trường để tổ chức thành công Ngày hội việc làm thường niên vào tháng 3, đồng thời mang lại giá trị thiết thực cho người học”.
GS.TS Lại Quốc Khánh chia sẻ trong năm 2025 Nhà trường sẽ tiếp tục công tác cải tạo cơ sở vật chất, khuôn viên giảng đường tại toà nhà G, công trình phụ tại các toà nhà A, B, C để đảm bảo sự đồng bộ; đồng thời tiến hành rà soát, điều chỉnh, sắp xếp lại các không gian làm việc trong toàn trường phù hợp với các chức năng nhiệm vụ của các đơn vị sau khi tinh gọn, nhằm gia tăng diện tích giảng đường, khu nghỉ ngơi của sinh viên phục vụ cho việc tăng quy mô tuyển sinh.
Trên cơ sở các ý kiến trao đổi từ các Phó hiệu trưởng, lãnh đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị đào tạo, Hiệu trưởng kết luận nhấn mạnh một số định hướng lớn cũng như nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2 và cả năm 2025:
- Tiếp tục tái cấu trúc, sắp xếp cơ cấu khoa, phòng, trung tâm theo hướng tinh – gọn – mạnh – hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả.
- Tập trung phát triển đội ngũ chuyên gia - nhà khoa học, đảm bảo cân đối giữa thu hút từ bên ngoài với đào tạo, bồi dưỡng từ bên trong.
- Nhà trường tạo điều kiện cho cán bộ khoa học, giảng viên thực hiện chức năng giảng dạy và nghiên cứu, giảm tối đa các công việc hành chính, nhằm khuyến khích cán bộ giảng dạy phát huy thế mạnh. Đề nghị thủ trưởng đơn vị phát huy tinh thần chủ động, mạnh dạn sắp xếp hợp lý cán bộ, đảm bảo hiệu quả công việc.
- Tổ chức thành công Đại hội các chi bộ, tiến tới tổ chức thành công Đại hội đại biểu Trường lần thứ 29 theo tinh thần: dân chủ-minh bạch-thống nhất-đoàn kết, đúng tiến độ, đúng quy định, thực chất và dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, vì tập thể.
- Đề nghị bí thư các chi bộ - thủ trưởng các đơn vị khẩn trương đọc và góp ý cho Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng lần thứ 29, gửi về VPĐU để Tiểu ban Văn kiện tiếp tục hoàn thiện.
- Chuẩn bị, tổ chức tốt Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống và 30 năm thành lập Trường ĐHKHXH&NV, trong đó trọng tâm là hoàn thành việc xuất bản các ấn phẩm, các bài viết cho hội thảo theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Những công trình này không chỉ là mong mỏi của nhiều thế hệ đã gắn bó, cống hiến làm nên tên tuổi của Trường ĐHKHXH&NV mà còn là những sản phẩm khoa học đỉnh cao, góp phần củng cố vị thế, ảnh hưởng xã hội, vun đắp niềm tin, định hình đường hướng phát triển của Nhà trường trong chặng đường mới của giáo dục đại học Việt Nam và thế giới.
- Công tác Tuyển sinh-đào tạo-chăm sóc người học: Thực hiện theo các Kết luận của Đảng uỷ và Kế hoạch công tác của Nhà trường, đảm bảo chặt chẽ - chuyên nghiệp - hiệu quả, đặc biệt lưu ý đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chuẩn hoá công tác quản lý đào tạo SĐH theo phương án đã thống nhất.
- Hoàn thiện xây dựng các chương trình ĐMKTKT; kiểm định trường THPT Chuyên KHXH&NV để hướng đến tự chủ; hoàn thành việc điều chỉnh Quy chế Chi tiêu nội bộ.
- Đề nghị thủ trưởng các đơn vị thông tin rộng rãi nội dung kết luận của Hiệu trưởng tại các phiên họp giao ban hàng tháng đến tất cả các cán bộ giảng viên người lao động trong đơn vị mình để cùng nắm bắt đầy đủ, thống nhất và triển khai hiệu quả.